22/07/2014 08:27 GMT+7

Tỉnh chỉ đạo không cắt thi đua

NGỌC TÀI
NGỌC TÀI

TT - Lãnh đạo UBND tỉnh Bến Tre chiều 21-7 khẳng định sẽ chỉ đạo Sở GD-ĐT không cắt thi đua, không bắt bồi hoàn kinh phí đào tạo đối với những giáo viên tiếng Anh chưa đạt chuẩn tiếng Anh B2.

“Không được tùy tiện cắt thi đua”Vẫn kiên quyết “xử” giáo viênGiáo viên sốt vó lo... luyện thi tiếng Anh

a

dKW67R2f.jpgPhóng to
Đoàn công tác của Bộ GD-ĐT (ba người bên phải) làm việc với Sở GD-ĐT tỉnh Bến Tre - Ảnh: Ngọc Tài

Trước đó sáng cùng ngày, đoàn công tác Bộ GD-ĐT có buổi làm việc với Sở GD-ĐT Bến Tre, Công ty cổ phần Học liệu (EMCO). Kết thúc buổi làm việc, Sở GD-ĐT Bến Tre thừa nhận cách “hành xử” trong công văn đã ban hành trước đó là chưa thấu tình đạt lý. Lãnh đạo sở cho biết sẽ xin ý kiến UBND tỉnh để rút lại văn bản xử lý giáo viên đã ban hành.

“Ngày trọng đại” với giáo viên tiếng Anh

Sở GD-ĐT Bến Tre phải rút kinh nghiệm

Ông Trần Ngọc Tam, phó chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre, khẳng định UBND tỉnh sẽ chỉ đạo Sở GD-ĐT không được căn cứ kết quả thi nâng chuẩn tiếng Anh để cắt thi đua giáo viên cũng như không được bắt giáo viên bồi thường kinh phí đào tạo. “Trong công văn chỉ đạo sắp tới UBND tỉnh cũng sẽ yêu cầu sở nghiêm túc rút kinh nghiệm. Mặc dù mong muốn nâng chất lượng giáo viên tiếng Anh của sở là đúng, tuy nhiên không thể vội vàng được” - ông Tam nói.

Trong lúc Bộ GD-ĐT đang làm việc với Sở GD-ĐT Bến Tre thì gần 200 giáo viên tiếng Anh của tỉnh này vẫn đang tiếp tục bước vào thi môn đầu tiên cho kỳ thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ nâng chuẩn tiếng Anh để bổ sung cho Sở GD-ĐT. Tại hội đồng thi nhiều giáo viên tỏ ra mệt mỏi, ngủ gục, thậm chí nằm dài trên bàn học vì thời gian dài ôn luyện với áp lực nặng nề. Một giáo viên ở huyện Mỏ Cày Bắc vừa bước ra khỏi phòng thi bày tỏ: “Buồn là buồn Sở GD-ĐT đổ hết lỗi cho giáo viên học không đàng hoàng nên mới ra kết quả như vậy trong khi đa số giáo viên đều rất cố gắng đến lớp. Có cô giáo mới sinh một tháng cũng cố gắng lên lớp học đầy đủ. Giờ chỉ cầu trời cho qua kỳ thi này”.

Kết thúc buổi thi đầu tiên, một số giáo viên đại diện cho bốn lớp do EMCO bồi dưỡng đã trực tiếp trao đổi với đoàn công tác Bộ GD-ĐT. Tại buổi làm việc, những giáo viên ở Bến Tre đã chia sẻ khó khăn trong quá trình bồi dưỡng nâng chuẩn ngoại ngữ, áp lực của giáo viên, chất lượng đào tạo, nguyên nhân giáo viên thi rớt chuẩn B2. Bộ GD-ĐT đã ghi nhận những phản ảnh của giáo viên cũng như ý kiến về phương pháp đào tạo sao cho đạt chất lượng trong thời gian tới.

Ông Hà Hữu Phúc - vụ trưởng, giám đốc cơ quan đại diện Bộ GD-ĐT tại TP.HCM - cho biết sau buổi làm việc, đoàn công tác thống nhất với phương án của Sở GD-ĐT Bến Tre đưa ra là sẽ gửi văn bản xin ý kiến của UBND tỉnh Bến Tre để thu hồi văn bản xử lý giáo viên, không bồi thường kinh phí nếu thi rớt. Đồng thời bồi dưỡng thêm để giáo viên có điều kiện nâng chuẩn trong thời gian hợp lý. Ngoài ra, đoàn công tác cũng nhắc nhở sở không nên gấp rút trong việc nâng chuẩn giáo viên.

EMCO phải dạy lại

Liên quan đến chất lượng đào tạo của EMCO, ông Phúc nói: “Chúng tôi sẽ có buổi làm việc riêng với đơn vị này, không riêng gì vụ việc ở Bến Tre mà nhiều vấn đề khác nữa để có hướng chấn chỉnh chất lượng giảng dạy. Riêng ở Bến Tre chúng tôi yêu cầu EMCO tự bỏ kinh phí bồi dưỡng thêm cho giáo viên đủ kiến thức để thi lấy chứng chỉ”.

Ông Nguyễn Văn Huấn, phó giám đốc Sở GD-ĐT, cũng cho biết việc sở ban hành văn bản xử lý giáo viên với mục đích chính là chấn chỉnh thái độ học tập của giáo viên. “Tuy nhiên xét về tình và lý, về những thuận lợi và khó khăn của giáo viên lúc bồi dưỡng thì việc xử lý như vậy cũng có phần cứng nhắc. Do đó sở mới quyết định sẽ có văn bản báo cáo tình hình cụ thể với UBND tỉnh, đồng thời đề xuất phương án rút văn bản xử lý giáo viên không đạt chuẩn. Đối với những trường hợp tự ý bỏ học, bỏ thi, bị hủy kết quả thi sở vẫn giữ nguyên quan điểm xử lý kỷ luật” - ông Huấn nói.

Ngoài ra, ông Huấn còn cho biết thêm thông qua sự việc lần này, sở cũng rút ra bài học phải giám sát chặt chẽ việc học cũng như dạy của đơn vị bồi dưỡng. “Sở sẽ thành lập ban quản lý các lớp bồi dưỡng giáo viên bao gồm đại diện ban giám đốc sở, phòng chuyên môn và cơ sở đào tạo. Ban quản lý sẽ giám sát và có báo cáo thường xuyên tình hình học tập cũng như chất lượng của đơn vị bồi dưỡng tiếng Anh trong thời gian tới” - ông Huấn nhấn mạnh.

NGỌC TÀI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên