27/02/2017 13:14 GMT+7

Biết ơn người bệnh

LÊ THANH HÀ
LÊ THANH HÀ

TTO - Người thầy thuốc phải luôn chia sẻ, động viên, đồng cảm, không để người bệnh buồn lòng. Khi có vấn đề xảy ra cho người bệnh luôn phải tự hỏi mình đã làm hết trách nhiệm chưa?

Hôm nay là ngày truyền thống của ngành y tế, có lẽ bệnh viện nào cũng có hoa, nhiều lời chúc tốt đẹp cũng gửi đến các y, bác sĩ, nhân viên y tế. Làm nghề nào cũng có buồn, vui nhưng với ngành y, những cung bậc này cao hơn, mạnh hơn bởi xã hội luôn kỳ vọng, đòi hỏi cao hơn với người thầy thuốc.

Là người có điều kiện tiếp xúc nhiều với ngành y, qua hai câu chuyện sau đây mới thấy lắm lúc những hạnh phúc và cả nỗi đắng cay của người thầy thuốc đơn giản chỉ là cách ăn nói ứng xử, thái độ giao tiếp với người bệnh và thân nhân của họ.

Lãnh đạo một bệnh viện khi tiếp chúng tôi về một khiếu nại của người nhà có bệnh nhân tử vong đã chua xót nói rằng một bác sĩ và hai điều dưỡng bị người nhà bệnh nhân bắt phải quỳ lạy xác người bệnh mới chịu đưa thi thể người nhà về.

Đã giải thích đủ cách nhưng trước áp lực của gia đình, vị bác sĩ này và hai điều dưỡng phải quỳ lạy mà không thể báo cho lãnh đạo bệnh viện để có cách giải quyết phù hợp. Sau đó họ bị sốc nặng.

Vị lãnh đạo bệnh viện này khẳng định bác sĩ điều trị cho bệnh nhân thực hiện đúng quy chế chuyên môn, chỉ định thuốc phù hợp bệnh lý nhưng do người bệnh tuổi cao, sức yếu và bị sốc nhiễm trùng nặng nên không qua khỏi.

Tuy nhiên, ông cũng thừa nhận bác sĩ điều trị tốt tính nhưng giao tiếp kém, tư vấn chưa chu đáo, giải thích không rõ ràng cho người bệnh và thân nhân... nên mới dẫn đến khiếu nại của thân nhân.

Ở trường hợp thứ hai, lãnh đạo một bệnh viện khác đã cười vô cùng hạnh phúc. Hạnh phúc ấy xuất phát từ một lá thư dài bốn trang của người bệnh gửi tới cảm ơn các y, bác sĩ của bệnh viện.

Bệnh nhân là thai phụ bị đa ối cấp kèm đau quặn thận, đã đi hai bệnh viện tư rồi được chuyển đến bệnh viện này.

Thai phụ nói trước đây có rất nhiều định kiến với bệnh viện công, nhưng sau hai tuần nằm viện đã thay đổi suy nghĩ và chị viết thư cảm ơn đội ngũ y bác sĩ đã quan tâm, động viên, chia sẻ và lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng và tình trạng sức khỏe bệnh nhân để xử lý kịp thời và tốt nhất.

Khi chúng tôi chia sẻ hai câu chuyện này với một lãnh đạoc thứ ba, vị lãnh đạo này nói hơn 30 năm làm nghề y ông đã trải qua rất nhiều chuyện thăng trầm, nhưng ông quan niệm phải luôn biết ơn người bệnh.

Nhờ người bệnh, thầy thuốc mới có kinh nghiệm và thành công trong nghề nghiệp. Để trả ơn, người thầy thuốc phải luôn chia sẻ, động viên, đồng cảm, không để người bệnh buồn lòng. Khi có vấn đề xảy ra cho người bệnh luôn phải tự hỏi mình đã làm hết trách nhiệm chưa?

Nếu đã giải thích ân cần, tư vấn chu đáo trước khi thăm khám, điều trị, phẫu thuật, chắc chắn khi chẳng may tình trạng bệnh xấu hơn, người bệnh và gia đình sẽ thấu hiểu và thông cảm.

Thực tế hạnh phúc luôn đến với những thầy thuốc tận tâm, tận lực vì người bệnh. Tận tâm là hết lòng phục vụ và chăm sóc người bệnh bằng lời nói nhẹ nhàng, thái độ thân thiện. Tận lực là luôn trau dồi kiến thức, làm hết mức có thể, dốc hết khả năng để cứu chữa người bệnh.

Hạnh phúc sẽ luôn đến với người làm nghề, nhưng một khi không tận tâm tận lực, đắng cay sẽ tìm đến - hạnh phúc sẽ rời xa...

LÊ THANH HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên