21/09/2014 11:25 GMT+7

Ngành GD-ĐT Nghệ An cần tuyên truyền, hỗ trợ để HS đến trường

VĨNH HÀ (thực hiện)
VĨNH HÀ (thực hiện)

TTO - Liên quan việc người dân xã Quang Sơn,  Nghệ An cho trẻ nghỉ học phản đối việc sáp nhập trường, Tuổi Trẻ đã liên hệ với Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Vinh Hiển để thông tin về quan điểm của Bộ.

Ông Nguyễn Vinh Hiển - Thứ trưởng Bộ GD-ĐT 

* Trong khi ở nhiều địa phương khó khăn, để khuyến khích trẻ em đến trường đúng độ tuổi, ngành GD-ĐT phải mở thêm các điểm trường lẻ, các lớp ghép cắm tại thôn, bản. Nhưng ở Đô Lương, Nghệ An, ngành GD-ĐT lại xóa điểm trường lẻ để buộc HS đến học tại điểm trường chính. 

Việc này có đi ngược với chủ trương của Bộ GD-ĐT trong việc vận động HS đến trường không thưa ông?

- Đúng là ở nhiều địa phương khó khăn về giao thông, nhận thức về giáo dục của người dân chưa cao thì việc xây dựng các điểm trường lẻ tại thôn, bản là giải pháp khuyến khích trẻ em đi học, nhất là ở các lớp đầu cấp tiểu học.

Nhưng cùng với quá trình phát triển kinh tế - xã hội, ở các vùng thuận lợi, có điều kiện về diện tích đất, kinh phí để xây dựng trường đủ chỗ học cho HS thì việc tập trung HS về học tại một địa điểm sẽ đảm bảo hơn về chất lượng giáo dục xét cả về thành tích từng lĩnh vực giáo dục cũng như tính toàn diện về nội dung các hoạt động giáo dục.

Các thầy cô giáo có điều kiện sinh hoạt chuyên môn, chia sẻ kinh nghiệm với nhau; học sinh có điều kiện giao lưu rộng và tiếp cận nhiều hoạt động văn hóa, xã hội hơn... Các cấp chính quyền cần xem xét cụ thể các điều kiện về kinh tế, giao thông, trình độ dân trí, cơ sở vật chất nhà trường… để quyết định.

Quy định trong điều lệ trường tiểu học do Bộ GD-ĐT ban hành về khoảng cách đoạn đường đến trường của học sinh chỉ là một quy định có tính chất hướng dẫn chung.

Trọng tâm phát triển giáo dục của cả nước cũng như của từng địa phương luôn bắt đầu từ việc huy động hết học sinh đến trường chuyển dần sang quan tâm nâng cao chất lượng, đồng thời với duy trì số lượng người đi học.

Khi cần hạn chế số điểm trường, các lớp lẻ để thu hút học sinh về trung tâm nhằm nâng cao hiệu quả đầu tư và chất lượng giáo dục thì phải chú ý công tác giải thích, vận động nhân dân.

Các đoàn thể, tổ chức ở địa phương cũng cần tham gia cùng chính quyền và nhà trường giúp người dân nhận thức rõ lợi ích của việc này mà động viên, tạo điều kiện cho con em đi học xa; cùng chính quyền xem xét hỗ trợ phù hợp những trường hợp khó khăn để học sinh được đến trường cùng bè bạn.

* Việc tái lập lại điểm lẻ cho HS lớp 1, lớp 2 đã được người dân kiến nghị lên nhiều cấp nhưng không được giải quyết, dẫn đến việc phần lớn các cháu bé tại đây không được đến trường từ năm học trước đến nay, có cháu năm nay đã sang tuổi thứ 7 nhưng không biết chữ.

 

Có ý kiến cho rằng việc kiên quyết xóa điểm trường để sáp nhập về trường chính bất chấp ảnh hưởng tới HS vì trường muốn nhanh chóng đạt chuẩn quốc gia, còn xã muốn sử dụng điểm trường cũ vào mục đích khác.

 

Ông có ý kiến gì về việc này? Lãnh đạo Bộ GD-ĐT đã có chỉ đạo thế nào đối với sở GD-ĐT Nghệ An để giải quyết dứt điểm việc này?

- Việc phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là cũng là vì mục tiêu bảo đảm và nâng cao chất lượng GD-ĐT bền vững của từng trường, từng địa phương và của cả nước. Trong quá trình này cần có sự cố gắng của toàn xã hội, của giáo viên, gia đình học sinh và học sinh; không được chạy theo thành tích một cách nóng vội, vì nếu vậy chất lượng Giáo dục sẽ không bền vững, sẽ phải hy sinh quyền lợi, sự an toàn của một bộ phận học sinh.

Nhưng nếu chỉ vì lợi ích trước mắt của một bộ phận mà không cố gắng vì mục tiêu chung, mục tiêu lâu dài thì không có được sự tiến bộ, phát triển.

Ngành GD-ĐT Nghệ An nên xem xét chu đáo để tham mưu với chính quyền địa phương đưa ra giải pháp thích hợp, tuyên truyền, thuyết phục để dân chia sẻ và đồng lòng.

Đối với những trẻ em gặp khó khăn mà chậm đi học thì cần tổ chức các hoạt động bổ sung, bù đắp kiến thức cho các em.

VĨNH HÀ (thực hiện)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên