11/03/2017 09:59 GMT+7

Phải biết lắng nghe

NGUYỄN TRƯỜNG UY
NGUYỄN TRƯỜNG UY

TTO - Trong bối cảnh hiện nay, việc dừng lại để “nghe thêm, làm rõ” cũng là giải pháp để chấm dứt những dự án ngàn tỉ bị “đắp chiếu”, chấm dứt lãng phí tiền ngân sách, vốn của doanh nghiệp...

Dư luận cảm thấy “nhẹ nhõm” trước thông tin Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chưa quyết hai dự án gồm làm hầm qua sông Hàn (Đà Nẵng - vốn đầu tư 4.700 tỉ đồng) và nhà máy thép Cà Ná (Ninh Thuận). Nói là “nhẹ nhõm” bởi đang có những ý kiến trái chiều và việc “dừng” lại để nghe thêm, làm rõ là rất cần thiết.

Với hai dự án làm hầm và làm thép này, sự sốt ruột là rất lớn khi các ý kiến phản biện chưa được lắng nghe đầy đủ, cơ quan chức năng vẫn triển khai. Thậm chí có dự án, người có trách nhiệm còn mang cả sinh mạng chính trị của mình ra để bảo vệ.

Hoặc có dự án được những người có trách nhiệm quyết tâm làm, quyết tâm khởi công, dù sự đồng thuận của xã hội về dự án là không cao.

Bởi thế ai cũng nghĩ mọi chuyện đã an bài, dự án sẽ được triển khai. Nhưng khi trình lên, Thủ tướng đã yêu cầu nghiên cứu kỹ hơn, làm rõ cơ sở của dự án... Các nội dung cần làm rõ cũng đã được nêu ra, cho thấy Thủ tướng đã lắng nghe dư luận.

Sự lắng nghe này được dư luận ủng hộ và tin rằng không thể cứ mãi “đầu xuôi đuôi lọt”, rằng dự án có thể lọt qua nhiều cửa ở bên dưới nhưng rồi mọi gút mắc, những vấn đề chưa được làm rõ phải được làm rõ, phải được công khai, minh bạch.

Làm rõ không có nghĩa là dừng hẳn, cũng có thể sẽ được triển khai, nhưng chắc chắn sau “khoảng dừng” này, những khiếm khuyết nếu có sẽ được khắc phục để dự án tốt hơn, nhưng cũng có thể buộc dừng hẳn dự án.

Và trong bối cảnh hiện nay, có nhiều khoảng dừng này chính là nền tảng, cơ sở để người dân củng cố lòng tin vào Chính phủ kiến tạo, liêm chính.

Từ sự kiện “dừng lại” để “nghe thêm”, “làm rõ” này, cũng là lúc nhìn lại quá trình phát triển ở các địa phương.

Do nôn nóng, nhiều địa phương đã lên những kế hoạch đầu tư lớn, hay mời gọi những dự án đầu tư mà bỏ qua nguyên tắc phát triển bền vững, chỉ nhìn trước mắt mà quên lâu dài.

Thực tế từ những dự án ngàn tỉ bị “đắp chiếu” cho thấy việc quy hoạch và kiểm soát phát triển ở các địa phương, các ngành bị thả lỏng thời gian dài.

Thảo luận công khai, phản biện quyết liệt, nếu không cầu thị lắng nghe thì cần phải có những khoảng lặng, dừng lại để trả lại sự thật, trả lại cái đúng bởi chân lý chỉ có một.

Và việc dừng lại để “nghe thêm, làm rõ” này cũng là giải pháp quyết liệt để chấm dứt những dự án ngàn tỉ bị “đắp chiếu”, chấm dứt lãng phí tiền ngân sách, vốn của doanh nghiệp bởi đó đều là nguồn lực quốc gia.

Chúng ta còn nghèo, cần nhiều vốn và phải chắt chiu, nâng niu từng đồng vốn, bắt vốn sinh lợi mới đem lại ấm no cho người dân.

Cách duy nhất để bớt đi, tiến tới xóa bỏ những “dự án oan nghiệt” - như lời của tiến sĩ Lê Đăng Doanh, sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực của quốc gia, giữ môi trường cho đời sau là phải biết lắng nghe phản biện, biết cân nhắc nhiều chiều, xóa bỏ lợi ích nhóm.

Phải tuân thủ những nguyên tắc này để đảm bảo những dự án có vấn đề, quá nhiều tham vọng nhưng không phù hợp với thực tế phải được loại bỏ ngay từ khi nó mới manh nha...

NGUYỄN TRƯỜNG UY
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên