10/07/2014 16:52 GMT+7

Đà Nẵng: nếu tuyển sinh trái tuyến, hiệu trưởng phải từ chức

HỮU KHÁ
HỮU KHÁ

TTO - Trường nào có tuyển sinh trái tuyến không đúng theo quy định thì hiệu trưởng nhà trường tự viết đơn xin từ chức hoặc bị buộc miễn nhiệm chức vụ - thông điệp này được đưa ra tại kỳ họp thứ 10 HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII.

WMVu8rOI.jpgPhóng to
Học sinh tại một trường THCS trên địa bàn Đà Nẵng - Ảnh: Đoàn Cường

Chiều 10-7, tại cuộc họp này, ông Trần Thọ - bí thư Thành ủy kiêm chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng - cho biết câu chuyện tuyển sinh trái tuyến với tệ nạn “chạy trường”, “chạy lớp” đã gây bức xúc trong dư luận nhiều năm qua, hậu quả là tạo ra quá tải ở một số trường, nhất là ở khu vực trung tâm TP Đà Nẵng.

“Trường thì chật, lớp thì đông, sân trường không đủ chỗ cho học sinh dự lễ chào cờ, khai giảng, bế giảng; không đủ phòng để tổ chức học ngày hai buổi theo quy định. Năm nào cũng cấm, nói thì nghiêm túc, nhưng thực tế do sức ép việc học hành của con cái, nên lãnh đạo thành phố đôi lúc có thư tay, điện thoại gửi gắm; thậm chí có phụ huynh tốn tiền chạy chọt... Rồi từ đó xuất hiện dư luận: sao con tôi ở địa phương này nhưng không được học, con anh ở địa phương kia lại được; con quan chức thì ưu tiên, con dân thường thì không được... Điều này gây bức xúc cho dư luận, báo chí nhiều lần lên tiếng” - ông Thọ nói.

Để chấn chỉnh trạng này, ông Thọ cho biết Hội đồng nhân dân thành phố đã quyết định cấm tuyển sinh trái tuyến, trước mắt là đối với các trường khu vực trung tâm là tiểu học Phù Đổng, Hoàng Văn Thụ, Phan Thanh, Trần Cao Vân và THCS Trưng Vương.

Theo đó, trường nào có tuyển sinh trái tuyến không đúng theo quy định thì hiệu trưởng nhà trường tự viết đơn xin từ chức hoặc bị buộc miễn nhiệm chức vụ, lãnh đạo Phòng giáo dục và đào tạo quận có liên quan chịu hình thức kỷ luật từ cảnh cáo trở lên, giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo chịu hình thức kỷ luật từ khiển trách trở lên.

Trường hợp để xảy ra sai phạm trong việc xác nhận hộ khẩu, nhà ở và quá trình cư trú của học sinh, dẫn đến tuyển sinh không đúng quy định thì chủ tịch UBND phường chịu hình thức kỷ luật từ cảnh cáo trở lên, chủ tịch UBND quận chịu hình thức kỷ luật từ khiển trách trở lên.

Theo ông Thọ, mặc dầu còn nhiều luồng dư luận khác nhau về vấn đề này, nhưng chúng ta phải làm và quyết tâm làm tốt để đảm bảo chất lượng giáo dục, đảm bảo công bằng cho các em học sinh, cho các bậc phụ huynh và cho chính các nhà trường. Ông Thọ cũng đề nghị lãnh đạo các địa phương phải làm gương. Ngoài ra, Ban tuyên giáo Thành ủy phải phối hợp với Sở Giáo dục và đào tạo biên soạn sách đưa vào giảng dạy trong trường học vấn đề Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam.

HỮU KHÁ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên