15/10/2016 09:24 GMT+7

Cần xử lý quyết liệt

MINH LUẬN
MINH LUẬN

TTO - Người dân đã quá ngán ngẩm với những “đường chuyền” qua lại đầy rối ren rồi, đã đến lúc họ cần một “cú sút” gọn gàng để kết thúc trận bóng dằng dai nhiều thiệt hại này.

Những người phụ nữ đem cá và ngồi trên quốc lộ 51 để phản đối việc cá chết liên tục - Ảnh: ĐÔNG HÀ
Những người phụ nữ đem cá và ngồi trên quốc lộ 51 để phản đối việc cá chết liên tục - Ảnh: ĐÔNG HÀ

Trong những ngày qua mà đỉnh điểm là vào chiều 12 và 13-10, cá trên sông Chà Và (Long Sơn, TP Vũng Tàu, Bà Rịa - Vũng Tàu) lại chết trắng. Quá bức xúc, người dân đã đem cá chết đổ ra đường, chặn quốc lộ nhằm gây áp lực để chính quyền vào cuộc xử lý.

Trước đó tháng 9-2015, hàng trăm tấn cá bè nuôi trên sông Chà Và của người dân cũng chết hàng loạt.

Chính quyền và cơ quan chức năng đã xác định nguyên nhân chủ yếu dẫn đến cá chết do 14 doanh nghiệp chế biến hải sản đóng ở xã Tân Hải (huyện Tân Thành) xả thải. Đến tháng 5-2016, chính quyền đã đồng hành, trợ giúp người dân làm đơn khởi kiện, đòi 14 doanh nghiệp xả thải phải bồi thường.

Tổng cộng 14 doanh nghiệp bị người dân Long Sơn đòi bồi thường thiệt hại số tiền hơn 18 tỉ đồng. Vụ kiện này chưa có hồi kết, nay tình trạng cá chết lại xảy ra.

Việc đồng hành giúp dân kiện đòi bồi thường chỉ là giải quyết phần ngọn, giải quyết hậu quả đã xảy ra. Điều cần nhất là phải làm sao chặn đứng việc xả thải gây ô nhiễm, trả lại môi trường trong sạch cho sông Chà Và để người dân nuôi cá mưu sinh và thể hiện quyết tâm của chính quyền trong việc bảo vệ môi trường.

Tại buổi đối thoại với dân chiều 13-10, ông Nguyễn Thanh Tịnh, phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, đã có chia sẻ với sự mất mát tài sản lớn của bà con và khẳng định tỉnh cùng các ngành chức năng sẽ giải quyết sự việc rốt ráo.

Nguyên nhân ô nhiễm ở sông Chà Và đã được xác định do các nhà máy xả thải.

Như vậy đã xác định được nguyên nhân gây ô nhiễm rồi, sao chính quyền không buộc đóng cửa (hoặc tạm đóng cửa) cơ sở xả thải, buộc khắc phục và giám sát chặt chẽ quy trình xả thải đến khi nguồn nước đảm bảo sạch mới thôi?

Người dân đã quá ngán ngẩm với những “đường chuyền” qua lại đầy rối ren rồi, đã đến lúc họ cần một “cú sút” gọn gàng để kết thúc trận bóng dằng dai nhiều thiệt hại này.

MINH LUẬN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên