20/02/2017 14:09 GMT+7

Không thể mãi tặc lưỡi làm ngơ

LÊ THANH TÂM
LÊ THANH TÂM

TTO - Chánh văn phòng Bộ Nội vụ vừa cho biết kết quả ban đầu việc thanh tra “cả họ làm quan” tại 9 địa phương.

Qua đó cho thấy dù chưa hẳn đúng như phản ảnh của dư luận nhưng quả là có chuyện những người có quan hệ ruột thịt, bà con với lãnh đạo được đề bạt làm cán bộ ở chức vụ này hay chức vụ khác, đặc biệt có một vài trường hợp bổ nhiệm sai hoặc không thực hiện đúng trình tự thủ tục.

Công bố nêu trên là một động thái tích cực nhằm chống nạn “tìm người nhà”, không tìm người tài như Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc từng nhấn mạnh.

Nhưng phải thẳng thắn nói rằng điều đó chưa thể hiện đầy đủ những góc khuất của thực tế, không nói hết được tâm trạng người dân trước vấn nạn “cả họ làm quan” đang diễn ra ở nơi này, nơi khác.

Đấy là chưa kể cơ quan chức năng chủ yếu mới chỉ “sờ gáy” các đơn vị nho nhỏ ở các huyện hoặc tương đương, chưa thấy đụng chạm tới những cơ quan ở cấp tỉnh hay hơn nữa.

Vấn nạn “con cháu các cụ” vốn có từ thời xửa thời xưa, khi đất nước còn lao đao trong cơ chế bao cấp, nhưng chưa bao giờ gây bức xúc nhiều như hiện nay. Ngày ấy cũng có những cán bộ “đi cửa trước, luồn cửa sau” để đưa người nhà vào những vị trí được coi là “lắm lộc”.

Tuy nhiên cách làm của họ là khá dè dặt, kín đáo, hầu như chẳng thấy quý tử nào bỗng dưng “ghế trên ngồi tót sỗ sàng” sau đôi ba năm nhấp nhỏm lấy lệ ở mấy cái ghế “rèn luyện”.

Đáng nói hơn là có quá lắm thì vẫn là quàng tay tới con cái, không mấy ai dám ôm đồm lo cho cả họ hàng làm quan, sau đấy chia nhau giữ những vị trí then chốt, rồi kết bè kéo cánh, tha hồ ban phát ân uy, biến nơi công quyền thành “sân sau” của gia tộc.

Nói một cách công bằng, không phải ai là “con cháu các cụ” đều thuộc loại “leo cao, chui sâu” để trục lợi.

Có những người đi lên từ chính sự phấn đấu của bản thân, tỏa sáng bằng nhân phẩm của mình, khiến cho cả xã hội phải quên đi cái bóng của bậc tiền nhân.

Đáng tiếc là những con người như vậy còn quá ít trong hàng loạt “cậu ấm, cô chiêu” được thăng quan tiến chức.

Tệ “cả họ làm quan” đang có vẻ ngày càng lan rộng, nó hóa thân trong các quy hoạch nhân sự khắt khe, núp bóng dưới khẩu hiệu “đề bạt cán bộ trẻ”, lẩn khuất dưới các cuộc bầu bán nghiêm túc…

Nếu cứ kiểm tra theo kiểu nguyên tắc cứng nhắc thì rốt cuộc cũng chỉ là “đúng quy trình”, khó mà tìm ra những trường hợp không đủ chuẩn chất.

Không có tâm, không có tầm, nhất là không có chí khí thì sẽ không đủ lực để nhìn thấy những cái bất thường ẩn sâu trong những ngóc ngách nhạy cảm nhất.

Làm sao dẹp nạn “cả họ làm quan”? Đó là câu hỏi mà người dân đau đáu đặt ra.

Trước hết phải dũng cảm nhìn nhận đây là một thực trạng nhức nhối có thật, một dạng biến tướng của quốc nạn tham nhũng.

Nhìn ra vấn đề tất yếu sẽ có cách giải quyết vấn đề, còn như cứ tiếp tục tặc lưỡi làm ngơ thì mãi mãi vẫn tồn tại một khối u ác tính.

LÊ THANH TÂM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên