23/03/2017 08:55 GMT+7

Doanh nghiệp và xe “biển xanh”

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Có lẽ giống như một đặc ân, hàng trăm doanh nghiệp đã được nhận 516 tấm biển đăng ký 80A, 80B để lưu hành những chiếc xe hơi (thường rất đắt tiền).

Nhiều người hiểu rằng các biển hiệu màu xanh này giống như những tấm “giấy thông hành” cho doanh nghiệp tiện lợi trong làm ăn, đi lại.

Chẳng biết từ lúc nào, trong xã hội, mà có lẽ bắt nguồn từ các cơ quan công quyền, quan niệm những chiếc xe biển xanh như một vật thể có đặc quyền đặc lợi.

Mới đây thôi, đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng kể rằng khi ông lái xe cá nhân (biển trắng) đến dự họp ở một bộ, bảo vệ cơ quan bộ đó ngăn lại và giải thích rằng chỉ xe biển xanh mới được vào trong.

Trái lại, có những ông chủ doanh nghiệp không nắm chức vụ trong cơ quan hành chính nhà nước nhưng ngồi trên siêu xe gắn biển xanh để dễ bề đi lại, thậm chí còn có tình trạng coi thường cả pháp luật giao thông.

Thẩm quyền cấp biển số 80A, 80B thuộc về Cục Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt Bộ Công an.

Đọc lại thông tư số 15/2014 quy định về đăng ký xe thì phụ lục số 01 ghi rõ tên các cơ quan, đơn vị (như các văn phòng Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, TAND tối cao, Kiểm toán Nhà nước...), đồng thời cũng quy định thêm một nội dung rất “mở” là “các trường hợp khác” do một số chức danh có thẩm quyền thuộc Bộ Công an phê duyệt.

Có lẽ là do điều tiếng không hay từ những chiếc xe doanh nghiệp đeo biển 80A, 80B gây ra, nên Thủ tướng mới yêu cầu Bộ Công an khẩn trương thu hồi trước ngày 30-6-2017, đồng thời sửa thông tư nêu trên theo đúng nguyên tắc biển số 80 chỉ cấp cho các cơ quan trung ương.

Mệnh lệnh của Thủ tướng sẽ chấm dứt tình trạng một số doanh nghiệp được hưởng đặc ân từ màu xanh của tấm biển số xe; cũng là để chấm dứt những xì xào, đồn đoán, bức xúc của dư luận hoàn toàn không có lợi cho công tác quản lý nhà nước.

Chiều qua, khi Tuổi Trẻ đăng tin về chỉ đạo nêu trên của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, cựu đại biểu Quốc hội Lê Nam gọi điện nói rằng ông rất hoan nghênh quyết định của Thủ tướng.

“Tôi cho rằng không nên phân biệt màu của biển đăng ký xe nữa, mọi người tham gia giao thông bình đẳng trên cơ sở tuân thủ các quy định của pháp luật về giao thông. Việc cấp biển số xe giao hết về cho địa phương, chứ Bộ Công an không nên giữ quyền này nữa” - ông Nam kiến nghị.

Và cũng chẳng riêng gì những tấm biển mang số hiệu 80A, 80B. Ở các địa phương, không khó để tìm thấy những chiếc xe biển xanh mang số hiệu các tỉnh, TP trực thuộc trung ương được cấp khá tùy nghi.

Điển hình là chuyện ông Trịnh Xuân Thanh và chiếc xe sang Lexus “mượn” của tư nhân được gắn biển xanh số hiệu 95A-0699, để ông này đi lại thời còn làm phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang.

Thế nên có ý kiến lo ngại rằng nếu không có chỉ đạo triệt để, có thể những chiếc xe doanh nghiệp đang đeo biển 80A, 80B sẽ được giữ nguyên màu khi chuyển về đăng ký tại các địa phương.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên