12/10/2016 08:02 GMT+7

Nên hành động ngay

LÊ NHƯ TIẾN
 (NGUYÊN PHÓ CHỦ NHIỆM ỦY BAN VĂN HÓA, 
GIÁO DỤC, THANH NIÊN, THIẾU NIÊN VÀ NHI ĐỒNG)
LÊ NHƯ TIẾN
 (NGUYÊN PHÓ CHỦ NHIỆM ỦY BAN VĂN HÓA, 
GIÁO DỤC, THANH NIÊN, THIẾU NIÊN VÀ NHI ĐỒNG)

TTO - Việc Bộ Tài chính thực hiện khoán xe đối với các vị thứ trưởng, tổng cục trưởng một cách công khai, minh bạch đã được dư luận hoan nghênh.

Tôi đề nghị Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo các bộ, ngành thực hiện việc khoán xe ngay từ đầu năm 2017, coi đây là một hành động thể hiện Chính phủ liêm chính.

Tôi nhớ cách đây hơn 10 năm, Chính phủ đã có quyết định về quản lý, sử dụng xe công, đặt ra yêu cầu phải quản lý chặt chẽ, sử dụng hiệu quả, trong đó có đề cập việc khoán xe công đối với các chức danh được hưởng chế độ xe công vụ đưa đón tại nhà.

Nhưng đến nay, dễ nhận thấy việc quản lý xe công không những chưa được siết chặt, mà đối tượng hưởng dụng xe công ngày càng đông lên với đội ngũ hùng hậu 4 vạn xe công, mỗi năm ngốn của ngân sách 13.000-15.000 tỉ đồng (chưa kể xe của lực lượng quân đội, công an, doanh nghiệp nhà nước).

Việc sử dụng xe công không đúng đối tượng, mục đích diễn ra rất phổ biến. Quy định là từ cấp tổng cục trưởng trở lên mới được xe công đưa đón, nhưng trên thực tế ở nhiều nơi các ủy viên ban thường vụ cấp tỉnh (trung bình 15 người mỗi tỉnh) đều sử dụng xe công như xe riêng, cấp phó chủ tịch và giám đốc các sở cũng vậy, rồi đến lãnh đạo cấp cục, viện nghiên cứu, bệnh viện... xe công vẫn đưa đón tại nhà.

Nhiều thứ trưởng, lãnh đạo ngành khi về hưu tham gia các hiệp hội thường xin luôn chiếc xe đang sử dụng và sử dụng như khi đương chức. Đề nghị Chính phủ cho rà soát lại toàn bộ số xe công mà các đối tượng đang sử dụng. Tôi tin rằng số đối tượng thuộc chế độ được sử dụng xe công sẽ nhỏ hơn số lượng xe công hiện có rất nhiều.

Tôi và nhiều cán bộ, đảng viên, nhân dân lối xóm quanh tôi đều mong muốn Chính phủ ban hành nghị định mới về quản lý, sử dụng, khoán xe công. Kể từ khi nhậm chức, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc luôn khẳng định quyết tâm xây dựng Chính phủ liêm chính, minh bạch, hành động, kiến tạo phát triển. Tôi nghĩ rằng đây là thời điểm chín muồi để thực hiện một hành động xứng đáng để chứng minh Chính phủ liêm chính.

Việc khoán xe công đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng từ lâu rồi, thậm chí với các chức danh như thứ trưởng (chức danh chuyên môn) thì họ đi xe công cộng, xe riêng như dân thường. Xe công chỉ phục vụ một số hoạt động công vụ đặc biệt, dành cho một số vị trí đặc biệt trong bộ máy nhà nước cần đảm bảo an ninh ở cấp độ cao.

Nếu thực hiện việc khoán xe, đem toàn bộ số xe dư thừa ra đấu giá thì ngân sách sẽ thu được một khoản không hề nhỏ, số tiền này đủ để khoán xe trong mười năm tới. Nếu quan chức tự lái xe đi làm, hoặc đi trên các phương tiện công cộng thì còn có điều kiện hơn để gần gũi, lắng nghe ý kiến người dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu gương không mua xe mới. Thủ tướng cũng đã chỉ đạo thu gọn các đoàn công tác tháp tùng lãnh đạo Chính phủ, không tiền hô hậu ủng, từ cấp thứ trưởng trở xuống phải đi xe chung do Văn phòng Chính phủ bố trí, lãnh đạo địa phương tháp tùng Thủ tướng cũng phải đi xe chung và không quá 3 xe, chỉ được đón tại nơi đến làm việc chứ không đón dọc đường...

Gần đây, Thủ tướng đã bất ngờ vào chợ, ra đồng, đến bếp ăn công nhân, rồi ăn phở, uống cà phê rất bình dị. Tôi mong các vị lãnh đạo bộ, ngành, địa phương cũng nên học tập như vậy để dân được nhờ.

LÊ NHƯ TIẾN
 (NGUYÊN PHÓ CHỦ NHIỆM ỦY BAN VĂN HÓA, 
GIÁO DỤC, THANH NIÊN, THIẾU NIÊN VÀ NHI ĐỒNG)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên