16/06/2010 06:32 GMT+7

Thi tốt nghiệp THPT: Nhiều địa phương công bố điểm

VĨNH HÀ - PHÚC ĐIỀN
VĨNH HÀ - PHÚC ĐIỀN

TT - Ngày 15-6, nhiều địa phương đã công bố kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2010. Trong khi đó hầu hết các tỉnh, thành phố còn lại cũng chốt xong kết quả chấm thi tự luận.

Xem điểm thi tốt nghiệp THPT 2010

gKRtjUJd.jpgPhóng to
Thí sinh TP.HCM trao đổi thêm về những điểm còn băn khoăn sau thi hoàn thành bài thi môn lịch sử. Năm nay rất hiếm thí sinh đạt điểm 10 ở môn thi này - Ảnh: MINH ĐỨC

Sở GD-ĐT tỉnh Đồng Tháp là tỉnh đầu tiên ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long công bố kết quả tốt nghiệp THPT năm 2010.

Bà Phan Thị Thu Hà, phó giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh, cho hay tỉ lệ tốt nghiệp của tỉnh đạt đến 80,82%, tăng cao so với năm 2009 (chỉ 63,5%). Trong đó tỉ lệ đạt trung bình môn sử ở mức 60,58%, môn văn 62,72%, toán 65,36%, địa lý 67,4%. Môn hóa có kết quả đẹp nhất với 92,21% bài làm trên trung bình.

"Cả nhà" cùng... cao

Cùng ngày, Hải Phòng đã công bố tỉ lệ tốt nghiệp chính thức với tỉ lệ tốt nghiệp ở mức rất cao. Theo đó, hệ THPT của Hải Phòng đỗ 98,86%, hệ giáo dục thường xuyên 94,16%. Có 18 trường THPT của Hải Phòng có 100% thí sinh đỗ tốt nghiệp. So với năm 2009, tỉ lệ tốt nghiệp hệ THPT của Hải Phòng tăng khoảng 6%, hệ giáo dục phổ thông tăng 25,30%.

Giáo dục thường xuyên cũng đỗ cao

Tỉ lệ đỗ tốt nghiệp hệ giáo dục thường xuyên của tỉnh Yên Bái dự kiến 90%, ngang bằng tỉ lệ đỗ của hệ THPT. Ở Thái Nguyên tỉ lệ đỗ hệ giáo dục thường xuyên chỉ 59,32% nhưng theo bà Lan Hương, phó trưởng phòng khảo thí Sở GD-ĐT Yên Bái, tỉ lệ này tăng hơn gấp đôi năm trước.

Tại Hải Phòng, tỉ lệ tốt nghiệp hệ giáo dục thường xuyên cũng ở mức rất cao.

Sở GD-ĐT An Giang đã hoàn thành dữ liệu điểm cả sáu môn thi và đã công bố kết quả thi về trường. Theo thông tin từ sở GD-ĐT tỉnh này, các môn toán, hóa, địa có tỉ lệ bài làm trên trung bình đạt với tỉ lệ trên trung bình 70-75%. Trong khi đó, môn văn và sử tỉ lệ trên trung bình chỉ ở mức 50-55%.

Với kết quả này, tỉ lệ tốt nghiệp THPT năm 2010 của tỉnh An Giang đạt khoảng 81% (đối với THPT), cao hơn năm 2009 (75,13%). Riêng với đối tượng giáo dục thường xuyên, tỉ lệ tốt nghiệp chỉ đạt 25% tổng số thí sinh dự thi nhưng cũng tăng rất nhiều so với năm ngoái (11,37%).

Cuối buổi chiều 15-6, Hội đồng chấm thi tỉnh Trà Vinh đã bàn giao kết quả chấm bốn môn tự luận cho tỉnh Bạc Liêu. Có 68% bài thi môn toán của học sinh Bạc Liêu đạt trung bình trở lên; ba môn địa, sử và văn đều trên 70%. Kết quả chấm bài hai môn trắc nghiệm tại Trà Vinh cho thấy môn hóa vẫn là môn có tỉ lệ trên trung bình đẹp nhất ở mức 84%, trong khi môn tiếng Anh chỉ 32,1% bài thi đạt trung bình.

Nhận định về việc tỉ lệ tốt nghiệp tăng vọt, ông Nguyễn Khắc Hào, giám đốc Sở GD-ĐT Hà Tĩnh, nói: “Đề thi tất cả các môn năm nay đều dễ, bám sát kiến thức cơ bản nên tỉ lệ đỗ dự kiến cao, trong đó tỉ lệ đỗ loại khá trở lên cũng sẽ cao”. Giải thích về việc có kết quả tỉ lệ đỗ tăng vọt, đại diện một số sở GD-ĐT phía Bắc cho rằng: “Đã tổ chức tốt việc ôn tập cho học sinh. Tuy nhiên, việc đề thi cả sáu môn tương đối dễ cũng là lý do khiến tỉ lệ tốt nghiệp tăng”.

Ngoài các địa phương có truyền thống đỗ tốt nghiệp cao như Hà Nam, Nam Định, Hà Nội... năm nay dự kiến sẽ đỗ ở mức trên 90%, nhiều tỉnh miền núi phía Bắc cũng dự kiến tỉ lệ đỗ cao.

Theo ông Lê Văn Đức - trưởng phòng khảo thí tỉnh Yên Bái, tuy chưa khớp dữ liệu xong nhưng với dữ liệu điểm thi của từng môn thì Yên Bái sẽ đỗ tốt nghiệp khoảng 90%. Tỉ lệ 90%, trên 90% cũng là dự kiến của nhiều tỉnh đã nhận bàn giao bài thi tự luận vào chiều 15-6: Phú Thọ, Bắc Ninh, Hà Tĩnh.

Môn sử: hiếm điểm 10

Tuy nhiên, có một điều bất thường diễn ra ở bài thi môn lịch sử. Theo nhận xét của một số giáo viên chấm thi tại Hà Nội, đề thi sử “dễ” đối với những thí sinh ôn thi bám sát sách giáo khoa. Còn một số địa phương ôn thi theo “hướng dẫn ôn tập bám sát chuẩn kiến thức, kỹ năng” thì khó đạt điểm giỏi.

Ông Đào Quang Điền, phó giám đốc Sở GD-ĐT Hưng Yên, cho biết: “Trong số bài thi của bốn môn tự luận do Hưng Yên chấm cho Phú Thọ, môn sử đỗ cao nhất. Nhưng bài đạt điểm 10 rất hi hữu. Còn theo ông Hoàng Đức Minh, phó giám đốc Sở GD-ĐT Lai Châu - nơi chấm thi cho Điện Biên: “Kết quả các môn tự luận có khả quan nhưng tỉ lệ đạt điểm 5 các môn sử, địa không cao. Môn sử có rất ít bài thi đạt điểm giỏi”.

Tương tự theo ông Bùi Văn Tâm - phó giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nam, nơi chấm cho Hà Nội, tỉ lệ đạt đối với bài thi môn sử cao nhưng hiếm bài thi đạt điểm 9, 10.

Thông tin từ Hội đồng chấm thi tỉnh Đồng Tháp (nơi chấm bài thi tự luận cho thí sinh An Giang) cho biết: trong gần 14.000 bài thi môn sử, không có bài nào đạt điểm tối đa. Thông tin từ tổ chấm môn sử, tại hội đồng chấm TP.HCM, nơi chấm đến 65.000 bài thi tốt nghiệp, cũng cho biết trên 60% bài thi chấm tại hội đồng này trên trung bình nhưng không có bài thi nào đạt điểm tối đa môn sử, không có nhiều điểm 9, số bài đạt 8 trở lên đạt tỉ lệ khoảng 1/1.000.

Theo nhiều giám khảo chấm môn lịch sử các tỉnh phía Nam, khâu chấm thi môn sử ở nhiều tỉnh sát đáp án nhưng không quá cứng nhắc. Giám khảo đã khá vất vả tìm ý trong bài khớp với đáp án để học sinh có điểm tốt nhất. Dù vậy, tỉ lệ đạt trung bình môn sử được đánh giá thấp nhất từ trước đến nay.

Thông tin ban đầu từ Bình Dương và Long An, hai đơn vị chấm bài cho thí sinh TP.HCM, cho biết tỉ lệ bài thi đạt trung bình môn sử ở mức 50-52%.

Xem điểm thi tốt nghiệp THPT trên Tuổi Trẻ Online

Kể từ ngày 15-6, Tuổi Trẻ sẽ cập nhật thông tin điểm thi và kết quả điểm sáu môn thi tốt nghiệp THPT trên Tuổi Trẻ Online. Mời bạn đọc đón xem kết quả thi tốt nghiệp của tất cả tỉnh thành trên tuoitre.vn.

Để nhận điểm thi THPT 2010 bằng điện thoại di động, bạn chỉ cần soạn tin theo cú pháp: DIEM (khoảng trắng), số báo danh (khoảng trắng), tên tỉnh hoặc mã tỉnh, gửi đến 8290 (Lưu ý: tên tỉnh viết liền, không dấu). Điểm thi sẽ được tự động gửi đến số điện thoại của bạn ngay khi có kết quả.

Tin nhắn trị giá 2.000đ/SMS. Số điện thoại hỗ trợ: 1900561292, nhấn phím số 7.

VĨNH HÀ - PHÚC ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên