29/08/2015 09:26 GMT+7

Cấp trùng 7.200 CMND, công an đến từng nhà dân xin lỗi

SƠN BÌNH (binhds@tuoitre.com.vn)
SƠN BÌNH (binhds@tuoitre.com.vn)

TT - “Chúng tôi thành thật xin lỗi, chị không phải lo lắng...” - công an đến tận nhà và ân cần nói với chị Dương Việt Hằng (Q.12, một trong những người dân có giấy chứng minh nhân dân bị trùng số).

Tổ công tác hướng dẫn chị Nguyễn Thị Kim Phương làm mới CMND tại tiệm tạp hóa của chị Ảnh: SƠN BÌNH
Tổ công tác hướng dẫn chị Nguyễn Thị Kim Phương làm mới CMND tại tiệm tạp hóa của chị - Ảnh: Sơn Bình

Sáng 28-8, liên quan vụ “Hơn 7.200 trường hợp chứng minh nhân dân (CMND) bị trùng số” (Tuổi Trẻ 7-8), đại tá Nguyễn Văn Dung, trưởng Phòng cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (PC64) Công an TP.HCM, cùng tổ công tác đi xin lỗi và trao lại CMND mới cho người dân ở Q.12.

Đại tá Nguyễn Văn Dung cho biết theo thống kê có hơn 7.200 trường hợp bị trùng số CMND từ năm 1977 đến nay.

Do mỗi cặp bị trùng có một số đúng nên CMND sai sót chỉ còn một nửa (hơn 3.600 trường hợp). Lãnh đạo PC64 thành lập tổ công tác làm lại CMND miễn phí cho dân.

Từ khi cán bộ công an đến nhà dân xin lỗi, hướng dẫn làm thủ tục đến khi trao lại CMND cùng nhiều giấy tờ khác cần sửa đổi, thời gian diễn ra không quá năm ngày. Bước đầu tổ công tác chọn triển khai thí điểm tại Q.12, sau đó làm quy trình hoàn chỉnh, triển khai trên toàn TP.HCM.

“Chúng tôi thành thật xin lỗi”

Sáng 28-8, đại tá Dung đến từng nhà người dân xin lỗi, trao CMND mới, sổ hộ khẩu đã chỉnh sửa, giấy xác nhận của công an.

Theo tổ công tác PC64, để có giấy CMND mới trao lại cho người dân, trước đó tổ công tác phải tập trung lực lượng, kết hợp cảnh sát khu vực nhiều nơi, tra cứu tàng thư lưu trữ. Do thời gian làm CMND bị trùng số kéo dài hàng chục năm nên nhiều người lớn tuổi qua đời, nhiều người chuyển nơi sinh sống hoặc thất lạc giấy tờ. Đến khi xác định đúng nơi cư ngụ, tìm đến thì người dân lại bận đi buôn bán, làm ăn xa...

Chị Dương Việt Hằng (42 tuổi, ngụ khu phố 4, P.Tân Thới Hiệp, Q.12) cho biết chị làm CMND năm 2003. Khoảng hai tháng trước, trong lúc đi giao dịch tại một ngân hàng thì nhân viên phát hiện chị bị trùng số CMND khiến giao dịch bị gián đoạn.

Về nhà chị rất lo lắng, bởi việc bị trùng số CMND sẽ ảnh hưởng đến nhiều việc khác. Đến khi báo Tuổi Trẻ đăng thông tin, chị mới biết có rất nhiều trường hợp giống mình nên nghĩ công an phải sớm khắc phục.

“Chúng tôi thành thật xin lỗi, chị không phải lo lắng, tổ công tác sẽ làm mọi thủ tục hướng dẫn. Trường hợp của chị không quá phức tạp nên ngày mai chúng tôi sẽ quay lại trao CMND mới, sửa hộ khẩu và cấp giấy xác nhận để chị không bị phiền phức sau này” - đại úy Võ Chí Thành, phó đội trưởng đội CMND của PC64, giải thích.

Nhìn tổ công tác đến tận nhà lăn tay, hướng dẫn mọi thủ tục, chị Hằng xúc động nói: “Tôi không nghĩ các anh nhiệt tình đến như vậy, mọi lo lắng bây giờ không còn nữa”.

Tổ công tác hướng dẫn làm mới CMND ngay tại nhà cho chị Dương Việt Hằng Ảnh: SƠN BÌNH
Tổ công tác hướng dẫn làm mới CMND ngay tại nhà cho chị Dương Việt Hằng - Ảnh: Sơn Bình

Đến tận nhà, tìm tận nơi

Nhà chị Trần Thị Phương (47 tuổi, ngụ P.Tân Hưng Thuận, Q.12) ở khu dân cư ngoại ô hẻo lánh. Chưa biết mình bị trùng số CMND nên công an đến nhà, chị bỡ ngỡ không hiểu chuyện gì xảy ra.

Trung tá Nguyễn Văn Trưởng, đội trưởng đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Q.12, xin lỗi chị Phương cùng gia đình, thông tin số CMND của chị (cấp năm 2014) bị trùng số với một người khác.

Thấy chị Phương lo lắng, trung tá Trưởng giải thích đến để làm lại CMND mới cho chị. Do chị Phương không có sẵn hình thẻ nên tổ công tác chụp hình tại chỗ, hẹn ngày mai sẽ mang CMND mới và sửa luôn hộ khẩu cho gia đình chị.

Với trường hợp chị Nguyễn Thị Kim Phương (44 tuổi) hộ khẩu tại P.Trung Mỹ Tây (Q.12) nhưng tạm trú ở P.9 (Q.Tân Bình), phải mất nhiều giờ tổ công tác mới tìm ra chị Phương đang loay hoay tại một tiệm tạp hóa trong hẻm nhỏ.

Chị cho biết 30 năm qua chị giữ CMND bên người, không giao dịch hay làm gì liên quan nên không biết mình bị trùng số. Để tiện cho chị buôn bán, tổ công tác giải thích, ghi nhận thông tin, lăn tay tại tiệm tạp hóa rồi hẹn ngày mai sẽ trả lại CMND cho chị kèm theo một lời xin lỗi.

Trở lại đội cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Q.12, tổ công tác chia nhiệm vụ cho công an địa phương trong việc chỉnh sửa hộ khẩu. Sau đó tổ công tác về đơn vị, chia nhau nhập số liệu, rửa ảnh, làm mới CMND để kịp trao lại cho người dân.

Sẽ xong trong 3 tháng

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại tá Nguyễn Văn Dung cho biết thống kê trên toàn địa bàn Q.12 (TP.HCM) có 135 trường hợp bị trùng số CMND, nhưng số người thực tế còn sinh sống theo địa chỉ trên CMND chỉ còn 10 người.

Trước mắt, tổ công tác làm lại CMND cho những người dân này, sau đó rà soát tất cả trường hợp còn lại và làm sau. Theo kế hoạch cấp lại CMND bị trùng số, sau ba tháng triển khai quy trình cho các quận, huyện thực hiện sẽ có báo cáo chi tiết.

“Cơ bản sẽ giải quyết dứt điểm cho những người bị trùng số CMND hiện còn cư ngụ theo đúng địa chỉ ghi trên giấy trong ba tháng” - đại tá Dung khẳng định.

SƠN BÌNH (binhds@tuoitre.com.vn)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên