11/09/2014 18:32 GMT+7

​Hai ngành học đầu tiên đạt chuẩn ABET

TRẦN HUỲNH
TRẦN HUỲNH

TTO - Ngày 11-9, ĐHQG TP.HCM đã công bố kết quả kiểm định chất lượng chương trình đào tạo đạt chuẩn ABET - Mỹ.

Theo đó, hai ngành khoa học máy tính và kỹ thuật máy tính của khoa khoa học và kỹ thuật máy tính Trường ĐH Bách khoa (ĐHQG TP.HCM) đạt chuẩn ABET giai đoạn tháng 9-2014 đến tháng 9-2020.

Hai chương trình của Trường ĐH Bách khoa đạt mức sáu năm, mức cao nhất (mức 1: hai năm sau đó mời đoàn đánh giá lại, mức 2: hai năm gửi báo cáo tự đánh giá sang thẩm định lại để công nhận và mức 3: sáu năm).

Bà Phạm Thị Bích - phó giám đốc Trung tâm Khảo thí và đánh giá chất lượng đào tạo ĐHQG TP.HCM - cho biết từ năm 2008, khoa khoa học và kỹ thuật máy tính Trường ĐH Bách khoa đã triển khai thực hiện chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn ABET trong khuôn khổ dự án “Tăng cường năng lực nghiên cứu và đào tạo” để cải thiện chất lượng hai chương trình trên.

Kết thúc dự án, chuyên gia ABET sang tư vấn cải thiện chất lượng.

Tháng 11-2013, các chuyên gia ABET đã kiểm định hai chương trình trên tại Trường ĐH Bách khoa. Đây là hai chương trình đầu tiên tại VN được đoàn kiểm định ABET.

Hội đồng kiểm định ABET gồm bốn ủy ban. Hai chương trình của Trường ĐH Bách khoa được kiểm định bởi hai ủy ban: Ủy ban kiểm định các chương trình máy tính (CAS) và Ủy ban kiểm định các chương trình kỹ thuật (EAC).

Bộ tiêu chuẩn của ABET có tám tiêu chuẩn chung: sinh viên, mục tiêu đào tạo, chuẩn đầu ra, cải tiến liên tục, nội dung chương trình, giảng viên, cơ sở vật chất thiết bị phục vụ đào tạo, sự hỗ trợ của hệ thống đối với chương trình.

Ngoài ra, mỗi chương trình đào tạo có các tiêu chuẩn riêng liên quan đến kiến thức, năng lực nghề nghiệp của sinh viên tốt nghiệp.

Hiện đã có trên 3.100 chương trình đào tạo của 670 trường ĐH ở 24 nước được kiểm định bởi ABET.

Ở khu vực Đông Nam Á, ngoài VN còn có các nước đã được kiểm định ABET gồm Indonesia (ba chương trình), Philippines (33 chương trình) và Singapore (một chương trình).

Hội đồng Kiểm định khối ngành kỹ thuật và công nghệ là một tổ chức kiểm định chương trình đào tạo được thành lập từ năm 1932 bởi các Hiệp hội ngành nghề của Mỹ. Đây là một tổ chức kiểm định có uy tín trong cộng đồng quốc tế, được công nhận bởi Ủy ban Kiểm định ĐH của Mỹ và các tổ chức kiểm định khác.

TRẦN HUỲNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên