14/06/2010 21:18 GMT+7

Thi tốt nghiệp THPT: nhiều địa phương có kết quả cao

PHÚC ĐIỀN - VĨNH HÀ
PHÚC ĐIỀN - VĨNH HÀ

TTO - Đến cuối giờ chiều 14-6, hội đồng chấm thi một số tỉnh thành đã bàn giao kết quả điểm bốn môn thi tự luận cho tỉnh bạn. Dự kiến đến ngày 16-6, nhiều tỉnh thành đã có thể công bố điểm thi tốt nghiệp.

Các hội đồng chấm cũng đã cơ bản hoàn thành khâu chấm bài hai môn trắc nghiệm với kết quả môn Hóa rất cao trong khi môn ngoại ngữ nhiều tỉnh có quá nửa HS dưới trung bình.

TP.HCM: dự kiến công bố kết quả ngày 17-6

f3l1ILk1.jpgPhóng to
Giáo viên chấm thi môn văn tại hội đồng chấm TP.HCM - Ảnh: Như Hùng

Lúc 17g ngày 14-6, thông tin từ hội đồng chấm thi tốt nghiệp tại TP.HCM cho biết ban giám khảo hội đồng chấm tại đây đã hoàn thành khâu chấm bài thi ba môn văn, sử và toán. Riêng môn địa lý phải chờ thêm một ngày nữa.

Dự kiến hội đồng chấm thi tại TP.HCM sẽ hoàn thành khâu chấm thi trong ngày 15-6. Chậm nhất ngày 17-6, TP.HCM sẽ bàn giao dữ liệu điểm thi tốt nghiệp bốn môn tự luận cho bốn tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, Tiền Giang và Đắk Nông.

Trong khi đó, thông tin từ hội đồng chấm các tỉnh Vĩnh Long, Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An, Tây Ninh và Bình Dương cho biết các tỉnh này đã hoàn thành khâu chấm bài thi tự luận của hơn 65.000 HS TP.HCM nhưng một vài tỉnh chưa hoàn tất khâu nhập điểm.

Sở GD-ĐT Long An cho biết đến chiều 14-6, hội đồng chấm thi tỉnh này đang lên điểm, hồi phách bài thi của hơn 15.000 HS TP.HCM. Để đảm bảo chính xác, hội đồng thi tỉnh Long An tiến hành hồi phách 100% bài thi. Để được kết quả sớm, bộ phận làm phách và tổ chấm môn địa tại hội đồng chấm thi tỉnh Long An đã làm việc cả ban đêm.

Đêm 14-6, tổ xử lý phách sẽ làm đêm để kịp giao kết quả sớm cho TP.HCM. Dự kiến chiều mai 15-6 Long An sẽ bàn giao kết quả thi cho TP.HCM. Kết quả chấm các môn thi tự luận tại hội đồng này cho thấy môn sử có kết quả thấp nhất với 52,8% bài thi đạt trung bình trở lên; tỉ lệ này ở môn địa là 69,8%, môn văn 86% và môn toán đạt 90%.

Điểm Hóa cao, tiếng Anh thấp

Kết quả ban đầu các môn trắc nghiệm ở một số tỉnh ĐBSCL cho thấy có hơn phân nửa số bài thi tiếng Anh có điểm dưới trung bình. Thậm chí có nơi số bài thi trung bình môn này dưới 40%. Tại hội đồng chấm tỉnh Long An đã chấm xong với kết quả gần 92% bài thi môn hóa của HS tỉnh Long An đạt 5 điểm trở lên. Trong khi đó môn tiếng Anh chỉ có 42,4% bài thi đạt trung bình trở lên.

Hội đồng chấm thi tỉnh Đồng Tháp cũng đã hoàn thành phần chấm bài thi tự luận hơn 13.000 HS tỉnh An Giang. Môn sử vẫn là môn có kết quả thấp nhất trong bốn môn tự luận được chấm tại tỉnh này. Kết quả: 49% bài thi HS tỉnh An Giang đạt trung bình trở lên môn sử, môn văn 56% và hai môn còn có 2/3 số bài thi đạt trung bình trở lên.

Kết quả chấm thi trắc nghiệm tại Đồng Tháp cho thấy có 92% HS tỉnh này đạt 5 điểm trở lên môn Hóa; tỉ lệ này ở môn tiếng Anh dù tăng cao hơn năm trước nhưng chỉ đạt 38%. Trong khi đó có hơn 2/3 thí sinh chọn thi môn vật lý (thay thế môn tiếng Anh) có bài thi đạt trung bình trở lên.

Kết quả chấm trắc nghiệm tại Tây Ninh: có 84,6% HS tỉnh này đạt điểm trung bình trở lên ở môn hóa, còn tỉ lệ này ở môn tiếng Anh chỉ gần 42%.

Bài thi các môn tự luận của HS Tây Ninh được chấm tại Đồng Nai. Năm nay, giám khảo tỉnh Đồng Nai chấm bài cho HS ba tỉnh Tây Ninh, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự kiến đến ngày 17-6, Đồng Nai mới có thể bàn giao điểm thi cho tỉnh Tây Ninh. Do vậy, dự kiến đến khoảng 15g ngày 18-6 HS tỉnh Tây Ninh mới có thể biết kết quả thi tốt nghiệp của mình.

16g30 chiều 14-6, hội đồng chấm thi tỉnh Sóc Trăng đã bàn giao hồ sơ cho Sở GD-ĐT tỉnh Hậu Giang; cán bộ Sở GD-ĐT Sóc Trăng cũng đã lên đường sang An Giang nhận kết quả thi của HS trong tỉnh. Dự kiến tối 14-6 bài thi của HS Sóc Trăng sẽ về đến tỉnh nhà.

Thông tin từ hội đồng chấm thi tỉnh Hậu Giang cho biết bài thi tự luận của gần 7.000 HS tỉnh Trà Vinh cơ bản đã được chấm xong, dự kiến hoàn tất kết quả vào ngày mai. Trong khi đó, hội đồng chấm thi tỉnh Bạc Liêu cho biết tỉnh này chưa chấm xong bài thi tự luận. Dự kiến đến ngày 17,18-6 mới có thể bàn giao kết quả cho tỉnh Cà Mau.

Những tỉnh "bứt phá"

Với kết quả tốt nghiệp thấp nhất cả nước năm 2009 (38,7%), năm nay tỉnh Sơn La đã đầu tư cho việc nâng chất lượng dạy học để cố gắng nâng tỉ lệ tốt nghiệp lên ít nhât 50%. Và trên thực tế, theo hội đồng chấm thi tỉnh Thái Nguyên, nơi chấm thi cho Sơn La, tỉ lệ bài thi môn tự luận đạt điểm 5 trở lên của tỉnh này vượt trội hơn năm trước, đạt tỉ lệ khoảng 70% ở tất cả các môn. Tuy còn chờ ghép với kết quả chấm thi trắc nghiệm nhưng dự đoán tỉ lệ tốt nghiệp của tỉnh đứng cuối bảng năm trước sẽ tăng trên dưới 30% trong năm nay.

Ở Hà Tĩnh, theo ông Nguyễn Khắc Hào, giám đốc Sở GD-ĐT, đến nay mới nhận được kết quả chấm thi các môn tự luận và chuẩn bị ghép điểm. Nhưng dự đoán kết quả tốt nghiệp của Hà Tĩnh năm nay cũng ở mức trên 80%. Cả 4 môn thi tự luận đều có khoảng 80% số bài thi đạt điểm 5 trở lên. Đáng kể là môn sử đứng đầu về tỉ lệ bài thi đạt điểm trung bình trở lên.

Theo đại diện hội đồng chấm thi chấm cho các tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng - những nơi có tỉ lệ tốt nghiệp thấp (trên 60%) năm 2009, kết quả chấm thi các môn tự luận của các tỉnh này năm nay cũng khả quan. Nhiều khả năng tỉ lệ tốt nghiệp sẽ tăng mạnh. Trong đó các môn toán, sử có số bài thi đạt điểm 5 trở lên nhiều hơn, thấp nhất là môn văn.

Nhiều tỉnh phía Bắc dự đoán đỗ cao 90%

Đa số các tỉnh khu vực phía Bắc cho biết sẽ hoàn tất việc bàn giao dữ liệu điểm thi môn tự luận trong các ngày 16, 17-6. Riêng một số tỉnh phải chấm thi cho 2-3 tỉnh khác hiện vẫn đang tiếp tục chấm, kết hợp kiểm dò, khớp phách những môn chấm xong.

Theo ông Trần Quang Ánh - đại diện hội đồng chấm thi Ninh Bình (chấm thi cho Thanh Hóa), số bài thi có điểm 5 trở lên của cả 4 môn thi tự luận rất cao, các môn toán, sử đạt khoảng 90%, môn văn, địa đạt trên dưới 80%. Môn sử có khoảng 30% số bài thi đạt điểm từ 9-10.

Tỉnh Hà Nam chấm thi cho Hà Nội, theo ông Bùi Văn Tâm, đại diện hội đồng chấm thi Hà Nam, tỉ lệ bài thi đạt điểm 5 trở lên của cả 4 môn thi tự luận cũng ở mức trên 90%. Trong đó môn sử, toán có nhiều điểm 9, 10.

Đại diện hội đồng chấm thi Hải Phòng cũng cho biết kết quả bài thi tự luận của thí sinh Thái Bình, Quảng Ninh rất cao, dự đoán có thể cao hơn năm trước. Trong khi đó năm 2009, tỉ lệ tốt nghiệp của cả hai tỉnh trên đều ở mức trên 90%.

Theo kết quả chấm thi các môn tự luận của Quảng Ninh - nơi chấm cho Bắc Ninh, tỉ lệ đạt điểm trung bình trở lên môn thấp nhất là 75,2% (môn văn). Môn cao nhất là 98,4% (môn sử). Tính trung bình cả 4 môn thi tự luận của Bắc Ninh thì có khoảng 80% bài thi đạt điểm 5 trở lên.

Tỉnh Lạng Sơn có tỉ lệ các bài thi đạt điểm 5 trở lên ở mức 76 đến trên 85%, nhưng tương tự một số tỉnh phía Bắc, các môn toán, sử cũng có tỉ lệ cao vượt trội so với hai môn còn lại.

PHÚC ĐIỀN - VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên