18/10/2016 10:17 GMT+7

Lũ không cuốn trôi được yêu thương...

LÊ ĐỨC DỤC
LÊ ĐỨC DỤC

TTO - Nước lũ đã bắt đầu rút trên những ngôi làng ở Quảng Bình và Hà Tĩnh nhưng phía Biển Đông cơn bão Sarika đang đe dọa.

Chiều 17-10, PV Báo Tuổi trẻ và tỉnh đoàn Hà Tĩnh vượt nước lũ để đưa nhu yếu phẩm cho người dân vùng lũ xã Hòa Hải, huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) - Ảnh: DOÃN HÒA

 “Phúc bất trùng lai, họa vô đơn chí”, sự cố môi trường biển mà Formosa gây ra đang còn in dấu trên dải đất này thì nay miền đất ấy lại chìm trong chập chùng mưa lũ.

Mưa lớn từ trời và thủy điện xả lũ từ người góp phần cao thêm mức ngập, nhấn chìm sâu thêm những gia tài cơ nghiệp người dân. Những đứa trẻ chơ vơ trên nóc nhà, con bò chìm ngập trong nước lũ với ánh mắt tuyệt vọng, những xóm làng chìm dưới làn nước bạc...

Những hình ảnh ấy đã nhanh chóng lan tỏa, làm lay động hàng triệu trái tim. Và cũng như bao đợt thiên tai trước, người Việt với truyền thống “lá lành đùm lá rách”, và thậm chí “lá rách đùm lá... nát” đã nhanh chóng vào cuộc.

Hôm qua, lãnh đạo Quốc hội, lãnh đạo TP.HCM đã trực tiếp đóng góp và phát đi lời kêu gọi người dân đóng góp giúp đỡ đồng bào miền Trung.

Bạn đọc Tuổi Trẻ, vẫn như bao năm qua, tiếp tục thể hiện tinh thần hào hiệp, mang tiền của đến tòa soạn cũng như các văn phòng đại diện để nhờ chuyển đến bà con vùng lũ lụt.

Nhiều trường học cũng nhanh chóng tổ chức những hoạt động vừa kêu gọi học sinh, vừa cũng là một cách giáo dục lòng nhân ái khi đưa ra những hình ảnh tang thương của bà con vùng lũ...

Đặc biệt, kỳ lũ lụt này có một chuyện đáng ghi nhận là sự lan tỏa lòng yêu thương cực nhanh trên mạng xã hội, với những nhóm tình nguyện tự phát đã nhanh chóng kết nối với nhau để về kịp với bà con vùng lũ trong hoạn nạn bên cạnh sự hỗ trợ từ lực lượng vũ trang được điều động bởi Nhà nước.

Thế mới thấy, mạng xã hội nếu biết dùng, nó cũng là một phương tiện bổ ích chứ không chỉ là chốn dung thân của “anh hùng bàn phím”!

Như hôm qua, MC Phan Anh với lời kêu gọi giúp đỡ bà con trên trang mạng của mình, tài khoản của anh đã có cả tỉ đồng gửi vào...

Những chuyến đi, những lời kêu gọi lao xao trên mạng xã hội hẹn nhau về với Quảng Bình, Hà Tĩnh những ngày này khiến lòng người ấm lại.

Cũng hôm qua, những chiếc máy bơm và lọc nước tự động được những anh em của Công ty Oxalis trao tặng người dân vùng ngập lụt với cách thức bơm nước lũ vào bình và sau đó bơm lọc ra nước sạch uống ngay tại chỗ như cách mà những poster của công ty du lịch này vẫn làm để phục vụ du khách trong các chuyến thám hiểm thật sự là giải pháp hữu hiệu cung cấp kịp thời nước sạch cho dân khi xảy ra lũ lụt (tiếc thay với giá 3 triệu đồng/máy lọc, không dễ gì có để tặng đủ cho tất cả bà con).

Nhưng có lẽ câu chuyện kết nối tình người trong hoạn nạn không thể tự phát tự đi để rồi không khéo lại rơi vào cảnh “lũ mì gói”! Chúng ta cần những giải pháp từ thiện căn cơ hơn cho những người dân trên vùng đất này.

Niềm tin yêu của con người luôn biết cách để kịp đến với con người, bất chấp thảm họa. Mưa lũ, dù cuốn trôi tất cả cơ nghiệp của người dân nhưng không thể cuốn trôi được niềm yêu thương gừng cay muối mặn được người Việt kết nối trong mỗi đận thiên tai...

LÊ ĐỨC DỤC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên