​Khiếu nại vì... điểm cao

PHẠM ĐƯỢC
PHẠM ĐƯỢC

TT - Người thầy chấm bài mà thiếu trách nhiệm, đọc qua loa rồi cho điểm không chính xác học sinh sẽ coi thường.

Chuyện xảy ra bốn năm trước. Khi tôi đang dạy khối lớp 12, khoảng giữa học kỳ 1 tôi nhận được tin nhắn của học trò với nội dung như sau: 

“Em là Vân lớp 12/11. Em có việc muốn nhờ thầy. Mấy bài kiểm tra lần trước em không nghĩ sẽ đạt điểm cao như thế, vì em thấy bài mình làm thiếu sót khá nhiều ý. Vì thế em mong bài kiểm tra chất lượng lần này thầy chấm khắt khe hơn. Em muốn được nhận số điểm đúng với thực lực của mình. Em cảm ơn thầy”.

Đọc xong tin nhắn, trong tôi pha trộn nhiều cảm xúc. Đầu tiên là ngạc nhiên, phải nói là hết sức ngạc nhiên. Thông thường học sinh chỉ thắc mắc vì sao bài mình làm như thế mà điểm thấp, thậm chí còn tìm cách gian lận trong học hành thi cử để được điểm cao, chứ thắc mắc vì sao bài của mình điểm cao thì quả là hiếm thấy.

Sau ngạc nhiên là cảm giác... giật mình xen lẫn xấu hổ. Bởi trong tin nhắn của em có hàm ý phê bình cách chấm bài thiếu trách nhiệm khi “bài làm thiếu sót khá nhiều ý” mà vẫn được điểm cao. 

Điều đó thật tai hại. Người thầy chấm bài mà thiếu trách nhiệm, đọc qua loa rồi cho điểm không chính xác học sinh sẽ coi thường. Đáng nói hơn, nếu bài xứng đáng điểm thấp mà chấm điểm cao là lừa dối học sinh, làm cho học sinh ảo tưởng, ngộ nhận về khả năng của mình.

Ngược lại, nếu bài xứng đáng điểm cao cho điểm thấp cũng có tội lớn với học sinh, làm học sinh nản chí, không còn động lực phấn đấu.

Đôi lúc những bộn bề và lo toan của cuộc sống khiến người thầy làm chưa tốt trách nhiệm chấm bài của mình. Đọc tin nhắn của học trò mà giật mình, xấu hổ. Nghĩ được như vậy tôi thấy mình phải cảm ơn cô học trò đã gửi tin nhắn này rất nhiều.

Hôm sau tôi quyết định gặp riêng em và được em tâm sự thật lòng: “Năm nay em thi đại học nên rất muốn biết năng lực thật sự của mình đến đâu để cố gắng chứ em không có ý phê bình thầy chấm bài cẩu thả đâu ạ”. 

Tôi cũng thật lòng khen ngợi sự dũng cảm, trung thực của cô học trò ấy và không quên động viên em cố gắng học hành để thực hiện ước mơ thi đỗ đại học của mình. Năm đó em thi đỗ đại học.

Tôi không biết lời động viên của tôi có góp phần giúp em thực hiện ước mơ của mình hay không, nhưng tôi biết chắc rằng tin nhắn của em đã giúp tôi rất nhiều trong việc thực hiện chức trách của một nhà giáo.

Nếu ngày đó tôi cố chấp nghĩ rằng tin nhắn của em thể hiện thái độ hỗn láo, trịch thượng, dám phê bình giáo viên chấm bài qua loa, cẩu thả thì tôi đã đánh mất hình ảnh người thầy trong em và đánh mất cơ hội học những bài học quý báu về chức trách người thầy. 

PHẠM ĐƯỢC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên