18/03/2010 10:41 GMT+7

Khốn khổ với mẫu bằng mới

MINH GIẢNG
MINH GIẢNG

TT - Ngày 17-3, ngay sau khi Tuổi Trẻ phản ánh những bất thường trên mẫu bằng tốt nghiệp mới của Bộ Giáo dục - Đào tạo, anh N.H. - sinh viên vừa tốt nghiệp Trường CĐ Công nghệ thông tin TP.HCM - đã liên lạc với chúng tôi.

npV1LSE7.jpgPhóng to

Trường CĐ Công nghệ thông tin TP.HCM đã linh động thiết kế góc dán ảnh trên bằng tốt nghiệp nhưng sinh viên vẫn không thể an tâm khi xin việc làm và thi liên thông - Ảnh: M.Giảng

Hàng vạn phôi bằng tốt nghiệp ĐH,CĐ bị lỗi

Anh cho biết ngày 14-3 trường phát bằng tốt nghiệp cho sinh viên khóa 6. Khi về nhà, xem lại tấm bằng vừa nhận, anh ngờ ngợ vì phía dưới dòng chữ “Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” không có dòng chữ “Độc lập - Tự do - Hạnh phúc”, không ghi nơi sinh. Đối chiếu với tấm bằng của người bạn khóa trước thì hai mẫu bằng khác nhau hoàn toàn từ kích thước, chất liệu đến nội dung bên trong.

Nghi ngờ bằng giả

Anh H. lo lắng: “Bây giờ cầm tấm bằng này đi xin việc và thi liên thông không biết có được không vì nhiều bạn nộp hồ sơ thi liên thông bên Trường ĐH Kinh tế TP.HCM thì trường thông báo chờ để kiểm tra mẫu văn bằng. Nhiều khả năng tôi sẽ không được thi liên thông hoặc nếu sự việc được giải quyết cũng mất một năm mới có đợt thi liên thông mới”.

Tiếp xúc với chúng tôi, một sinh viên khác của Trường CĐ Công nghệ thông tin TP.HCM đưa ra một loạt bằng cấp, chứng chỉ và bức xúc: “Ngay cả chứng chỉ ngoại ngữ, bằng tốt nghiệp THPT cũng có đầy đủ những thông tin trên, không hiểu sao bằng tốt nghiệp CĐ lại không có. Nếu các trường không chấp nhận hoặc Bộ GD-ĐT có can thiệp để các trường chấp nhận thì cơ hội việc làm, học liên thông của chúng tôi cũng bị ảnh hưởng. Ai sẽ chịu trách nhiệm đây?”.

Thạc sĩ Ngô Xuân Bình, phó trưởng phòng đào tạo Trường CĐ Công nghệ thông tin TP.HCM, cho biết sau khi phát bằng và nhận được phản hồi của sinh viên, trường mới phát hiện điều này. Trường nhận phôi bằng từ Bộ GD-ĐT và chỉ in vào đó những phần thuộc trách nhiệm của trường. Ông Bình cũng cho biết sau khi nhận phôi bằng (tháng 2-2010), trường có gọi ra Bộ GD-ĐT và được một cô hướng dẫn tải thông tư 21 về việc ban hành mẫu bằng tốt nghiệp CĐ mới chứ trước đó trường không có thông tin gì.

Dở khóc dở cười với... bằng thật

Tuổi Trẻ đã liên lạc với Trường ĐH Kinh tế TP.HCM để tìm hiểu về việc chưa chấp nhận cho số sinh viên trên đăng ký dự thi liên thông. Đại diện trường cho biết vì thông tin về mẫu bằng tốt nghiệp mới chưa được phổ biến rộng rãi nên trường cần thêm thời gian để kiểm tra tính xác thực của mẫu bằng tốt nghiệp mới. Do vậy việc nhận hồ sơ tuyển sinh đã bị chậm lại.

Sau khi nhận được phản ảnh của sinh viên, Trường CĐ Công nghệ thông tin TP.HCM phải “chữa cháy” bằng cách gửi công văn xác nhận phôi bằng tốt nghiệp sang Trường ĐH Kinh tế TP.HCM với cam kết “bằng trường chúng tôi cấp cho sinh viên đúng phôi bằng của Bộ GD-ĐT ban hành”. “Lẽ ra Bộ GD-ĐT phải gửi thông tư này cho các trường để họ có thông tin đầy đủ" - ông Bình đề nghị.

Một chuyện khôi hài khác đã xảy ra liên quan đến hình ảnh trên mẫu bằng tốt nghiệp mới. Vì trên phôi bằng này không có chỗ để dán hình nên "trường phải linh động thiết kế một góc để dán hình vào” - ông Bình nói thêm. Trong khi Trường CĐ Công nghệ thông tin TP.HCM dán ảnh của sinh viên phía dưới phần chữ tiếng Anh thì Trường ĐH Văn Hiến lại thiết kế góc dán ảnh vào phía trên đường rãnh giữa phần chữ tiếng Việt và tiếng Anh. Chính vì thế, những tấm bằng theo mẫu thống nhất của Bộ GD-ĐT khi được cấp cho học sinh, sinh viên ở mỗi trường lại có một kiểu khác nhau.

Bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp chung "số phận"

Tương tự bằng tốt nghiệp ĐH, CĐ, bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp mới của Bộ GD-ĐT cũng không có nơi để dán ảnh và quê quán, chuyên ngành đào tạo hay khóa đào tạo. Bạn T.Thu, một học sinh tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp ngành tin học kế toán của Trường ĐH Văn Hiến, bức xúc cho chúng tôi biết bạn đã bị “loại ngay từ đầu” khi gửi hồ sơ đi xin việc. Công ty mà Thu nộp hồ sơ thậm chí không trả lời khi nhận hồ sơ. Thu phải tìm đến tận nơi để hỏi thì nhận được câu trả lời là bằng này không giống như bằng khác nên không được xem xét.

Trước những trường hợp đáng tiếc này, Trường ĐH Văn Hiến đang phải làm một mẫu chứng nhận chung, có liệt kê đầy đủ nguyên quán, ngành học, khóa đào tạo... kèm hình ảnh để xác nhận cho học sinh.

T.S.GIA

MINH GIẢNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên