21/06/2011 08:10 GMT+7

Tuyển sinh lớp 10 tại TP.HCM: Cuộc "đua" của học sinh khá, giỏi

HOÀNG HƯƠNG
HOÀNG HƯƠNG

TT - Hôm nay, 50.207 thí sinh ở TP.HCM bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2011-2012. Chỉ tiêu tuyển của các trường THPT công lập là 38.305 học sinh lớp 10. Như vậy sẽ có 11.902 thí sinh bị rớt khỏi ba nguyện vọng vào lớp 10.

So với năm học trước (có gần 20.000 thí sinh rớt khỏi ba nguyện vọng), kỳ thi tuyển sinh năm nay có phần “dễ thở” hơn bởi số thí sinh rớt khỏi ba nguyện vọng khá thấp. Tuy nhiên, theo các chuyên gia về tuyển sinh lớp 10, dự đoán năm nay mặt bằng điểm chuẩn vào lớp 10 tại TP.HCM sẽ nhích lên so với năm học trước, nhất là những trường tốp đầu, tốp thứ hai.

Nếu so sánh với bảng chỉ tiêu của năm học 2010-2011 sẽ thấy ngay năm nay hàng loạt trường giảm chỉ tiêu tuyển sinh. Đây là những trường “hứa hẹn” tăng ít nhất 1-2 điểm: THPT Nguyễn Thượng Hiền (Q.Tân Bình), THPT Gia Định (Q.Bình Thạnh) tuyển ít hơn năm trước 150 chỉ tiêu, THPT Phú Nhuận (Q.Phú Nhuận) giảm 45 chỉ tiêu, THPT Lê Quý Đôn giảm 225 chỉ tiêu, THPT Nguyễn Thị Minh Khai giảm 105 chỉ tiêu.

Một số trường khác cũng thuộc diện giảm chỉ tiêu, có nguy cơ tăng điểm chuẩn như THPT Hùng Vương (Q.5), THPT Nguyễn Công Trứ (Q.Gò Vấp), THPT Trần Phú (Q.Tân Phú), THPT Marie Curie (Q.3)...

Vì lý do trên, kỳ thi lần này thật sự là cuộc so tài của những học sinh khá, giỏi khi chen chân tìm một chỗ học ở những trường tốp cao. Thế nhưng đối với những trường tốp dưới, tình hình có vẻ khả quan hơn rất nhiều.

Theo đánh giá của các chuyên gia, học sinh có học lực trung bình vẫn có cơ hội đậu vào lớp 10 công lập nếu biết “liệu cơm gắp mắm”: đăng ký ba nguyện vọng vào những trường tốp dưới mà năm trước có điểm chuẩn thấp.

Theo phòng khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục Sở GD-ĐT TP.HCM, những học sinh được xét tuyển ba nguyện vọng phải dự thi đủ ba môn thi và không có bài thi nào bị điểm 0. Điểm xét tuyển là tổng điểm ba bài thi (trong đó môn ngữ văn và toán hệ số hai, môn ngoại ngữ hệ số 1) và điểm ưu tiên, khuyến khích (nếu có).

Ở một trường THPT, điểm chuẩn nguyện vọng 2 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 1, điểm chuẩn nguyện vọng 3 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 2 không quá 1 điểm.

__________

Tuổi Trẻ Online (tuoitre.vn) sẽ đăng bài giải các môn thi ngay sau khi thời gian làm bài mỗi môn thi kết thúc, mời bạn đọc theo dõi.

HOÀNG HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên