14/11/2016 11:56 GMT+7

Hợp tác để tạo xung lực mới

MAI HƯƠNG
MAI HƯƠNG

TTO - Sau 3 ngày, Hội nghị người Việt Nam ở nước ngoài toàn thế giới lần thứ 3 đã khép lại. Lần họp mặt này, theo Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài Vũ Hồng Nam, có nhiều cái đặc biệt.

Bí thư Thành uỷ TP.HCM Đinh La Thăng gặp gỡ riêng từng nhóm kiều bào, lắng nghe sáng kiến, góp ý cho thành phố - Ảnh: THUẬN THẮNG
Bí thư Thành uỷ TP.HCM Đinh La Thăng gặp gỡ riêng từng nhóm kiều bào, lắng nghe sáng kiến, góp ý cho thành phố - Ảnh: THUẬN THẮNG

Ở hai lần trước, về dự chủ yếu là người Việt ở nước ngoài thế hệ thứ nhất thì lần này đã có thế hệ thứ 2, thứ 3.

Đại biểu trẻ nhất 24 tuổi, lứa ngoài 30 cũng rất nhiều. Nhiều đại biểu là giáo sư, tiến sĩ, chuyên gia hàng đầu đang làm việc ở nước ngoài vô cùng bận rộn nhưng vẫn dành thời gian về nước, mang theo tình cảm nồng ấm và những ý tưởng tâm huyết nhất với mong muốn làm sao giúp “TP vô vàn mến thương này” - theo cách gọi của kiều bào Dương Nguyên Vũ - phát triển nhanh hơn nữa.

Trân quý biết bao khi kiều bào Phạm Đỗ Chí tha thiết nói với lãnh đạo TP: “Thời gian trình bày ngắn quá, rất mong lãnh đạo hãy hỏi tôi thêm nhiều chi tiết liên quan đến những đề xuất này. Tôi sẵn sàng đồng hành với TP”.

Thật ấm lòng khi kiều bào Nguyễn Đoàn Hùng chia sẻ: “Tâm trạng chung của chúng tôi là đi ra thế giới thấy ở đâu phát triển, thấy cái gì hay cũng ao ước rồi tìm cách làm sao để người mình ở nhà cũng được như vậy”.

Đi xa nhưng không quên nguồn cội, thành đạt nơi xứ người vẫn muốn san sẻ, tiếp sức cho quê nhà - đó là ý nguyện chung của hơn 500 kiều bào về họp mặt, chắc cũng là nỗi lòng của gần 4,5 triệu kiều bào ở khắp nơi trên toàn thế giới.

Và ý nguyện tốt đẹp đó đã được tiếp nhận trân trọng. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết ông đã dành một đêm để đọc tham luận, hiến kế của kiều bào.

Sau cuộc gặp chính thức, Thủ tướng còn dành buổi chiều tối lắng nghe thêm góp ý của đại biểu. Khi ban tổ chức nói thời gian dành cho buổi gặp gỡ chỉ đủ cho mươi người phát biểu ngắn gọn, Thủ tướng đã nói “10 ý kiến cũng được, 20 ý kiến cũng được, tôi sẵn sàng lắng nghe, chỉ cần nói hết lòng, tâm huyết”.

Còn Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong dành 2 ngày liên tiếp gặp từng nhóm kiều bào để trao đổi, nghe thêm các đề xuất bên cạnh diễn đàn chính thức của hội nghị…

Sự trở về của kiều bào đã không còn chỉ được quan tâm bằng lượng kiều hối gửi về hằng năm, bằng những dự án đầu tư kinh tế, mà còn được ghi nhận bằng sự trực tiếp lăn xả, góp sức của kiều bào cho những khó khăn mà người dân TP đang phải đối mặt như kẹt xe, quá tải bệnh viện, ô nhiễm môi trường.

Nhiều kiều bào cho biết họ sẵn sàng về TP.HCM, chung vai sát cánh với cơ quan chức năng trong nước tìm lời giải cho những bài toán khó.

Ý nguyện tốt đẹp đã được bày tỏ, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cũng đã cam kết: “Chúng tôi sẽ tích cực cùng đại biểu tháo gỡ bất kỳ vướng mắc nào gây cản trở quá trình hợp tác, xem các hiến kế của kiều bào là ngân hàng ý tưởng cho TP”.

Giờ là lúc xắn tay cùng hợp tác, biến các ý tưởng thành hiện thực, sớm hái được những trái ngọt để những cái hay, sự phát triển mà thế giới có được cũng có ở Việt Nam, ở TP.HCM như mong mỏi của hàng triệu kiều bào trên thế giới cùng nhiều triệu người dân của TP.HCM.

MAI HƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên