28/09/2016 09:44 GMT+7

Đến với dân để hiểu dân

LÊ KIÊN
LÊ KIÊN

TTO - Những hình ảnh vào chợ ra đồng của Thủ tướng và Phó thủ tướng ngay sau khi đăng tải trên Tuổi Trẻ đã nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt của bạn đọc.

Sự có mặt bất ngờ của Thủ tướng làm nhiều tiểu thương, lái xe, người làm thuê ở chợ Long Biên bất ngờ - Ảnh: LÊ KIÊN
Sự có mặt bất ngờ của Thủ tướng làm nhiều tiểu thương, lái xe, người làm thuê ở chợ Long Biên bất ngờ - Ảnh: LÊ KIÊN

Hẳn là trong lúc Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đang trò chuyện với các tiểu thương chợ đầu mối Long Biên, rảo bước trên cánh đồng rau của xã Văn Đức (Hà Nội) thì nhiều nơi vẫn còn say giấc ngủ.

Sau hai cuộc thị sát bất ngờ khi trời chưa sáng, Thủ tướng và Phó thủ tướng mới trở về trụ sở UBND TP Hà Nội, chuẩn bị cho cuộc họp về chủ đề an toàn vệ sinh thực phẩm.

Còn hơn tiếng nữa mới đến giờ hành chính, vài ba tiếng chuông báo thức từ điện thoại đâu đó kêu lên trong túi của cán bộ các sở, bộ, ngành vừa bị gọi đến nhiệm sở sớm hơn thường lệ.

Những hình ảnh vào chợ ra đồng của Thủ tướng và Phó thủ tướng ngay sau khi đăng tải trên Tuổi Trẻ đã nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt của bạn đọc.

Nhiều người cảm động và cảm thấy ấm lòng. Một số người mong muốn Thủ tướng “vi hành” nhiều hơn nữa.

Không ít người nói rằng giá như các quan chức trong bộ máy công quyền cũng chịu khó đến với dân để nắm thông tin và nghe dân nói theo cách thức của cuộc thị sát này thì tình hình lo gì không chuyển biến.

An toàn vệ sinh thực phẩm là lĩnh vực nóng bỏng, bức xúc nhiều năm nay và hiện tại vẫn còn nhiều bức xúc, bất cập.

Hình ảnh Thủ tướng thị sát từ trong chợ đến ngoài đồng ngày 27-9 nói lên quyết tâm của người đứng đầu Chính phủ nhằm đem lại cho người dân cảm giác yên tâm hơn mỗi khi cầm đồ ăn, thức uống.

Nhưng công tác này chỉ thực sự đạt kết quả tốt khi cả bộ máy hành chính chuyển động, đặc biệt là khi những người đứng đầu bộ, ngành, địa phương các cấp vào cuộc một cách quyết liệt, có trách nhiệm cao.

Long Biên là chợ đầu mối rau củ quả rất lớn, nằm ngay trong nội thành Hà Nội, mỗi ngày mua bán hàng ngàn tấn hàng hóa, với xuất xứ và chủng loại đa dạng từ nhiều vùng miền trong nước, nước ngoài như Trung Quốc, Thái Lan...

Từ đây, hàng hóa lại được phân phối với nhiều cấp độ, chuyển đi khắp địa bàn thủ đô và các địa phương lân cận.

Chợ này hoạt động từ 23g mỗi đêm, nhộn nhịp cho đến khi trời sáng. Mô tả như vậy để thấy rằng việc quản lý để đảm bảo chất lượng thực phẩm hoàn toàn không dễ.

Lơ là trong kiểm tra, kiểm soát, để cho thương nhân lợi dụng tuồn hàng không đảm bảo chất lượng vào chợ thì sự thắc thỏm bất an lại đe dọa cả triệu người tiêu dùng.

Có đại biểu Quốc hội từng bình luận là “ở VN, con đường từ dạ dày đến nghĩa địa chưa bao giờ ngắn thế”.

Những người có trách nhiệm ở nhiều cấp, nhiều ngành mỗi khi đề cập đến lĩnh vực này đều than thở rằng khó khăn, phức tạp. Nhưng Quốc hội và Chính phủ cũng đã không ngừng hoàn thiện thể chế, bộ máy, đầu tư nguồn lực để giải quyết vấn đề.

Cuối cùng, quyết tâm phải được thể hiện bằng hành động, bằng trách nhiệm của những công bộc.

Chuyến thị sát của Thủ tướng là sự hối thúc lãnh đạo các cấp chính quyền, gợi ý cho họ đến với dân mà nhìn tận mắt, nghe tận tai mới thấu hiểu được tình hình, đừng chỉ ngồi trên xe hơi, trong phòng lạnh rồi than khó.

LÊ KIÊN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên