23/02/2009 23:34 GMT+7

Trường Hà Nội - Amsterdam: Nhận thêm học sinh qua "cổng phụ"

TRỊNH VĨNH HÀ
TRỊNH VĨNH HÀ

TTO - Năm học 2008 - 2009, trên 2.000 học sinh (HS) đạt tiêu chuẩn tối thiểu theo thông báo đã đăng ký ôn thi vào Trường THPT Hà Nội - Amsterdam ngay tại trường này và nhiều nơi, sau đó do thay đổi quy định về điều kiện tuyển, gần 1.000 HS bị loại, chỉ còn 1.300 HS dự tuyển để lấy 180 HS vào nhập học. Có nhiều HS năng lực giỏi đã phải chấp nhận bỏ mơ ước vào trường này. Nhưng sự việc không dừng ở đó.

Thư của một phụ huynh HS viết: "Con tôi thi vào Trường THPT Hà Nội - Amsterdam chỉ thiếu 0,5 điểm nên đã phải đăng ký học trường khác. Nhưng sau học kỳ một, ngay trong lớp cháu có HS xin chuyển ngang về trường Amsterdam và được chấp thuận. Sự việc đó khiến con tôi bất bình. Cháu nói “Học kỳ một con cũng đạt HS xuất sắc, trong top đầu của lớp chọn, vậy con thiếu tiêu chí gì để không được chuyển về trường Amsterdam như các bạn khác? Vì sao cha mẹ không xin được cho con?”. Tôi không biết trả lời cháu ra sao. Chẳng lẽ trường tuyển đầu vào thì ngặt nghèo nhưng nhận học sinh chuyển ngang lại quá dễ? Đằng sau sự việc này có gì khuất tất?".

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Đỗ Bá Khôi - phó hiệu trưởng Trường THPT Hà Nội - Amsterdam - thừa nhận: Chúng tôi nhận được 10 đơn xin chuyển trường của những HS đang học lớp 6 các trường khác và đã chuyển về sở GD-ĐT, sở đồng ý nên chúng tôi nhận cả 10 trường hợp - Ông Khôi khẳng định 10 trường hợp được nhận là - những trường hợp đặc biệt, do cha mẹ HS quá tha thiết với trường, ngày nào cũng đến hỏi xin”.

Theo ông Nguyễn Thành Kỳ, trưởng phòng Giáo dục trung học (Sở GD-ĐT Hà Nội), thì “trong trường hợp trường chưa tuyển đủ chỉ tiêu thì có thể nhận HS chuyển trường”. Tại hướng dẫn của sở GD-ĐT về việc chuyển trường đối với khối trường THPT của sở GD-ĐT Hà Nội ban hành ngày 31-10-2008 cũng nêu việc giải quyết cho HS chuyển trường có thể thực hiện sau học kỳ một hoặc đầu các năm học nhưng phải chấp hành quy định “Thực hiện công khai, đúng quy định, đảm bảo sĩ số HS không vượt quá chỉ tiêu”.

Theo hướng dẫn trên, Trường Hà Nội - Amsterdam đã không thực hiện đúng qui định của ngành. Không phải cha mẹ HS nào cũng biết về việc trường Amsterdam “nhận HS chuyển ngang” để nộp đơn đăng ký, trường cũng không công bố rõ HS đạt điều kiện nào thì được nhận. Sĩ số HS lớp 6 hiện tại của trường này đã vượt chỉ tiêu được giao ở thời điểm chưa nhận thêm 10 trường hợp mới nên không có lý gì phải nhận thêm HS để đủ chỉ tiêu.

Chỉ tiêu tuyển sinh lớp 6 của Trường Hà Nội - Amsterdam năm học 2008-2009 là bốn lớp 6 với 180 HS (dự kiến 45 HS/lớp), nhưng đợt tuyển sinh đầu năm trường đã tuyển vượt đến 192 HS, hiện tại có 202 HS, trong đó có hai lớp có trên 50 HS/lớp.

Sự việc sẽ không trở nên bất thường nếu khối THCS của Trường Hà Nội - Amsterdam không tổ chức thi tuyển đầu vào quá căng thẳng nhưng khi nhận HS chuyển ngang lại thiếu rõ ràng, minh bạch và không kèm theo điều kiện về năng lực học tập đối với HS trong diện được chuyển. Xác định của lãnh đạo nhà trường là trong 10 trường hợp chuyển về, có HS chỉ xếp loại học lực khá.

Nhìn từ khía cạnh công bằng đối với HS, cách làm trên rất bất ổn, khiến con trẻ có suy nghĩ tiêu cực về hành xử của người lớn. Người ta có quyền đặt dấu hỏi vì sao những HS không phải đặc biệt về mặt học lực lại có thể được nhận về học ở một nơi vốn dĩ phải cạnh tranh nảy lửa bằng một kỳ thi tuyển mới có thể lọt vào được qua “cổng chính”.

Được biết từ nhiều năm, Trường Hà Nội - Amsterdam mở thêm hệ THCS với hình thức tự trang trải kinh phí hoạt động nhằm tạo nguồn HS có chất lượng cho khối THPT chuyên, và khai thác tiềm năng (đội ngũ giáo viên) mà trường đang còn dồi dào.

Mặc dù vậy, một sự khác biệt lớn với các trường THCS khác là trường Amsterdam được Sở GD-ĐT cho phép tổ chức xét tuyển đầu vào bằng hình thức thi hai môn văn hóa kết hợp với việc xét học bạ.

Theo lãnh đạo trường này, việc “ra đề, chấm và quyết định trúng tuyển” đều do lãnh đạo sở quyết. Để vào được trường, một HS thường phải cạnh tranh với khoảng 9-10 HS khác.

TRỊNH VĨNH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên