07/12/2016 15:53 GMT+7

Đừng chộn rộn với tỉ giá

THANH TUYỀN
THANH TUYỀN

TTO - Những ngày gần đây, một số người lại chộn rộn với tỉ giá USD. Nhưng so với đầu năm 2016, hiện giá bán USD của ngân hàng chỉ tăng 1%, trong khi cả năm 2015 mức tăng này là 5,3%.

Giá USD yên ả hơn mọi năm nhưng đang bị khuấy động bởi giá USD tại thị trường tự do, vốn luôn bị giật dây bởi tin đồn thất thiệt.

Tin vịt về đổi tiền đã bị Ngân hàng Nhà nước bác bỏ, nhưng dư chấn của nó lên thị trường vàng - ngoại tệ chưa kết thúc.

Trước đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khi tiếp xúc cử tri Hải Phòng đã khẳng định “đủ ngoại tệ để ổn định thị trường trong mọi trường hợp”.

Ngân hàng Nhà nước cũng cam kết bán đủ ngoại tệ, kể cả bán can thiệp khi cần thiết, nhằm ổn định thị trường.

Ngân hàng Nhà nước đã thực hiện nhiều chính sách để người dân bớt mua USD cất giữ. Đổi lại, nơi này phải ổn định tỉ giá, đồng thời đáp ứng đủ nhu cầu về ngoại tệ hợp pháp, không khuyến khích người dân mua ngoại tệ ngoài ngân hàng.

Vì thế, một số người mua USD trôi nổi nộp vào ngân hàng để đóng học phí du học bỡ ngỡ khi bị ngân hàng tính... phí.

So với nhiều năm trước, cơ hội đẩy giá để kiếm chác của giới buôn USD tại thị trường tự do không còn nhiều. Như cả năm 2016 gần như không có cơn sóng nào, trừ mấy ngày qua giá nhấp nhỏm với tin vịt đổi tiền được suy đoán từ việc đổi tiền ở... Ấn Độ!

Bình luận về chộn rộn trên thị trường USD tự do, một người am hiểu thị trường ngoại tệ nói có hai kinh nghiệm ít được để ý, đó là nếu muốn giữ USD nên mua khi thị trường yên ắng, tránh mua vào cuối năm hoặc khi đang có tin đồn, vì khi đó giá thoát ly khá xa giá của ngân hàng nên rất dễ bị rủi ro; đừng giật mình trước giá USD tự do cao, bởi sớm muộn gì USD tự do cũng quay về quanh giá ngân hàng như thực tế nhiều năm đã chứng minh.

Các chuyên gia cũng nói tới đây thông tin về ảnh hưởng của giá USD trên thị trường thế giới, nhất là việc Mỹ tăng lãi suất, sẽ được khai thác để tạo sóng, tung hứng giá USD tại thị trường tự do.

Tuy nhiên dù bất kỳ tình huống nào, giá USD của ngân hàng vẫn là chủ đạo, còn USD tại thị trường tự do chỉ phục vụ cất giữ tài sản - không được Ngân hàng Nhà nước khuyến khích.

Ngân hàng Nhà nước đang nỗ lực ổn định tâm lý người dân, như một đại diện nơi này nói: “Không muốn người dân bị thiệt hại như từng xảy ra khi mua vàng giá cao”.

Nơi này cũng tự tin nhận định rằng tình hình khá thuận lợi cho điều hành tỉ giá như cuối năm ngoài kiều hối, thanh toán tiền hàng xuất khẩu dồi dào... còn có đấu giá cổ phiếu như của Vinamilk cũng thu được nhiều ngoại tệ, trong khi nhu cầu ngoại tệ không có đột biến.

Có lẽ không có lời trấn an, giải thích nào đủ sức thuyết phục, chỉ có những phép tính được mất sẽ là câu trả lời xác đáng nhất.

Và nếu Ngân hàng Nhà nước điều hành thị trường ngoại tệ có lợi cho nền kinh tế, còn người mua USD không có lãi nhiều như dự tính, khi đó họ sẽ hiểu không nên quá chộn rộn với tỉ giá.

THANH TUYỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên