29/12/2014 15:31 GMT+7

​Du ngoạn kiểu Na Uy

HOÀNG HÀ MAI (Theo BBC)
HOÀNG HÀ MAI (Theo BBC)

TTO - Với một chiếc thuyền buồm thám hiểm dài 11m, được những gã Viking hiện đại đầy điêu luyện cầm lái, bạn chỉ mất vài giờ từ Stavanger là sẽ đến vùng đất của những chuyến phiêu lưu bất tận...  

Thuyền đi vào vịnh Lysefjord - Ảnh: BBC

Na Uy nổi tiếng với những vùng vịnh hẹp đặc trưng, tiêu biểu như vịnh Geiranger tuyệt đẹp phía tây bắc thành phố Oslo, đã được UNESCO xếp hạng. Còn ở Stavanger, vùng đất thủ phủ của dầu mỏ, Lysefjord và Boknafjord tuy ít nổi tiếng bằng nhưng cũng là những nơi tuyệt vời để bạn thực hiện cuộc hành trình trong mơ.

Vịnh Lysefjord

Chuẩn bị lên đường - Ảnh: BBC

Với một chiếc thuyền buồm thám hiểm dài 11m, được những gã Viking hiện đại đầy điêu luyện cầm lái, bạn chỉ mất vài giờ từ Stavanger là sẽ đến vùng đất của những chuyến phiêu lưu bất tận như lặn biển, leo bộ lên những vách đá chóng mặt hay lái dù lượn…

Là vịnh hẹp nằm xa nhất về phía nam, Lysefjord trải dài hơn 40km, hai bên là những vách đá dựng đứng cao tới 1.000m. Chúng là dấu tích hiện hữu của quá trình mài mòn băng tuyết trong suốt kỷ băng hà. 

Những con thuyền lướt trên vịnh, độ sâu nhanh chóng tăng lên liên tục lên 200m rồi vượt cả ngưỡng 400m (kỷ lục về độ sâu ở vịnh Lysefjord này được ghi nhận là 422m).

Thuyền trưởng Andreas B Heide lái chiếc Barba nói rằng anh thấy mình “như đang lướt trên sân chơi của những gã khổng lồ”.

Vừa đi, anh vừa không ngừng đánh dấu những điểm thích hợp để lặn, những vách đá cao có thể đi bộ, những điểm thả dù lượn và cả những nơi có thỏ hay gà gô cho những chuyến đi săn.

Những cung đường bộ

Con đường dốc với 4.444 bậc thang gỗ - Ảnh: BBC

Một trong những hành trình đi bộ đường dài rất được yêu thích ở Lysefjord là đoạn đường với 4.444 bậc thang bằng gỗ, nằm ngay bến phà ở làng Flørli nhỏ xinh.

Leo hết con đường dốc khá là chóng mặt này, nếu thấy 1,2km quay lại có phần nhàm chán, bạn có thể lựa chọn đi con đường vòng dài chừng 8km băng qua những cái hồ trên núi để về làng.

Những bậc thang gỗ dốc đứng này trước vốn là con đường sắt nhỏ, phục vụ việc vận chuyển hàng hóa lên xuống núi. Ngay bên cạnh đó là đường ống nước của nhà máy thủy điện cũ.

Quãng đường này mất chừng 2-3 giờ đi bộ, bạn nên mang theo đồ ăn để vừa đi vừa nghỉ, và trải nghiệm không gian rộng lớn với dải cây rừng ngút ngàn chạy ngợp kín vùng vịnh.

Cung đường lên đỉnh Kjerag. Hai thành viên trong đoàn đeo cả đồ nghề dù lượn để dùng khi lên đỉnh núi - Ảnh: BBC

Đường lên đỉnh các vách đá ở Kjerag và Preikestolen là hai cung đường đi bộ nổi tiếng nhất ở Na Uy. Cả hai đều có điểm chung là góc nhìn choáng ngợp đến chóng mặt từ vách vực dựng đứng.

Nếu chọn Kjerag, bạn sẽ phải chạy xe gần 7km đường núi từ ngôi làng nhỏ Lysebotn. Nằm gần cuối vịnh Lysefjord, ngôi làng này cũng là nơi những người yêu thích môn nhảy dù trên vách núi từ khắp nẻo thế giới tụ họp về.

Con đường bộ lên đỉnh Kjerag chỉ có dốc là dốc dài gần 4km. Địa hình thay đổi một cách bất ngờ từ thung lũng cỏ tươi tốt đến những chặng đầy đá cuội kỷ băng hà và những dải đá granit lộ thiên.

Bước nhảy của lòng tin

Góc nhìn ra vịnh đầy choáng ngợp - Ảnh: BBC

Lên đến đỉnh, bạn có thể lựa chọn chỗ ngồi ngay rìa vách đá và phóng tầm mắt ra khắp vịnh như thuyền trưởng Heide làm trong hình. Trông anh thật sự thư thái và thoải mái ở vị trí này.

Mặt vịnh mịn như gương. Một khoảng không gian sâu ngợp ngay trước mắt, hoàn toàn không chút vướng cản từ đây đến tận mặt nước.

Còn nếu sợ độ cao, đừng ngại chọn cách trượt dần ra gần mép bằng mông hay bằng bụng như cách nhiều người khác vẫn làm. Khoảng cách 1km có thể thôi miên và làm bất cứ ai thấy sợ. Cứ thoải mái dựa lưng vào vách đá rồi hãy đứng lên.

Với những du khách ưa mạo hiểm, việc trườn bò ra mép chỉ là trò trẻ con thì khối đá Kjeragbolten hẳn là điểm không thể bỏ qua. Là khối đá băng hà khá tròn trịa đã nằm đây cùng thời gian và thách thức mọi kẻ phiêu lưu xem có đủ gan để bước qua nó hay không.

Kích thước 5m3 nhưng khá gọn ghẽ, tựa như nó có thể tụt xuống vực sâu thăm thẳm bên dưới bất cứ lúc nào.

Nhảy dù lượn từ trên vách đá cao xuống vịnh - Ảnh: BBC

Thuyền trường Heide hẳn là một tay gan hùm khi nói “đó cũng chỉ là một tảng đá như mọi tảng đá khác mà thôi. Thử nghĩ đơn giản mà xem, nhảy qua đó dễ không ấy mà, nếu như tưởng tượng rằng không có cái hụt hơn nghìn mét kia”. Và dứt lời là anh nhảy, nhanh và nhẹ như một chú dê núi ở phía xa xa.

Trên vách đá có sẵn các móc sắt để bạn bám vào, phòng khi bò sang đến nơi thì chân đã run lẩy bẩy mà vẫn muốn đứng lên để tận hưởng khoảnh khắc tự hào ngắn ngủi.

Tưởng lên đến đỉnh đã là quá thỏa mãn, nhưng không, Heide còn muốn đẩy xa giới hạn hơn nữa bằng cách nhảy dù lượn từ trên vách đá dựng đứng này.

Chỉ khi đắm mình vào trong không gian bạn mới thật sự cảm nhận được khoảng không bao la của tự do. Nếu đã đến đây bạn nên thử cảm giác đó ít nhất một lần.

Bữa tiệc cá thu tươi

Chế biến cá thu hun khói - Ảnh: BBC

Buổi chiều là thời gian thích hợp để lặn biển. Nếu gặp may bạn sẽ đón được hướng của các đàn cá thu bơi ngay phía dưới thuyền. Chỉ cần dùng dây câu với nhiều móc và mồi giả là có thể bắt được ngay hàng chục chú. 

Món cá thu tẩm dầu truyền thống của Na Uy rất nổi tiếng, chúng được chế biến bằng cách hun khói. Các lát thịt philê  được xếp trong một chiếc hộp kim loại cùng các mẩu gỗ hoàn diệp liễu và bách xù để tạo mùi khói đặc trưng.

Khoai tây được luộc ngay bằng nước biển, thêm một chút hành và kem chua, vậy là bữa tiệc truyền thống đúng kiểu Na Uy có thể bắt đầu.

Ảnh chụp thuyền buồm từ trên cao - Ảnh: BBC

Để quay về Stavanger, bạn có thể chọn máy bay. Góc nhìn từ trên cao xuống vô cùng khác lạ và thú vị. Sau một chuyến đi, khi toàn bộ vùng vịnh đã khuất phía sau lưng, điều đọng lại trong bạn hẳn sẽ là tinh thần Viking hào tráng.

Mọi thứ không khác đi nhưng hẳn là cách bạn nhìn thế giới sẽ khác.

HOÀNG HÀ MAI (Theo BBC)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên