01/01/2017 10:13 GMT+7

Lấp lánh những điều tử tế

PHẠM VŨ
PHẠM VŨ

TTO - 2016 dày đặc biến động, sự cố, thảm họa, thiên tai đã qua. Thời gian không thể quay lại, nhiều mất mát không thể bù đắp. Nhìn lại con đường gập ghềnh của 365 ngày qua vẫn lấp lánh những điều đẹp đẽ, tử tế của lòng người.

Thiên tai dồn dập đổ xuống miền Trung, hàng triệu người chung tay, hàng ngàn người lội nước lũ đến tận nơi tiếp sức. Và kể cả khi không có ai tiếp cứu kịp với tốc độ dâng của nước, vẫn lại có những cô giáo đầm mình xuống để nâng học trò lên, vẫn lại có những anh thanh niên lao vào dòng nước xiết cứu người.

Chiếc xe mất thắng lao xuống đèo với gia tốc tự do, điều kỳ diệu vẫn kịp hiện ra bằng anh tài xế xe tải hiền lành đã dám lấy xe mình, tính mạng mình thay chiếc thắng cứu người.

Giữa những con đường lèn kín xe cộ, tiếng ồn, khói bụi, ngột ngạt trong sự vội vã, sốt ruột, bực bội, bất an, vẫn có sự tử tế dễ thương bằng mảnh giấy xin lỗi, xin được bồi thường của cậu bé học sinh lỡ làm vỡ kính của chiếc ôtô bên đường (mời các bạn xem hai trang 14 và 15)...

Hẳn nhiên là vẫn chẳng thể cân bằng được vì số nạn nhân của mấy tháng mưa lũ lên đến hàng trăm, vì số nạn nhân thiệt mạng bởi tai nạn giao thông vẫn là hàng ngàn, vì nhà cửa đã sập đổ, ruộng vườn đã hoang vu, biển bờ đã ô nhiễm... 

Thời gian lại vẫn cứ trôi đi, dẫu nhiều chỉ tiêu kế hoạch chưa đạt được, nhiều vấn nạn chưa giải quyết được, những câu chuyện đẹp của 2016 một lần nữa nhắc người ta rằng không gì xứng đáng được bảo vệ và phấn đấu hơn cuộc sống hạnh phúc của con người, và không gì có thể cứu chuộc được hạnh phúc ấy ngoài những điều tử tế từ con người.

Hôm nay là năm mới. Người người bắt đầu những dự định, những kế hoạch mới. 2017 hứa hẹn lại tiếp tục là một năm đầy thử thách, thay đổi và biến động, buộc người ta phải nỗ lực, phải lựa chọn, phải hành động.

Phút giao thừa vắng những bông pháo hoa lộng lẫy như nhắc về những mảng đời vẫn còn nhiều bóng tối, nhắc về những lấp lánh tự thân của lòng người, đòi hỏi những đốm lấp lánh ấy phải nhiều hơn nữa, mạnh hơn nữa, hội tụ lại để thành ánh sáng, để đẩy lùi đi bóng tối, để hạnh phúc trong cuộc đời được chan hòa nơi nơi.

Hôm nay là 2017. Nhiều người vẫn đang tiếp tục làm nhiều việc để xoa dịu vết đau, xây đắp lại những đổ vỡ, bù đắp lại những mất mát của 2016, của 2015, của mình và của cả những người xa lạ. Những việc ấy không chấm dứt vào giờ giao thừa, không rời khỏi kế hoạch 2017 và lại đang sẵn sàng lấp lánh. Chuỗi ánh sáng của 2017 đang chờ tất cả mọi người cùng đóng góp.

Nơi nơi đang vang lên điệp khúc quen thuộc: “Happy New Year... Happy New Year...”. Mong ước một thế giới mà tất cả đều là bạn, đều sẵn sàng trao nhau một điều tử tế với trách nhiệm và tấm lòng của mình có lẽ không là viễn tưởng khi mà người nào cũng sẽ hạnh phúc khi được nhận, được hưởng một điều tử tế trong đời, người nào cũng mong ước cuộc sống của mình được chan hòa những niềm vui, người nào cũng mong xã hội của mình được nâng lên bằng công bằng và công lý...

PHẠM VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên