04/12/2016 15:36 GMT+7

Ước mơ đã trưởng thành

PHẠM VŨ
PHẠM VŨ

TTO - Hàng trăm tình nguyện viên chương trình “Ước mơ của Thúy” thức từ đêm đến sáng để gắn từng bông hoa, kết bức tường bong bóng... cho Ngày hội hoa hướng dương rực rỡ và chỉn chu đến từng chi tiết.

Sáng, các bạn lại tiếp tục vui cười đón các em, tận tình giới thiệu đến khách tham gia từng ước mơ của các bệnh nhi. Chiều, lại cũng các bạn say sưa hát bên mộ Lê Thanh Thúy, kể chuyện về hành trình “Ước mơ của Thúy”...

Điều các bạn chưa kể là sự trưởng thành của chính mình cùng với chương trình.

Những ngày đầu, có những buổi tình nguyện viên chưa kịp kể hết câu chuyện cười cho các em đã vội chạy ra hành lang bưng mặt khóc khi nhìn những cánh tay nhỏ xíu chằng chịt vết kim truyền thuốc, những mái đầu nhỏ lơ thơ tóc, những gương mặt non tơ hốc hác vì tác dụng của thuốc.

Lại có những tình nguyện viên khóc hết nước mắt, sốc nặng khi nhận tin một em bé phải ra đi. Lại có những bạn hết khóc, hết sốc thì cảm thấy đường đời như bế tắc, tuyệt vọng.

Có những bạn cảm thấy quá áp lực mà rời bỏ chương trình... Cảm giác đau lòng đến muốn buông bỏ không chỉ ở tình nguyện viên mà ở cả người tổ chức.

Nhưng cũng chính vì đau lòng mà không thể buông bỏ. “Ước mơ của Thúy” từ chỗ tặng một món quà, tìm một niềm vui động viên bệnh nhi bên giường bệnh dần lớn lên để làm một đối trọng với bệnh ung thư: nuôi dưỡng tiếp những ước mơ của các em và tuyên truyền ngăn ngừa tác nhân gây ung thư trong cộng đồng.

Đội ngũ tình nguyện viên “Ước mơ của Thúy” mỗi năm mỗi đông thêm, thêm chuyên nghiệp, nụ cười và giọt nước mắt cũng bản lĩnh hơn.

Vẫn những đêm mất ngủ với nước mắt khi nghe một tin xấu, vẫn niềm vui vỡ òa khi một em bé được rời giường bệnh về nhà, vẫn sự kiên nhẫn đến vô tận để cùng các em học bài giữa những ca truyền thuốc... nhưng tâm trạng đã khác.

Phép lạ để chữa khỏi ung thư đang chờ đợi ở những tiến bộ y học nhưng quyết tâm viết nên những chuyện cổ tích vượt lên ung thư, hạn chế tác hại của ung thư thì ở chính lòng người.

Hàng trăm ngàn bạn đọc báo đang lặng lẽ và bền bỉ đóng góp cho chương trình từ năm này qua năm khác để giúp biến quyết tâm của “Ước mơ của Thúy” thành hiện thực.

Chín năm thực hiện, đã sáu năm “Ước mơ của Thúy” vui mừng được trao học bổng cho các bệnh nhi vượt qua được cuộc chiến khốc liệt với các tế bào ung thư, vui mừng hơn nữa là số lượng học bổng cứ năm sau nhiều hơn năm trước.

Một em được trở về nhà là một gia đình được trả lại bình an. Một em được trở lại trường học là một ước mơ được tiếp tục.

Một suất học bổng là một điểm thắng trước ung thư. Mỗi chuyên đề về an toàn thực phẩm là một đòn đánh vào ung thư. Dẫu vẫn nhiều mất mát phải chấp nhận nhưng “Ước mơ của Thúy” tuổi thứ 9 đã đủ lớn để đưa ra chủ đề mới cho những hoạt động của mình: “Vì sức khỏe - Vì tương lai”.

Không chỉ còn khóc, không chỉ còn gắng cười trong đau đớn nữa, mà còn là đương đầu và tấn công trở lại vào ung thư.

“Em không còn stress nữa”, các bạn tình nguyện viên tôi hỏi sáng nay đều lắc đầu. Giọng hát của “én nhỏ” Hoàng Ngân vẫn vang vọng trong chương trình “Em ước mong sao trẻ thơ đừng đau giống em...”, hôm nay không chỉ là ước mơ mà là mệnh lệnh cho chúng tôi hành động.

PHẠM VŨ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên