19/06/2017 08:47 GMT+7

Phí nuôi… ông

MỖ
MỖ

TTO - Haizzz, sớm mở mắt dậy là Mỗ đã thấy các anh chị bức xúc rồi, tối nhắm mắt đi ngủ là lại nghe các anh chị cáu giận rồi.

Đời người sinh tử hữu hạn, phải vui lên mà sống. Còn không vui được thì từ từ chờ Mỗ kiến giải nỗi niềm chứ có gì mà phải cáu gắt hoài chi à.

Cứ ôm cục tức vào người rồi sinh bệnh, rồi tâm bệnh, rồi ngoại hình bệnh thì có phải khổ hay không?!

1. Bà con nuôi ong ở xã  Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh vừa trải qua một giấc chiêm bao không hề đẹp đẽ, mà lỗi này lại xuất phát từ một thằng đại gian đại ác hết sức quen thuộc là thằng đánh máy. Cái thằng này thật sự hiểm độc, không ác như quân Nguyên thì cũng tàn nhẫn như quân Minh, chặt hết trúc Nam Sơn cũng không ghi hết tội được.

Bà con nuôi ong đầy khó nhọc, rày đây mai đó, sớm nắng chiều mưa nửa khuya giông lạnh. Lại thêm lo lắng mùa màng, sợ cây không đơm hoa, sợ hoa không đủ nhụy, sợ con ong dịch bệnh, sợ giá mật tăng giảm thất thường.

Đại khái, cơ cực trăm đường, không như gánh hát ăn quán ngủ đình, sợ không khán giả thì cũng không kém Sơn Đông mãi võ sợ không có khách mua thuốc tễ cao dán.

Nhưng bà con không hiểu chuyện mà nói như chính quyền xã Kỳ Tây là rất hợp lý, là bà con rày đây mai đó nên cái chuyện bảo vệ trật tự trị an cho bà con phức tạp lắm.

Chẳng may bà con đi nuôi ong rồi bà con bị muỗi cắn thì sao, xui rủi bà con đi nuôi ong bị kiến đốt thì sao, rồi biết đâu bà con bị ong chích, bị lá cây rơi vào người, bị vấp cục đá té sưng đầu gối.

Thiết nghĩ, những chuyện ấy rất đáng lo ngại nên chính quyền xã mới cắt cử người bảo vệ bà con để bà con đảm bảo sức khỏe, để bà con có thêm điều kiện chí thú làm ăn. 

Mà trò đời, có qua thì có lại, bánh ít với bánh quy phải song hành. Người ta chăm sóc cho bà con tận răng thì bà con cũng phải cho người ta chút rau chút cháo chứ. Bà con nói là bà con đã nuôi ong đi qua bao nhiêu địa phương, đi qua bao nhiêu tỉnh thành mà chưa gặp nơi nào giống cái nơi này hết.

Bà con nói vậy là không có được, nhập giang tùy khúc nhập gia tùy tục, đất có lề quê có thói. Quan trọng hơn, đâu phải chỗ nào cũng có Lý Cường, có Bá Kiến, có Chí Phèo đâu mà bà con so sánh như vậy. 

2. Bà con cứ giữ thói quen đồng tiền liền khúc ruột, bà con quên mất tiền tài tựa phấn thổ nhân trọng mới tựa thiên kim, nên bà con cứ nói này nói kia trên báo. Mỗ buồn bà con lắm. Giờ thì chính quyền địa phương nói bà con hiểu sai rồi đó, bà con đã nhận ra lỗi của bà con chưa?

Ông chủ tịch xã đoan chắc “Do tính chất trên địa bàn khá phức tạp, khi đến đây các hộ nuôi ong phải ở lâu nên họ tự nguyện đóng cho xã làm phí bảo vệ. Tự nguyện nhưng mức giá 2 triệu/hộ. Đó là do các hộ tự đưa ra để cho bằng nhau chứ xã không đưa ra mức như thế. Việc công an ghi giấy mời (bà con lên xã đóng tiền) như vậy là do lỗi đánh máy, thiếu hợp lý, sai quy trình. Sắp tới xã sẽ làm đúng theo quy trình, quy định của nhà nước”.

Ông chủ tịch là người lớn, không lẽ ông chủ tịch bịa chuyện đặng lừa gạt bà con hay sao. Nên bà con phải cố tin rằng cho dù không cố được thì cũng phải gắng mà cố tin, đó là lỗi của thằng đánh máy.

Cái thằng phá hoại này thiệt là Mỗ tui không biết sao nó cứ trà trộn vào hệ thống công quyền thành công hết lần này đến lần khác vậy à.

Thế nên bà con muốn hận thì cứ lôi thằng đánh máy ra mà hận, bà con muốn chửi thì cứ lôi thằng đánh máy ra mà chửi, chứ đừng có hờn chính quyền địa phương tội nghiệp họ lắm, oan trái cho họ lắm.

Hay Mỗ tui hiến kế này, thay vì gọi là lệ phí nuôi ong, bà con có thể xem đó là lệ phí nuôi ông đi.

Ông nào ấy, là ông giời con chuyên đi bóc lột nhân dân chứ ông nào vào đây nữa.

MỖ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên

    Tin cùng chuyên mục