Tốt nghiệp THPT năm 2014: sẽ chỉ thi 4 môn?

VĨNH HÀ
VĨNH HÀ

TTO - Theo dự thảo đề án của Bộ GD-ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014 có thể có những điều chỉnh lớn nhất: chỉ còn thi 4 môn, tính cả điểm năm học lớp 12 khi công nhận tốt nghiệp...

fxUuBbkY.jpgPhóng to
Thí sinh ôn bài trước khi vào phòng thi môn văn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013 tại hội đồng thi Trường THPT Nguyễn Du, Q.10, TP.HCM - Ảnh: Như Hùng

Ngoài diện học sinh được miễn thi theo Quy chế thi hiện hành, Bộ GD-ĐT dự kiến miễn thi tốt nghiệp cho các học sinh có kết quả học tập, rèn luyện tốt. Bộ GD-ĐT xác định tỉ lệ miễn thi chung cho các cơ sở GD-ĐT, Cục nhà trường - Bộ quốc phòng. Tuy nhiên dự kiến năm 2014, tỉ lệ miễn thi chung tối đa là 20%, trong các năm sau sẽ xem xét điều chỉnh tỉ lệ này.

Học sinh trong diện được miễn thi vẫn có thể đăng ký dự thi tốt nghiệp để được công nhận và xếp loại tốt nghiệp tốt hơn. Bộ GD-ĐT sẽ xây dựng tiêu chí cơ bản để xác định cho học sinh được miễn thi, làm cơ sở cho các sở GD-ĐT xây dựng tiêu chí miễn thi cho các trường THPT/Trung tâm GD thường xuyên thuộc phạm vi quản lý.

Các tiêu chí có thể là kết quả rèn luyện, học tập của học sinh trong 3 năm THPT; Kết quả các kì thi chọn học sinh giỏi các cấp; Kết quả các kì thi sáng tạo kỹ thuật, các cuộc thi trí tuệ dành cho học sinh THPT được tổ chức ở cấp quốc gia, quốc tế; Các đối tượng ưu tiên theo luật định. Đồng thời sẽ tổ chức thanh tra, kiểm tra các sở GD-ĐT về việc triển khai phương án miễn thi đã được phê duyệt.

Tuy nhiên, dự kiến trên vẫn đang trong quá trình bàn thảo và việc có triển khai ngay trong năm nay hay không vẫn là vấn đề chưa thể quyết định.

* Dự kiến chỉ còn 4 môn thi

Thay vào việc có 6 môn thi bắt buộc (trong đó 3 môn công bố vào cuối tháng 3 như các năm trước), theo dự thảo đổi mới của Bộ GD-ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT sẽ chỉ còn 4 môn, trong đó hai môn thi bắt buộc là Ngữ văn, Toán. Hai môn còn lại sẽ do thí sinh tự chọn trong số các môn: Vật lý, Hóa học, Sinh học, Địa lý và Lịch sử. Học sinh có thể đăng ký thi Ngoại ngữ để được cộng điểm khuyến khích vào điểm xét tốt nghiệp. Dự kiến mức điểm cộng sẽ là: bài thi Ngoại ngữ đạt 9,0 trở lên được cộng 2,0 điểm; Bài đạt 7,0 điểm trở lên cộng 1,5 điểm; bài đạt 5,0 điểm trở lên được cộng 1,0 điểm.

Hình thức thi đối với các môn thi không thay đổi so với năm trước, sẽ thi tự luận với các môn Toán, Ngữ Văn, Địa lý, Lịch sử và thi trắc nghiệm với các môn Vật lý, Sinh học, Hóa học. Riêng Ngoại ngữ sẽ có hai phần trắc nghiệm và tự luận. Thời gian làm bài thi Toán, Ngữ văn 150 phút. Môn Địa lý, Lịch sử, Ngoại ngữ 90 phút. Môn Vật lý, Hóa học, Sinh học thời gian thi 60 phút.

* Công nhận tốt nghiệp kết hợp đánh giá cả quá trình học

Tiếp thu ý kiến của nhiều chuyên gia GD, dự kiến năm 2014 việc công nhận tốt nghiệp THPT sẽ được tính dựa vào điểm bài thi tốt nghiệp THPT và điểm trung bình cả năm lớp 12 của học sinh. Theo đó những thí sinh nằm ngoài diện miễn thi sẽ được tính điểm xét tốt nghiệp theo tỉ lệ điểm trung bình 4 bài thi cộng với điểm trung bình cả năm lớp 12 chia 2, cộng tiếp với tổng điểm khuyến khích (nếu có) chia 4.

VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên