16/10/2014 11:23 GMT+7

Thế giới tuyển sinh ngành y như thế nào?

TRẦN PHƯƠNG tổng hợp
TRẦN PHƯƠNG tổng hợp

TT - Quy trình xét tuyển ngành y tại nhiều nước thường khó khăn hơn các ngành khác vì nhiều điều kiện giới hạn đầu vào kiểm tra năng lực, ý định học thật sự...

Các sinh viên y khoa Mỹ trong một giờ học - Ảnh: doctordisability.com

Tại Úc, Anh và Ireland kỳ thi tuyển sinh y khoa GAMSAT được dùng để chọn sinh viên vào các ngành y khoa, nha, dược hay thú y. Các môn thi bao gồm sinh và hóa học, vật lý và tiếng Anh.

Tuy nhiên thí sinh ứng tuyển phải có bằng cử nhân đạt xuất sắc một chuyên ngành liên quan mới có thể đăng ký.

Sau khi vượt qua kỳ thi này, các thí sinh còn phải đối mặt với các vòng phỏng vấn của những trường muốn theo học. Phỏng vấn sẽ kiểm tra phẩm chất, đạo đức, kỹ năng lập luận và động lực học tập.

Tại Thái Lan, việc tuyển sinh ngành y và nha hoạt động theo một cơ chế riêng.

Các thí sinh đăng ký học hai ngành này sẽ buộc phải thực hiện các bài kiểm tra về toán, tiếng Thái và văn học, tiếng Anh, lý, hóa, sinh, nghiên cứu xã hội và một bài kiểm tra đặc biệt về đạo đức, khả năng đọc phân tích và tổng hợp.

Ngoài ra, các trường ĐH cũng có thể tuyển các thí sinh xuất sắc vừa tốt nghiệp phổ thông. Điểm tốt nghiệp càng cao thì cơ hội vào được các trường danh tiếng càng lớn.

Bên cạnh đó, các thí sinh còn phải thực hiện bài kiểm tra UMAT. UMAT khác với thi tốt nghiệp phổ thông hay xét tuyển ĐH khi tập trung đánh giá kỹ năng lập luận logic, giải quyết vấn đề, khả năng thấu hiểu con người và lập luận phi ngôn từ.

Ở Anh, các bài thi kiểm tra kiến thức đầu vào riêng biệt UKCAT, BMAT cũng được nhiều trường sử dụng để chọn lựa ứng viên đăng ký học ngành y, y sinh.

Trong khi UKCAT giống GAMSAT khi tập trung đánh giá các kỹ năng lập luận, phân tích, đánh giá tình huống thì BMAT kiểm tra thêm về kiến thức, khả năng áp dụng khoa học và kỹ năng viết. Một số trường ĐH ở Singapore, Hà Lan cũng sử dụng bài kiểm tra này.

Ở nước châu Âu khác là Phần Lan, những thí sinh có ý định chọn ngành y cũng phải cân nhắc kỹ khả năng của mình bởi họ chỉ được phép nộp đơn vào một trường y trong một năm.

Trong khi đó, Mỹ và Canada sử dụng bài thi tuyển MCAT để sàng lọc thí sinh đăng ký vào ngành y. Bài thi bao gồm câu hỏi về các môn vật lý, hóa, sinh học và kỹ năng lập luận bằng lời.

Sau khi vượt qua bài kiểm tra đầu vào, thí sinh sẽ đối mặt với các cuộc phỏng vấn tại các trường và một quá trình học tập gian khổ, kéo dài và phải đạt một số chứng chỉ khác trước khi được phép hành nghề.

TRẦN PHƯƠNG tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên