26/06/2015 06:00 GMT+7

“Cưỡng hôn” giữa phố, biến tướng Kiss cam

VÕ HƯƠNG - TRÀ MY
VÕ HƯƠNG - TRÀ MY

TTO - Lại một cơn “bão mạng” vì trò “cưỡng hôn” giữa phố. Phản cảm, mất vệ sinh, vô văn hóa… là những từ mà nhiều người nói về một trào lưu mới tên Kiss cam.

Một cô gái bất ngờ đến hôn một người nước ngoài không quen biết ngay trên đường phố - Ảnh chụp màn hình

Ở nước ngoài, vào giờ nghỉ giải lao của những trận đấu thể thao, đôi khi người quay phim lia máy quay đến hai người nam nữ đang ngồi trên khán đài và khi hình ảnh của họ xuất hiện trên màn hình lớn, hai người sẽ bắt đầu hôn nhau.

Tuy nhiên, người được chọn thường là các cặp đôi yêu nhau để tránh gây khó xử và phản cảm cho cả người hôn và người theo dõi. Dẫu thế, vẫn có rất nhiều trường hợp đối tượng được máy quay bắt hình hoàn toàn không hưởng ứng trò chơi, dẫn đến những tình huống vừa khó xử vừa ngại ngùng cho người còn lại.

Khi Kiss cam được lan truyền đến Việt Nam và mang ra áp dụng trên đường phố thì lại là một câu chuyện hoàn toàn khác hẳn. Theo những video clip được đăng tải trên mạng thời gian gần đây, một người sẽ bất thình lình đến hôn vào môi của một người xa lạ rồi chạy đi, để lại “người bị hôn” chới với không biết chuyện gì đang xảy ra.

Thấy trào lưu là “nhắm mắt” chạy theo

Tại Việt Nam, có không ít người, đa số là các bạn trẻ đã hưởng ứng phong trào này. Thậm chí còn có nhóm bạn rủ nhau cùng thực hiện xem ai thành công, ai thất bại.

Ở phần bình luận của video “Bạn trẻ Việt Nam chơi Kiss cam” trên YouTube, nickname Le Minh viết: “Bắt chước thế giới văn minh luôn là tốt nhưng phải hiểu ý nghĩa sâu xa của việc đó. Bắt chước phải phù hợp với văn hóa hiện tại của VN.

Ở VN hôn môi là hành vi quan trọng, mang tính tình dục cao, chỉ dành riêng cho người yêu, vợ chồng và thường nụ hôn xuất hiện ở những nơi riêng tư kín đáo. Đem áp dụng bắt chước một cách tào lao chỉ thể hiện tư duy và tâm hồn kém cỏi mà thôi”.

Một bạn nam bất ngờ hôn một cô gái và bị chàng trai đi cùng cô phản đối - Ảnh chụp màn hình

Chị Thảo Nguyên (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) nói: “Nếu so sánh Kiss cam với Free hugs (ngày hội ôm quốc tế) là rất khập khiễng. Bởi lẽ Free hugs mang ý nghĩa chia sẻ tình thân ái với cộng đồng, lan tỏa sự ấm áp với điều kiện người được ôm hoàn toàn biết trước và chủ động thể hiện sự đồng tình. Trong khi đó, các bạn trẻ đang biến Kiss cam thành một hành vi... cưỡng hôn”.

Bạn Vô Thường (Q.12, TP.HCM) nhận xét các bạn trẻ VN đã biến Kiss cam thành một điều rất phản cảm và lố lăng. “Tưởng tượng bạn đang đi trên đường, tự dưng có người nhào đến cưỡng hôn, hôn vào môi bạn thì bạn sẽ thấy thế nào? Đó là hành động vô văn hóa và không hề văn minh” - Vô Thường chia sẻ.

Bạn Trần Long (CầnThơ) thì cho rằng hành động bất thình lình đến hôn một người lạ ngoài đường là rất mất vệ sinh. “Lỡ đâu lây lan bệnh truyền nhiễm thì sao?” - Long nói.

Anh Thanh Phong (Q.Gò Vấp, TP.HCM) thì cho rằng hành động vô duyên vô cớ chạy đến hôn một người xa lạ rất có thể sẽ gây nguy hiểm cho chính những người tham gia Kiss cam bởi nếu người  bị hôn đang đi cùng người yêu thì rất có thể dẫn đến xích mích, ẩu đả.

Dễ biến tướng thành lạm dụng tình dục

Th.S Đào Lê Hòa An, giám đốc chiến lược Trung tâm đào tạo kỹ năng sống Ý Tưởng Việt, nhận định khi tiếp thu bất kỳ trào lưu nào, trước khi áp dụng nó cũng phải xét đến yếu tố văn hóa, thuần phong mỹ tục của người Việt Nam.

“Theo tôi, cách các bạn trẻ thực hiện Kiss cam như những gì các bạn đăng tải trên mạng cho thấy các bạn không hiểu và cũng không xem xét kỹ trước khi quyết định thực hiện”, Th.S Hòa An nói.

Sau màn Kiss cam này, người thực hiện nó đã bị bạn của cô gái quăng dép vào người hôn để thể hiện thái độ không đồng tình - Ảnh chụp màn hình

Theo Th.S Đào Lê Hòa An, đối với người Việt Nam, nụ hôn là một điều gì đó rất riêng tư giữa hai người yêu nhau và không thể tùy tiện hôn một người xa lạ ngoài đường phố chỉ với mục đích cho vui.

“Nếu bất thình lình đến hôn một người không quen biết, không được sự cho phép của họ thì đó được xem là một biểu hiện của việc lạm dụng tình dục nơi công cộng”, Th.S Đào Lê Hòa An nhấn mạnh.

Luật sư Nguyễn Văn Hậu, phó chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM, đánh giá đây là hành vi vi phạm thuần phong mỹ tục và làm ảnh hưởng nếp sống văn hóa nơi công cộng. 

Th.S Hòa An cũng bày tỏ sự lo ngại rằng nếu phong trào này còn tiếp tục lan rộng thì có thể sẽ có rất nhiều người lợi dụng nó để ngụy biện cho hành vi cưỡng hôn, xúc phạm thân thể và lạm dụng tình dục người khác.

Kiss cam gây sốc cho người Việt vì bị... ép hôn

“Kiss cam” đang trở thành cụm từ được bàn đến khá nhiều trên các trang mạng xã hội. Nhiều người cho rằng trò chơi “đè người lạ ra hôn rồi quay hình” và gọi là “Kiss cam” này bắt nguồn từ video First kiss năm 2014.

Tuy nhiên, khác với First kiss là ghi lại phản ứng của 20 người lạ bất kể tuổi tác và giới tính tham gia và trao nhau nụ hôn đầu, thì Kiss cam Việt Nam gần đây lại gây khó chịu cho những người bỗng dưng bị... ép hôn.

Giữa tháng 6, một video ghi lại những khoảnh khắc nhiều người trẻ phương Tây bất thình lình hôn người lạ mặt trên phố được đăng tải trên một Facebook ở Việt Nam, thu hút sự chú ý của cộng đồng mạng. Chỉ trong khoảng 5 ngày, video đã nhận được hơn 327.000 likes và hơn 430.000 lượt chia sẻ.

                                                                             NGỌC ĐÔNG

Nghe các phát biểu trong bài

Th.S Đào Lê Hòa An

Bạn Vô Thường

Bạn Trần Long

Bạn Thanh Phong

VÕ HƯƠNG - TRÀ MY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên