RSS

Con tem bịt lỗ hổng... mất thuế

04/04/2017 13:14 GMT+7

TTO - Chỉ trong 5 tháng thực hiện dán tem đo lượng xăng dầu bán ra tại các cột bơm xăng dầu ở 46 tỉnh, lượng xăng dầu và số thuế thu được tăng khoảng 10%, cá biệt có nơi tăng 22%.

Số liệu được đại diện Tổng cục Thuế vừa công bố tại cuộc họp báo cuối tuần qua khiến dư luận không khỏi giật mình. 

Như vậy, 10-22% lượng xăng dầu tăng lên khi cơ quan thuế dán tem đo tại các cột bơm xăng dầu cho thấy lâu nay có 10-22% lượng xăng dầu lậu trà trộn vào hệ thống bán lẻ!

Buôn lậu xăng dầu ngày càng phức tạp và gia tăng mạnh là do mang lại siêu lợi nhuận và chính vì lẽ đó mà có hàng chục triệu lít xăng dầu được thẩm lậu vào nước ta. Bởi xăng dầu lậu ngoài chênh lệch về giá còn trốn được thuế.

Với mức thuế như hiện nay, mỗi lít xăng nếu thẩm lậu vào nội địa sẽ trốn được khoảng 7.000 đồng tiền thuế gồm 3.000 đồng là thuế bảo vệ môi trường và tổng số thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu, quỹ bình ổn giá khoảng 4.000 đồng.

Điều này đồng nghĩa với việc không chỉ mỗi năm ngân sách thất thu hàng nghìn tỉ đồng tiền thuế mà đặc biệt còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của người tiêu dùng và tuổi thọ các phương tiện giao thông khi mua phải xăng dầu lậu.

Rõ ràng, việc siết chặt quản lý buôn lậu xăng dầu của các cơ quan chức năng biên phòng, hải quan, thuế... lâu nay chưa ngăn chặn được tình hình diễn biến ngày càng phức tạp hơn.

Một trong những nguyên nhân chính, theo đại tá Đỗ Ngọc Toàn - phó cục trưởng Cục Phòng chống ma túy và tội phạm Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng, do rất khó xử lý hình sự đối với hành vi buôn lậu xăng dầu trên biển.

Hiện mới chỉ dừng lại ở tịch thu tang vật. Gần đây nhất, tại vùng biển ở Phú Yên, bộ đội biên phòng đã phát hiện, bắt giữ hơn 5 triệu lít dầu của một tàu nước ngoài đang vận chuyển vào Việt Nam tiêu thụ.

Toàn bộ số hàng hóa đã được phát mãi và nộp ngân sách nhà nước 61 tỉ đồng.

Để khởi tố được hành vi buôn lậu, cơ quan chức năng phải chứng minh được đối tượng mua và bán xăng dầu trên đất nước Việt Nam. Nhưng trên thực tế khó có thể chứng minh được điều này.

Để ngăn chặn xăng dầu lậu, ngoài việc tăng cường kiểm soát chặt chẽ trên biển, các lực lượng chức năng như thuế, hải quan, quản lý thị trường, công an... cần phối hợp chặt chẽ để siết chặt quản lý trong đất liền.

Vì mỗi tàu chở xăng dầu hàng triệu lít, có trị giá đến vài triệu USD. Khả năng rất cao là có đường dây chuyển ngoại tệ ra nước ngoài để thanh toán lượng xăng dầu lậu.

Mặt khác, lâu nay việc kiểm tra, giám sát, quản lý hóa đơn, xử lý nghiêm các hành vi lập khống, mua bán hóa đơn để hợp thức hóa xăng dầu lậu đã “qua mặt” cơ quan thuế.

Việc dán tem là một chỉ báo đáng lưu ý để kiểm soát xăng dầu nhập lậu. Rõ ràng trên thị trường có muôn hình vạn trạng để lách, để trốn thuế, do vậy cơ quan chức năng cũng phải “mưu cao, kế lạ” để ngăn chặn các hành vi gian lận, kinh doanh không sòng phẳng.

Chuyện dán con tem, chặn lỗ hổng mất thuế cần được nhân rộng ra các lĩnh vực khác, dưới các hình thức khác để trả lại môi trường kinh doanh lành mạnh.

Số liệu được đại diện Tổng cục Thuế vừa công bố tại cuộc họp báo cuối tuần qua khiến dư luận không khỏi giật mình.

Chỉ trong 5 tháng thực hiện dán tem đo lượng xăng dầu bán ra tại các cột bơm xăng dầu ở 46 tỉnh, lượng xăng dầu và số thuế thu được tăng khoảng 10%, cá biệt có nơi tăng 22%.

Như vậy, 10-22% lượng xăng dầu tăng lên khi cơ quan thuế dán tem đo tại các cột bơm xăng dầu cho thấy lâu nay có 10-22% lượng xăng dầu lậu trà trộn vào hệ thống bán lẻ!

Buôn lậu xăng dầu ngày càng phức tạp và gia tăng mạnh là do mang lại siêu lợi nhuận và chính vì lẽ đó mà có hàng chục triệu lít xăng dầu được thẩm lậu vào nước ta. Bởi xăng dầu lậu ngoài chênh lệch về giá còn trốn được thuế.

Với mức thuế như hiện nay, mỗi lít xăng nếu thẩm lậu vào nội địa sẽ trốn được khoảng 7.000 đồng tiền thuế gồm 3.000 đồng là thuế bảo vệ môi trường và tổng số thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu, quỹ bình ổn giá là khoảng 4.000 đồng.

Điều này đồng nghĩa với việc không chỉ mỗi năm ngân sách thất thu hàng nghìn tỉ đồng tiền thuế mà đặc biệt còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của người tiêu dùng và tuổi thọ các phương tiện giao thông khi mua phải xăng dầu lậu.

Rõ ràng việc siết chặt quản lý buôn lậu xăng dầu của các cơ quan chức năng biên phòng, hải quan, thuế... lâu nay chưa ngăn chặn được tình hình diễn biến ngày càng phức tạp hơn.

Một trong những nguyên nhân chính, theo đại tá Đỗ Ngọc Toàn - phó cục trưởng Cục Phòng chống ma túy và tội phạm, Bộ tư lệnh Bộ đội biên phòng, là do rất khó xử lý hình sự đối với hành vi buôn lậu xăng dầu trên biển.

Hiện mới chỉ dừng lại ở tịch thu tang vật. Gần đây nhất, tại vùng biển ở Phú Yên, Bộ đội biên phòng đã phát hiện, bắt giữ hơn 5 triệu lít dầu của một tàu nước ngoài đang vận chuyển vào Việt Nam tiêu thụ.

Toàn bộ số hàng hóa đã được phát mãi và nộp ngân sách nhà nước 61 tỉ đồng. Số lượng lớn như vậy nhưng chúng ta không xử lý hình sự.

Để khởi tố được hành vi buôn lậu thì cơ quan chức năng phải chứng minh được đối tượng mua và bán xăng dầu trên đất nước Việt Nam. Nhưng trên thực tế, chúng ta không thể chứng minh được điều này.

Để ngăn chặn xăng dầu lậu, ngoài việc tăng cường kiểm soát chặt chẽ trên biển, các lực lượng chức năng như thuế, hải quan, quản lý thị trường, công an... cần phối hợp chặt chẽ để siết chặt quản lý trong đất liền.

Vì mỗi tàu chở xăng dầu hàng triệu lít, có trị giá đến vài triệu USD. Khả năng rất cao là có đường dây chuyển ngoại tệ ra nước ngoài để thanh toán lượng xăng dầu lậu.

Mặt khác, lâu nay việc kiểm tra, giám sát, quản lý hóa đơn, xử lý nghiêm các hành vi lập khống, mua bán hóa đơn để hợp thức hóa xăng dầu lậu đã “qua mặt” cơ quan thuế.

Việc dán tem là một chỉ báo đáng lưu ý để kiểm soát xăng dầu nhập lậu. Rõ ràng trên thị trường có muôn hình vạn trạng để lách, để trốn thuế, do vậy cơ quan chức năng cũng phải “mưu cao, kế lạ” để ngăn chặn các hành vi gian lận, kinh doanh không sòng phẳng.

Chuyện dán con tem, chặn lỗ hổng mất thuế cần được nhân rộng ra các lĩnh vực khác, dưới các hình thức khác để trả lại môi trường kinh doanh lành mạnh.

LÊ THANH

Bình Luận

Vui lòng nhập nội dung bình luận.

Gửi
Về đầu trang
Top