04/09/2007 06:12 GMT+7

Trường tư thục Nguyễn Khuyến: Vì sao "hút" học sinh?

KIM LIÊN thực hiện
KIM LIÊN thực hiện

TT - Trường tư thục Nguyễn Khuyến (TP.HCM) đã trở thành một “hiện tượng” của năm học 2007-2008 khi HS các tỉnh ùn ùn tìm đến, còn ở TP.HCM, không ít HS đã đậu vào trường công lập lại xin chuyển sang. Ông Nguyễn Ngọc Phấn, phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết:

oqMnOUfY.jpgPhóng to
Học sinh Trường Nguyễn Khuyến - Ảnh: M.Giảng
TT - Trường tư thục Nguyễn Khuyến (TP.HCM) đã trở thành một “hiện tượng” của năm học 2007-2008 khi HS các tỉnh ùn ùn tìm đến, còn ở TP.HCM, không ít HS đã đậu vào trường công lập lại xin chuyển sang. Ông Nguyễn Ngọc Phấn, phó hiệu trưởng nhà trường, cho biết:
Nghe đọc nội dung toàn bài:

- Trường tôi năm rồi có khoảng 70% HS đậu vào các trường đại học, cao đẳng (bao gồm cả ĐHQG, ĐH dân lập...) và nằm trong top mười trường của TP có điểm thi đại học cao nhất.

* Đầu ra tốt như vậy phải chăng nhờ đầu vào quá tốt?

- Trường tôi có bốn cơ sở với bốn ban tuyển sinh khác nhau. Việc tuyển sinh nhìn chung là khó. Vòng sơ tuyển đầu tuyển qua học bạ với điểm trung bình các môn lớp 9 từ 7,0 trở lên, nhưng một số môn khác như toán, tiếng Anh... phải hơn 7. Cơ sở nào nằm ở khu vực ít HS có thể tuyển thấp điểm hơn một chút. Qui định điểm chung nhưng khi xét học bạ từng em, ban tuyển sinh còn chú ý nhiều yếu tố khác như lời phê của giáo viên... Còn nếu lấy chuẩn điểm thi lớp 10 thì năm nay chỉ tuyển trên 30 điểm.

Sau khi được tuyển, HS phải tham gia học hai tháng hè để xem có thích nghi được với môi trường học của trường hay không, trình độ có tương đương học bạ thể hiện hay không... Sau vài tuần học chúng tôi có thể xác định được sức học của các em. Những em học yếu chúng tôi trả về, số lượng này chiếm khoảng 5-10% tổng số được sơ tuyển lần đầu.

Quyết liệt

Thành công của chúng tôi là do cương quyết với các em, đáng phạt là phạt, đáng khen là khen. Cũng cần nhìn nhận trường tôi có tỉ lệ đậu đại học cao, một phần cũng nhờ học sinh các tỉnh lên. Chỉ riêng lớp 10, HS tỉnh chiếm khoảng 50% tổng số HS, đa số HS tỉnh học rất giỏi.

* Dư luận từ những HS từng học tại trường cho rằng cách học, cách đào tạo ở đây không sư phạm, HS bị buộc phải học rất nhiều?

- Về chuyện học, với HS nội trú thì thường học đến 23g hoặc nhiều khi các em xin học đến 24g. Còn bán trú trường chỉ giữ lại đến 22g30. Nói cụ thể thế này, đáng lẽ HS bán trú học đến 16g tan học thì lớp 12 các em vẫn ở lại trường, chơi một chút rồi vào ăn chiều, và tiếp tục học từ 18g-22g30 như học thêm dạy thêm vậy thôi. Khả năng học của HS vô bờ bến, nếu biết động viên các em sẽ làm được nhiều chuyện. Qua thực tế cho thấy mô hình này rất có kết quả. Chúng tôi phải làm như vậy vì việc thi đại học ở ta là cuộc cạnh tranh quyết liệt, mười em thi hết tám em rớt.

Có người cho rằng việc tổ chức mỗi lớp một quản nhiệm hay truy bài cho HS là không sư phạm, làm mất tính tự giác của HS. Lúc đầu tôi cũng chỉ chọn những em không có khả năng đậu tú tài để truy bài, nhưng cái phụ huynh cần là đậu đại học chứ không phải tốt nghiệp phổ thông, con họ học được nhưng chưa chăm lắm, cần phải nhờ giáo viên giúp đỡ dò bài. Vì vậy chúng tôi thực hiện những điều này như giải pháp tình thế.

KIM LIÊN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên