24/11/2014 06:00 GMT+7

​Tiêu điểm: Cuộc đời là của chính bạn

ĐẶNG TƯƠI - MẠNH KHANG
ĐẶNG TƯƠI - MẠNH KHANG

TTO - “Cuộc đời này là của bạn, chứ không phải của ai khác”. Võ Thị Mỹ Linh (nick Facebook là Va Li), tác giả thư "Gửi bác bộ trưởng Bộ GD-ĐT” đã chia sẻ thông điệp trên của cha mình với Tuổi Trẻ.

Yêu đời bao nhiêu, hạnh phúc bấy nhiêu.Ảnh: citycompass.ro

Thông điệp được cô gái trẻ nhắc đến khiến nhiều người suy ngẫm.

Chía sẻ quan điểm về câu nói này, anh Đàm Hà Phú (Tổng giám đốc Công ty thiết kế xây dựng Không gian đẹp, Q.10, TP.HCM) cho biết: “Khi còn nhỏ, chúng ta còn phụ thuộc vào gia đình, cha mẹ. Đến khi lớn lên, cuộc đời này là của chúng ta, vì vậy cần suy nghĩ xem ta nên chuẩn bị gì, hướng tới đâu, lựa chọn nào và hoàn thành mục tiêu đó như thế nào?”

>> Anh Đàm Hà Phú

Đồng tình với ý kiến của anh Phú, chị Phạm Kiều Phúc (Nhà thiết kế, sáng lập thương hiệu thiết kế nội thất Module 7, Hà Nội) bày tỏ: “Nếu mình không chịu trách nhiệm về cuộc đời của mình thì ai chịu đây? Gia đình, môi trường xã hội là những khởi đầu còn quá trình vận động là do mỗi cá nhân”.

>> Chị Phạm Kiều Phúc

ThS. BS Cao Xuân Minh (Giám đốc phòng khám đa khoa Ngọc Minh, Q.11, TP.HCM)  cho rằng nếu bản thân không làm chủ, không có nghị lực vươn lên thì dù xuất phát điểm như thế nào, tương lai cũng không tốt đẹp.

“Ngược lại, nếu biết vươn lên và hoàn thiện bản thân thì vẫn có những thành công” - bác sĩ Minh cho biết.

>>ThS. BS Cao Xuân Minh

Yêu đời bao nhiêu, hạnh phúc bấy nhiêu

Mặc dù luôn tất bật với công việc hằng ngày nhưng đều đặn mỗi năm, bác sĩ Cao Xuân Minh vẫn tham gia trên chục chuyến tình nguyện, thiện nguyện giúp đỡ cộng động.

Với bác sĩ Minh, hạnh phúc là được làm những gì mình muốn, những gì mình hoạch định để chia sẻ với cộng đồng.

Bác sĩ Minh khẳng định: “Hạnh phúc không phải là bạn làm ra bao nhiêu tiền mà làm được gì cho xã hội”.

>>ThS. BS Cao Xuân Minh

Nhận định về những khó khăn mà bạn trẻ thường gặp, bác sĩ Cao Xuân Minh chia sẻ: “Khó khăn chính là sự không định hướng và chuẩn bị kĩ năng.

Cuộc sống không phải lúc nào cũng là thành công, phải biết vượt qua thất bại để tiến đến thành công và từ đó giúp đỡ cộng đồng:.

>>ThS. BS Cao Xuân Minh

 Ít ai biết rằng trước khi làm chủ thương hiệu nội thất Module 7, chị Phạm Kiều Phúc đã từng làm việc ở Hãng hàng không Air France với mức lương cả ngàn USD.

Chị quyết định nghỉ việc để khởi nghiệp thiết kế nội thất từ con số 0. Chia sẻ về ngả rẽ này, chị Phúc cho biết: “Từ bỏ không phải là hay , không nên khuyến khích các bạn trẻ từ bỏ. Nhưng trong một vài trường hợp, bạn không cảm thấy vui vẻ, thoái mái thì hãy từ bỏ. Từ bỏ ở trường này là “được”, là sự tìm đến những đam mê phù hợp hơn”.

>> Chị Phạm Kiều Phúc

Theo chị Phúc, mỗi người cần phải luôn tự hỏi bản thân muốn gì, làm gì để quan sát, phân tích xem vấn đề đó, công việc đó có phù hợp với mình hay không.

Chị Phúc dẫn chứng về trường hợp bạn trẻ định hướng nghề nghiệp tương lai theo nguyện vọng ba mẹ là một sai lầm mà hãy xuất phát từ đam mê và dám thực hiện đam mê ấy.

>> Chị Phạm Kiều Phúc

Anh Bùi Việt Hà (người sáng lập, chủ nhiệm mạng xã hội Sống Xanh) bộc bạch: “Mỗi người cần có nhiều trải nghiệm để xác định chính xác đam mê, cuộc sống mình mong muốn hướng tới. Nếu không có điều kiện thì bản thân phải chủ động tự tạo ra điều kiện trải nghiệm”.

>> Anh Bùi Việt Hà

"Cuộc sống có rất nhiều khó khăn nhưng hãy đối mặt với khó khăn như thể bạn không còn gì để mất thì mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn. Khởi đầu càng sớm, cơ hội càng nhiều thì quyền lựa chọn cuộc sống cho chính bạn càng tăng thêm” - anh Việt Hà khẳng định:

>> Anh Bùi Việt Hà

Góp nhặt từng câu chuyện trong đời sống mà mình quan sát được, anh Đàm Hà Phú còn cho ra đời tập sách “Chuyện nhỏ Sài Gòn” với nhiều cảm nhận độc đáo. Quá trình hiện thực đam mê viết lách giúp bản thân anh Phú “nhận” được thêm nhiều trải nghiệm.

Và càng nhiều trải nghiệm, mỗi người lại càng biết được hướng đi cho cuộc đời mình. Anh Phú chia sẻ: “Trải nghiệm làm thay đổi suy nghĩ, cảm nhận của mình. Hãy mạnh dạn lựa chọn con đường mình đi vì vui vẻ, thoải mái thì càng hạnh phúc và yêu đời”.

>> Anh Đàm Hà Phú

Còn bạn, bạn suy nghĩ thế nào về "cuộc đời là của chính bạn", mời bạn gởi ý kiến về tto@tuoitre.com.vn

ĐẶNG TƯƠI - MẠNH KHANG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Tu\u1ed5i Tr\u1ebb." />