27/05/2017 10:23 GMT+7

Vẫn nợ lời giải thích

TRẦN MẠNH
TRẦN MẠNH

TTO - Các cơ quan chức năng vẫn đang nợ người tiêu dùng, cộng đồng doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống một lời giải thích. “Động cơ của họ là gì, ai đứng sau và vì mục đích “đánh” doanh nghiệp nào?”.

Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) vừa bị phạt 15 triệu đồng vì đưa tin sai lệch về hàm lượng arsen trong nước mắm truyền thống. Chuyện Vinastas bị phạt hay một lãnh đạo của hội này bị cách chức vẫn không khỏa lấp được câu hỏi: “Động cơ của họ là gì, ai đứng sau và vì mục đích “đánh” doanh nghiệp nào?”.

Vinastas bị Cục Quản lý thị trường phối hợp với Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) xử phạt 15 triệu đồng vì phát hành tài liệu, ấn phẩm thông tin, giáo dục, truyền thông về an toàn thực phẩm không chính xác, không đúng sự thật, gây ảnh hưởng xấu về dư luận xã hội.

Sắp tới, Vinastas có thể sẽ còn bị xử phạt bởi nhiều cơ quan chức năng nữa. Tuy nhiên, dù có phạt bao nhiêu đi nữa thì vẫn là quá rẻ so với hậu quả của những thông tin sai lệch mà Vinastas đưa ra với các doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống, cũng như niềm tin của người tiêu dùng.

Còn nhớ vào thời điểm tháng 10 năm ngoái, khi thông tin về nước mắm truyền thống nhiễm arsen do Vinastas công bố đã tạo ra sự lo lắng cho người tiêu dùng. Nhiều doanh nghiệp nước mắm gặp khó khăn khi khách hàng không đặt hàng, người tiêu dùng hạn chế tiêu thụ và một số siêu thị đã loại bỏ nước mắm ra khỏi quầy kệ.

Chỉ sau khi các nhà khoa học, các hiệp hội sản xuất nước mắm truyền thống và một số cơ quan báo chí lên tiếng về tính chính xác của thông tin do Vinastas đưa ra, vấn đề về sự sai lệch trong công bố thông tin của Vinastas mới được làm sáng tỏ, nhưng thiệt hại đối với những đơn vị sản xuất nước mắm còn kéo dài sau đó rất lâu.

Tuy nhiên xử phạt Vinastas là chưa đủ. Các cơ quan chức năng vẫn đang nợ người tiêu dùng, cộng đồng doanh nghiệp sản xuất nước mắm truyền thống một lời giải thích về mục đích cụ thể của những thông tin mà Vinastas công bố nhằm phục vụ lợi ích của ai. Ai mới là chủ mưu thực sự của kế hoạch nhằm phá hoại ngành nước mắm truyền thống?

Nếu sự việc không được lôi ra ánh sáng thì thiệt thòi của những đơn vị sản xuất nước mắm truyền thống là không thể đong đếm được, thậm chí cả ngành nước mắm truyền thống có thể bị mất đi.

Còn nước mắm công nghiệp thì sao? Ngay cả với sự phản ứng gay gắt của dư luận và xã hội thì ngành sản xuất này vẫn tăng trưởng.

Theo báo cáo của một trong những công ty hàng đầu về nước mắm công nghiệp thì giữa tâm bão truyền thông nước mắm chứa hóa chất, ngành nước mắm công nghiệp vẫn tăng trưởng tốt. Nếu không có “sự cố” ấy trong kịch bản kia, liệu nước mắm truyền thống có đứng vững và lợi nhuận sẽ thuộc về ai?

Với nhiều điểm nghi ngờ từ việc công bố thông tin, kế hoạch tiếp thị tại các chợ bán lẻ như một kịch bản đã được dựng sẵn nhưng chỉ dừng lại ở điều tra và xử phạt Vinastas, liệu đã đi đến tận cùng của vấn đề?

TRẦN MẠNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên