31/05/2017 09:27 GMT+7

Chuyến đi mở đường quan trọng

QUỲNH TRUNG ghi
QUỲNH TRUNG ghi

TTO - Chuyến thăm Mỹ của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thời điểm này đóng vai trò quan trọng trong việc thăm dò chính sách thương mại dưới thời Tổng thống Donald Trump đối với châu Á - Thái Bình Dương nói chung và Việt Nam nói riêng, từ đó tạo cơ sở định hình chiến lược phù hợp.

TRẦN TOÀN THẮNG (Trung tâm thông tin và dự báo kinh tế xã hội quốc gia - bộ KH-ĐT)

Điều này càng có ý nghĩa bởi từ khi Tổng thống Donald Trump nắm quyền, nhiều nước vẫn chưa rõ đường hướng về chính sách thương mại của Mỹ, đặc biệt sau khi nước này rời bỏ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

Và vấn đề càng thêm phức tạp khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - EU bị ảnh hưởng bởi Brexit, Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đang đàm phán không mang lại lợi ích nhiều cho Việt Nam cả về thương mại lẫn sức ép cải cách thể chế.

Bởi vậy nhiều người vẫn kỳ vọng có một hướng ra tích cực, trong đó duy trì được thị trường xuất khẩu Hoa Kỳ.

Kỳ vọng đó là có cơ sở, khi nhìn lại thương mại Việt - Mỹ trong những năm qua với những con số ấn tượng.

Theo Tổng cục Hải quan, giai đoạn từ năm 2000 đến 2016 thương mại hàng hóa Việt - Mỹ tăng 43,5 lần, từ mức kim ngạch xuất nhập khẩu đạt 1,08 tỉ USD năm 2000 lên 47,15 tỉ USD năm 2016.

Trong 10 năm qua, xuất khẩu của Mỹ vào Việt Nam tăng 5 lần. Thị trường Việt Nam cũng tiêu thụ rất nhiều hàng hóa từ Mỹ, tạo nhiều công ăn việc làm cho người Mỹ, từ máy bay, thiết bị y tế công nghệ cao, dược phẩm, mà còn cả lúa mì, bắp, đỗ tương, giống bò sữa...

Một điểm thuận lợi là chuyến thăm của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc diễn ra ở thời điểm chính quyền Tổng thống Donald Trump tỏ dấu hiệu “mềm hóa” về chính sách thương mại đối với các nước.

Nếu trước đây chính quyền mới của Mỹ thậm chí còn đề cập đến “thuế biên giới”, hay Tổng thống Donald Trump ký sắc lệnh xem xét 16 quốc gia gây thâm hụt thương mại cho Mỹ, thì những tháng gần đây Washington không còn nhắc đến vấn đề này.

Ngay đối với đối thủ cạnh tranh hàng đầu là Trung Quốc, Mỹ cũng đã được thỏa thuận về thương mại mở cửa ở một số sản phẩm, cả dịch vụ lẫn hàng hóa.

Nếu xem đây là chuyến đi mang tính chất mở đường để hai bên hiểu nhau hơn, thì chúng ta cũng đừng đòi hỏi phải có ngay những hợp đồng ấn tượng hay kết quả mang tính đột phá.

Nhưng chắc chắn chuyến đi mở đường này sẽ đặt nền tảng vững chắc, mạnh mẽ hơn cho hợp tác thương mại Việt - Mỹ sau này.

Những viên gạch đó sẽ được hình thành từ những nỗ lực của hai nước, trong đó có cuộc gặp của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc với 15 nhà lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của nước Mỹ về xúc tiến đầu tư và tham dự tọa đàm doanh nghiệp ở Washington D.C.

Hai sự kiện này sẽ góp phần quan trọng trong việc thúc đẩy hình ảnh môi trường kinh doanh và đầu tư, cũng như quảng bá chiến lược hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng của Việt Nam. Đó chính là cơ sở để chúng ta kỳ vọng cao hơn, nhiều hơn về quan hệ Việt - Mỹ...

QUỲNH TRUNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên