06/08/2016 10:19 GMT+7

Một định nghĩa khác về sự giàu có

DUYÊN TRƯỜNG
DUYÊN TRƯỜNG

TTO - Túi xách hàng hiệu trên tay cô hoa hậu, chiếc xe bạc tỉ của một thiếu gia, bữa tiệc xa hoa trong ngôi nhà dát vàng… và một chiếc ví 11 USD. Có một định nghĩa nào khác về sự giàu có của con người?

Chuyện phu nhân thủ tướng Singapore, bà Hà Tinh, trong chuyến đi thăm chính thức nước Mỹ cầm trên tay chiếc ví trị giá vỏn vẹn 11 USD, một món hàng “giá bèo” chỉ vài trăm ngàn đồng VN, đang làm xôn xao giới truyền thông và cộng đồng mạng.

Thói thường, thiên hạ thường nhìn ngắm những người nổi tiếng và quyền lực bằng thước đo của sự cao sang có thể đo đếm được và quy đổi được thành tiền: hàng hiệu trên người, xe cộ theo người, nơi chốn vào ra…

Báo giới đã thổi bùng tất cả để biến chúng thành giấc mơ sâu kín của khối đông trong cuộc chạy đua không có điểm dừng, nhằm ghi tên mình thuộc về tầng lớp mang tên đẳng cấp cho ai ai cũng phải ngước nhìn: túi xách hàng hiệu trên tay cô hoa hậu, chiếc xe bạc tỉ của một thiếu gia, bữa tiệc xa hoa trong ngôi nhà dát vàng…

Nhưng xem ra, người phụ nữ suốt 12 năm qua luôn góp mặt trong danh sách 500 người phụ nữ quyền lực nhất trên thế giới này đã cho chúng ta thấy một định nghĩa khác về sự giàu có của con người.

Chiếc ví ấy được làm nên từ một bạn trẻ tự kỷ và chứa đựng giá trị của lòng yêu thương, của sự trân trọng từng con người. Giá trị ấy vượt xa giá cả mà một món hàng có thể mang chứa.

Tài sản của một ai đó như nhà cửa, xe cộ, đất đai, tiền của đều có thể được định giá bằng các phép tính cộng trừ nhân chia, có thể khiến chúng ta choáng ngợp, nhưng không thể mang theo sang thế giới bên kia.

Bên cạnh đó, mỗi chúng ta đều có thể có một thứ tài sản khác được đo bằng những đại lượng tinh thần: ý nghĩa từ những gì mà chúng ta mang lại cho người khác, cho cộng đồng ngay cả khi chúng ta không còn tồn tại trên cõi đời này!

Tài sản ấy sống cùng với năm tháng trong ký ức những con người mà ta góp mặt làm nên những điều có thể khắc ghi bên trong theo chiều hướng thượng của chân thiện mỹ.

Tài sản ấy được các nhà giáo dục gọi tên là sự giàu có vĩnh hằng (eternal wealth) mang theo kỳ vọng làm nên hạnh phúc thật sự của mỗi con người, làm nên hạnh phúc thật sự của một xã hội!

DUYÊN TRƯỜNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên