Cần dạy học sinh cụ thể từ cách ăn mặc, ứng xử

VĨNH HÀ
VĨNH HÀ

TT - Gần một năm chuẩn bị, hội thảo quốc gia về giáo dục đạo đức - giáo dục công dân trong nhà trường phổ thông đã được Bộ GD-ĐT tổ chức ngày 10-8 và kết thúc vào 11-8.

Hội thảo có mong muốn tìm một hướng đi mới hiệu quả hơn trong việc “dạy người”.

Đánh giá về chương trình - sách giáo khoa môn đạo đức và giáo dục công dân, các tham luận và ý kiến trực tiếp tại hội thảo cho rằng: “Nhiều bài học khô khan, nặng tính hàn lâm, lý thuyết, có nhiều nội dung không phù hợp với học sinh phổ thông, thiếu những bài học gắn với đời sống tuổi trẻ. Trong khi đó, việc dành quá ít thời lượng cho môn học và bỏ hẳn dạy đạo đức, giáo dục công dân ở các lớp cuối cấp phổ thông là điều bất hợp lý. Cùng với bất cập ở nội dung chương trình, hạn chế trong phương pháp dạy học, chất lượng giáo viên, quan niệm sai lệch về việc “dạy người” cũng là vấn đề góp phần làm việc giáo dục đạo đức học sinh trong nhà trường phổ thông kém hiệu quả, không hấp dẫn đối với người học.

TS Đào Đức Doãn (Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) cho rằng chương trình giáo dục đạo đức - giáo dục công dân cần theo định hướng phát triển năng lực. Ở đây là năng lực sống và làm việc theo những chuẩn mực đạo đức, những quy định pháp luật một cách tự giác, tự nguyện. Muốn thế, người học cần được tiếp thu kiến thức chủ động, có tư duy phân tích, có óc phê phán, thực hiện trên cơ sở “hiểu” chứ không phải bắt chước, rập khuôn... ThS Vũ Đình Bảy (ĐH Sư phạm Huế) cho rằng môn giáo dục đạo đức, giáo dục công dân cần dạy học sinh những gì đơn giản, thiết thực hơn. “Tập trung vào nội dung giáo dục lòng yêu nước, văn hóa truyền thống, tìm hiểu phong tục, lối sống tốt đẹp. Thay vì đưa vào chương trình những bài học quá trừu tượng thì cần nhấn mạnh rèn cho học sinh những kỹ năng cụ thể như thói quen chào hỏi, ăn mặc, giao tiếp, ứng xử trong những môi trường, tình huống khác nhau...” - ThS Bảy nói.

Nhiều ý kiến tại hội thảo cho rằng cần điều chỉnh việc đào tạo giáo viên, thay vì sử dụng giáo viên dạy chéo môn, kiêm nhiệm thì cần có giáo viên được đào tạo bài bản, có phương pháp dạy học tích cực nhằm tạo hứng thú thật sự cho học sinh.

VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên