09/10/2010 07:18 GMT+7

Trẻ thơ vượt sông tìm chữ

ALĂNG NGƯỚC
ALĂNG NGƯỚC

TT - Để đến trường học tập, các em học sinh dân tộc Cơ Tu ở thôn Phú Mưa (xã Jơ Ngây, huyện miền núi Đông Giang, Quảng Nam) phải bơi qua dòng nước lũ mỗi ngày. Tình trạng này diễn ra từ nhiều năm nay và đe dọa đến tính mạng của học sinh nơi đây mỗi khi vượt sông đến trường tìm con chữ mùa mưa lũ về.

0rumKNCV.jpgPhóng to

Hình ảnh vượt sông thế này thường diễn ra tại thôn Phú Mưa - Ảnh: Alăng Ngước

Trưa 7-10, chúng tôi có mặt tại đoạn sông qua thôn Phú Mưa khi các em học sinh ở Trường tiểu học Jơ Ngây và Trường THCS bán trú Lê Văn Tám (xã Jơ Ngây, huyện Đông Giang) vừa tan học về, đợi người thân đến đón qua sông. Anh Bh’nướch Ngôn, người dân thôn Phú Mưa, cho biết: “Năm mô cũng rứa, hễ trời có mưa là người dân thôn ni không thể ra ngoài kia mua hàng hóa được. Sáng mô tụi tui đều lội sông đưa các em học sinh đến lớp”. Vừa dìu xong bốn em học sinh qua sông cùng lúc, anh Alăng Cảnh thở phào: “Mệt lắm anh à. Đưa các em qua sông mà lo vì lũ lớn, nước sâu nguy hiểm đến tính mạng”.

Không thể tự mình bơi qua sông trong mùa lũ, các em nhờ cha mẹ cõng đến trường. Các em cho biết ngày nào cha mẹ từ rẫy chưa về kịp thì nhờ cha mẹ bạn khác cõng giúp. Em Alăng Thị Tâm, học sinh lớp 6/3 Trường THCS bán trú Lê Văn Tám, chia sẻ: “Ngày mô chúng em đều bơi qua sông rồi cuốc bộ gần 5km đến trường. Nhiều khi nản nhưng nghĩ cuộc sống gia đình còn khó khăn nên chúng em tiếp tục đến trường học tập”.

Thầy Nguyễn Văn Cường, giáo viên Trường THCS bán trú Lê Văn Tám, nói: “Hiếm nơi nào mà tinh thần hiếu học của các em cao đến thế. Nhiều em đến trường khi áo quần còn ẩm ướt nhưng vẫn kiên trì ngồi học đến hết buổi. Hi vọng những nỗ lực của các em học sinh Phú Mưa sẽ được bù đắp trong tương lai”.

Trưởng thôn Phú Mưa Alăng Chô cho biết: “Thôn Phú Mưa năm mô cũng bị cô lập vì lũ. Nhiều lần chúng tôi kiến nghị xã, huyện nhưng vẫn chưa có kết quả”. Theo ông Chô, mùa mưa nhiều phụ huynh không thể đi rẫy nên chia nhau túc trực cạnh bờ sông để đưa các cháu đi học về. “Không có cầu, cả người dân và học sinh Phú Mưa đều phải bất chấp tính mạng mỗi lần có việc phải qua sông” - ông Chô cho biết thêm.

ALĂNG NGƯỚC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên