13/03/2017 12:30 GMT+7

Đừng để “ngôi sao cô đơn”

VIỄN SỰ
VIỄN SỰ

TTO - Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã gói ghém đầy đủ đánh giá về ông Đoàn Ngọc Hải - phó chủ tịch UBND quận 1, TP.HCM - trong câu chuyện “giành lại vỉa hè” bằng cụm từ “ngôi sao cô đơn”.

Ông Đinh La Thăng và những lãnh đạo của TP không muốn nhìn những người như ông Hải phải đơn độc.

Qua báo chí, người ta thấy một ông Đoàn Ngọc Hải sáng trưa chiều tối đi “giành lại vỉa hè”. Hình ảnh đó đẹp, nhưng về mặt quản lý nhà nước có thể chưa ổn. Người dân có quyền hỏi lãnh đạo quận khác ở đâu?

Cấp dưới của ông Hải là những lãnh đạo phường ở đâu? Sâu xa hơn, như ông Đinh La Thăng nói, khi ông Hải “cứ lẻ loi một mình trên đường” như vậy thì không ai động viên, chia sẻ và chấn chỉnh kịp thời khi có sai sót.

Câu chuyện “giành lại vỉa hè” đã có từ hơn 20 năm trước khi Chính phủ ban hành nghị định 36-CP về đảm bảo an toàn giao thông đường bộ và an toàn giao thông đô thị, đã có những quy định chế tài nghiêm khắc về hành vi lấn chiếm vỉa hè.

Nghị định này được rầm rộ triển khai, sau đó là hàng loạt nghị định khác của Chính phủ, nghị quyết của Đảng về lập lại trật tự đô thị. Nhưng việc lấn chiếm vỉa hè vẫn diễn ra nhức nhối.

Và hơn 20 năm ấy, đã có bao nhiêu “ngôi sao cô đơn” như ông Hải? Bao nhiêu công bộc phải lùi bước vì sự đơn độc trong việc thực thi công vụ trên vỉa hè?

Lần này, lãnh đạo TP.HCM không “hồi tố” để đặt câu hỏi đó nữa mà đưa ra biện pháp cương quyết để tất cả các công bộc của dân phải vào cuộc.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng kiên quyết: “Bí thư, chủ tịch và trưởng công an phường là ba vị trí chủ chốt phải chịu trách nhiệm”. Và đặc biệt là yêu cầu “không chống lưng, không bảo kê”.

Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong khẳng định sẽ mời lãnh đạo phường làm việc khác nếu vỉa hè bị tái chiếm. Ông cũng cho rằng cần nhất là sự đồng bộ, triển khai rộng khắp trên địa bàn TP và thống nhất trong cách thực hiện.

Toàn diện hơn, ngày 10-3 Thành ủy TP.HCM đã ra chỉ thị về tăng cường công tác quản lý trật tự đô thị trên địa bàn TP.HCM, nêu rõ: “Người đứng đầu cấp ủy, cấp chính quyền phải chịu trách nhiệm cao nhất trong việc bảo đảm trật tự đô thị...”.

Chỉ thị của Thành ủy TP.HCM liệt kê không sót trách nhiệm của cơ quan, đoàn thể, tổ chức chính trị xã hội nào của TP trong việc lập lại trật tự đô thị.

Để buộc tất cả công bộc của dân vào cuộc, các cơ quan cao nhất là Thành ủy, UBND TP đã đưa ra biện pháp cụ thể, cương quyết và đồng bộ, các lãnh đạo cao nhất của TP cũng đã trực tiếp chỉ đạo. Đúng là đừng để ông Đoàn Ngọc Hải cô đơn.

Những vị trí chủ chốt khác ở từng địa phương cũng phải thường xuyên vào cuộc thì mới mong đường thông hè thoáng và câu chuyện vỉa hè mới không bị lặp lại tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”.

VIỄN SỰ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên