24/04/2017 12:55 GMT+7

Cả nể để lại hậu quả lớn

HOÀNG TRÍ DŨNG
HOÀNG TRÍ DŨNG

TTO - Không thể chấp nhận cả nể, xuê xoa mãi. Chính sự cả nể, xuê xoa đã dẫn đến hậu quả là con lạc đà chui qua lỗ kim, là biệt thự khủng mọc lên trái phép.

Vụ gia đình phó Ban nội chính Tỉnh ủy Đắk Lắk xây dựng biệt thự trái phép trên đất nông nghiệp chưa lắng xuống thì dư luận lại xôn xao khi ông Đặng Văn Ngọ, chủ tịch kiêm tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Cấp nước Sóc Trăng, xây biệt thự hoành tráng trên đất nông nghiệp chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cũng chẳng có giấy phép xây dựng.

Hai vụ việc về quy mô xây dựng khác nhau, nhưng đều có “mẫu số chung”: chủ nhân các biệt thự này đều là những quan chức nhưng lại xem thường kỷ cương phép nước.

Thật khó thuyết phục dư luận nếu những người này cho rằng không biết quy định về quản lý đất, về xây dựng nhà ở.

Chắc chắn các vị này hoặc nhiều cán bộ tầm cỡ như thế có vi phạm tương tự phải biết rất rõ rằng đất nông nghiệp muốn xây nhà, dù lớn hay nhỏ, đều phải xin phép và phải được cơ quan có thẩm quyền cho chuyển mục đích sử dụng đất.

Do vậy, giải thích thuyết phục nhất chỉ có thể là chẳng qua các vị làm bừa, bất chấp luật pháp mà thôi.

Và để vượt qua pháp luật, các vị tự tin rằng bằng chức vụ đang nắm giữ, mối quan hệ sâu rộng nên làm trước, mọi chuyện tính sau, chẳng lẽ anh em cán bộ địa phương lại xử lý mình và nếu có thì nộp phạt là xong.

Bằng chứng là trả lời báo chí, ông Đặng Văn Ngọ nói rất vô tư: do ông coi được ngày lành tháng tốt nên quyết định động thổ làm trước rồi bổ sung thủ tục giấy phép xây dựng sau...

Nhưng đâu chỉ có thế, hơn một năm công khai xây dựng biệt thự “chui” trên khu đất nằm sát trụ sở cơ quan công quyền TP và tỉnh Sóc Trăng nhưng khi sắp hoàn thành, báo chí phát hiện, mọi chuyện mới vỡ lẽ.

Đại diện chính quyền phường 8 nói có biết ông Ngọ làm sai, nhưng do là chỗ quen biết nên khó xử lý. Còn lãnh đạo TP Sóc Trăng thừa nhận do các đơn vị chức năng nể nang nên phớt lờ cho qua, chưa mạnh tay xử lý trường hợp này.

Thế người dân xây nhà thì sao?Một người ở TP Sóc Trăng xây nhà cấp bốn trong hẻm nhỏ, có giấy phép xây dựng, nhưng chỉ do cai thầu cất lố đòn tay dư năm phân, vậy mà hết cán bộ khóm, phường, đội trật tự nhiều lần đến kiểm tra, lập biên bản đình chỉ thi công, buộc tháo dỡ.

Hay mới đây khi TP Sóc Trăng lập lại trật tự một số tuyến đường chính, người dân phải chấp hành tháo dỡ bảng hiệu, hộp đèn, trời nắng như đổ lửa nhưng bà con không dám mở mái che di động ra vì sợ bị phạt.

So sánh hai câu chuyện mới thấy sự cả nể, xuê xoa có thể rất nhỏ nhưng lại gây hậu quả lớn, đó là lòng tin khi người dân đặt câu hỏi: vì sao mọi người lại chưa được bình đẳng trước pháp luật?

Có thể những chỉ đạo xử lý có tính quyết liệt của lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng với vụ xây dựng biệt thự trái phép của ông Ngọ là nỗ lực xóa đi những câu hỏi đó.

Nhưng vụ việc phải đi đến cùng, không thể giơ cao đánh khẽ. Bởi nếu du di, đó cũng là biểu hiện của sự cả nể, xuê xoa.

Không thể chấp nhận cả nể, xuê xoa mãi. Chính sự cả nể, xuê xoa đã dẫn đến hậu quả là con lạc đà chui qua lỗ kim, là biệt thự khủng mọc lên trái phép.

Còn xuê xoa, còn sai trái là những câu hỏi “sao xử nhà dân, không xử nhà cán bộ?” cứ lớn dần lên.

HOÀNG TRÍ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên