23/04/2017 08:01 GMT+7

Lòng tin - bài học để lại

DƯƠNG TRUNG QUỐC (đại biểu Quốc hội)
DƯƠNG TRUNG QUỐC (đại biểu Quốc hội)

TTO - Khi mọi người yêu cầu tôi ký chứng nhận bản cam kết của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung với người dân xã Đồng Tâm, tôi không do dự mà còn nói thêm là sẽ ký như một người chứng thực chữ ký của các bên, và ký xong thì sẽ điểm chỉ.

Đại biểu Dương Trung Quốc nói chuyện với người dân xã Đồng Tâm - Ảnh: Lê Kiên
Đại biểu Dương Trung Quốc nói chuyện với người dân xã Đồng Tâm - Ảnh: Lê Kiên

Ông Nguyễn Đức Chung ký và cũng tự tay mình điểm chỉ vào bản cam kết đó. Tôi thở phào. Vậy là “nút thắt” đã được tháo gỡ. Chắc chắn là ông chủ tịch UBND TP sẽ thực hiện những lời hứa, cam kết với bà con Đồng Tâm để giải quyết rốt ráo vụ việc này.

Những cụ già ôm chúng tôi, họ chảy nước mắt. Tôi còn chứng kiến cảnh một cụ già Đồng Tâm ôm cậu cảnh sát cơ động trẻ măng trong lúc dân trao trả người, cả hai đều khóc. Sau tất cả những chuyện đã xảy ra, có người hỏi tôi rút ra được bài học gì trong đó, tôi nghĩ ngay đến hai chữ: lòng tin.

Mấy hôm nay đi công tác xa Hà Nội, theo dõi sự việc qua báo chí và gọi điện trao đổi trực tiếp với ông Nguyễn Đức Chung, tôi cũng thấy băn khoăn là tại sao sự việc xảy ra đến ngày thứ ba, bốn, năm rồi mà vẫn chưa có đối thoại.

Như ông Chung đã giải thích, tuy cuộc đối thoại trực tiếp chưa diễn ra suốt mấy ngày trước đó nhưng các cuộc điện thoại giữa người đứng đầu chính quyền TP với những người dân thôn Hoành vẫn diễn ra thường xuyên.

Và như ông Chung nói thì cuộc đối thoại hôm nay (22-4) là “thời điểm chín muồi”.

Tôi cảm nhận được sự thiện chí của đôi bên, có lẽ là thời gian qua đã đủ để cả người dân và chính quyền suy nghĩ về cái đúng, cái sai, điều hơn lẽ thiệt. Ông Chủ tịch Nguyễn Đức Chung rất điềm đạm, trao đổi thấu lý đạt tình, trong khi nhiều người dân phát biểu tâm huyết, chân thành. Lòng tin đã đưa họ trở lại gần nhau.

Tất nhiên, sự đúng sai đến đâu thì sau này sẽ được các cơ quan có trách nhiệm phân xử, và bà con chờ đợi sự thấu lý đạt tình ở kết quả cuối cùng.

Sở dĩ tôi có mặt tại thôn Hoành hôm nay là bởi cá nhân tôi thấy có phần lỗi của mình. Trước khi xảy ra sự việc tôi có nhận được đơn của cụ Kình, nhưng tôi thấy tên mình đứng ở gạch đầu dòng thứ chín, thứ mười trong tờ đơn nên nghĩ rằng đang có các cơ quan khác vào cuộc giải quyết.

Vì vậy, sáng sớm nay (22-4) khi nhận điện thoại của đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, tôi đã quyết định gác lại các công việc khác để đến với người dân thôn Hoành, trực tiếp nghe người dân phản ảnh và giám sát vụ việc theo đúng vai trò của một đại biểu Quốc hội.

Chúng tôi đến thôn Hoành và tiếp xúc với người dân khoảng 2 tiếng trước khi Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung có mặt. Tôi khuyên mọi người bình tĩnh, hợp tác với chính quyền để vụ việc sớm được giải quyết, người dân nên sớm thả những chiến sĩ cảnh sát đang bị giữ.

Trên đường về Đồng Tâm, ông Nguyễn Đức Chung biết chúng tôi đang hiện diện ở thôn Hoành nên đã gọi điện, tôi nói với ông Chung là chúng tôi sẽ ở bên cạnh chính quyền và người dân vào lúc này, hãy tin là chúng tôi góp phần cho vụ việc được giải quyết tốt hơn.

Khi chia tay bà con ở thôn Hoành lúc giữa giờ chiều, có lẽ nhiều bà con cũng theo dõi cuộc đối thoại và chưa ăn gì từ sáng. Có mấy cụ già nói rằng “có gì bác lại về với chúng tôi nhé”, tôi để lại số điện thoại và hứa tiếp tục theo dõi vụ việc này, lời chia tay của tôi là chúc bà con thôn Hoành đêm nay sẽ ngủ ngon.

DƯƠNG TRUNG QUỐC (đại biểu Quốc hội)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên