27/03/2017 12:59 GMT+7

Đo hài lòng, chỉnh chất lượng

KHIẾT HƯNG
KHIẾT HƯNG

TTO - Vài năm trở lại đây, người dân đã quen với các đợt công bố chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với cơ quan hành chính nhà nước.

Nhưng làm thế nào để những chỉ số đó thật sự nâng chất lượng phục vụ của các cơ quan công quyền vẫn là điều phải suy nghĩ.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết từ năm 2013, TP đã thí điểm triển khai đánh giá mức độ hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lần đầu.

Năm 2014, TP triển khai đánh giá đối với sáu thủ tục hành chính... Kết quả các đợt đánh giá cho thấy mức độ hài lòng đều đạt tỉ lệ cao.

Chưa bàn đến độ chính xác của kết quả nói trên, nhưng việc làm trên là đáng hoan nghênh và nhiều nơi đã chủ động nắm bắt sự hài lòng của đối tượng được phục vụ để cải thiện thái độ, chất lượng cung cấp dịch vụ.

Có nhiều cách để thực hiện đánh giá sự hài lòng của người dân. Đơn giản nhất là phát phiếu thăm dò. Hiện đại hơn là khảo sát trên mạng thông qua các trang web chuyên về khảo sát trực tuyến. Khách quan thì thuê một đơn vị đánh giá độc lập...

Nhưng với bất kỳ phương thức khảo sát nào, nếu các chỉ số đánh giá mức độ hài lòng của người dân không đến được những người được đánh giá thì chưa chắc hiệu quả đã cao.

Việc Sở Y tế TP.HCM sẽ vận hành hệ thống kiôt khảo sát “Người bệnh không hài lòng” tại các bệnh viện từ ngày 15-4 là đáng trông đợi, vì hệ thống này cho phép người bệnh dễ dàng bày tỏ sự không hài lòng của mình và thông tin đó lập tức được chuyển tới lãnh đạo bệnh viện.

Trước đó, tháng 2-2017 UBND TP Biên Hòa (Đồng Nai) đã nhân rộng mô hình lấy ý kiến khảo sát mức độ hài lòng của người dân qua màn hình cảm ứng đặt tại bộ phận một cửa liên thông của 30 phường, xã.

Cũng chỉ với một vài nút bấm trên màn hình, người dân có thể đánh giá được công chức giải quyết hồ sơ cho họ.

Tuần trước, Văn phòng Chính phủ truyền đạt kết luận của Phó thủ tướng thường trực Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị Bộ Nội vụ chủ trì, phối hợp với Văn phòng Chính phủ và một số chuyên gia, nhà khoa học nghiên cứu xây dựng, phê duyệt đề án “Đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước giai đoạn 2016 - 2020” theo hướng ít tốn kém, thiết thực, hiệu quả.

Xét các tiêu chí này, một hệ thống đánh giá, hiển thị chỉ số hài lòng trực tiếp chắc chắn đáp ứng được. So với khảo sát phát phiếu hay đánh giá qua mạng, việc đánh giá trực tiếp, hiển thị kết quả tức thì sẽ tác động mạnh tới tổ chức, cá nhân được đánh giá.

Nếu ở bàn làm việc của các công chức đều có hệ thống cho phép người dân, doanh nghiệp bày tỏ sự hài lòng và chỉ số đó báo ngay trên màn hình, chắc chắn mỗi công chức sẽ biết họ phải làm gì nếu chỉ số hài lòng không cao.

Đo chỉ số hài lòng là cần thiết, nhưng những chỉ số đó phải là cơ sở để điều chỉnh thái độ, chất lượng phục vụ. Đó không phải là những chỉ số đo để đem ra khoe.

KHIẾT HƯNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên