13/05/2016 09:15 GMT+7

Đừng đổ lỗi cho ông trời nữa!

VÂN LAM
VÂN LAM

TTO - Đơn vị quản lý, khai thác dự án cải tạo nền, mặt đường quốc lộ 1 cho rằng lý do lún, nứt, bong tróc nhiều đoạn là do xe quá tải và nắng nóng (?!)

Dự án cải tạo nền, mặt đường quốc lộ 1 đoạn từ Phan Thiết (Bình Thuận) đến tỉnh Đồng Nai dài hơn 114km do Tổng công ty 319 (Bộ Quốc phòng) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT, vừa được đưa vào sử dụng hơn một năm đã lún, nứt, bong tróc nhiều đoạn. 

Giải thích nguyên nhân, đơn vị quản lý, khai thác dự án này cho rằng bên cạnh xe quá tải, đường lún còn do xe dừng đỗ lâu và nắng nóng (?!).

Không khó để chỉ ra hàng loạt con đường từ tỉnh lộ, quốc lộ đến đường cao tốc... được đầu tư hàng ngàn tỉ đồng, vừa khánh thành đưa vào sử dụng đã xuất hiện tình trạng lún, nứt nghiêm trọng. Lạ thay, khi sự cố xảy ra, hầu hết người ta đều đổ cho thời tiết, cho xe quá tải.

Với việc đổ lỗi cho xe quá tải, dường như người ta đang cố tình đẩy trách nhiệm về phía người dân tham gia giao thông.

Chưa đủ, người ta còn buộc nắng gió, hạn hán nhận trách nhiệm mà quên rằng cho dù đường có sụt lún do xe đỗ lâu hay do nắng nóng thì đó cũng chỉ là những nguyên nhân phụ.

Bởi khi thiết kế một con đường, người ta buộc phải tính toán mọi khả năng cần thiết để đảm bảo độ an toàn cao nhất cho nó.

Có quá nhiều con đường mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp rồi, đừng đổ lỗi nữa, hãy tìm những nguyên nhân khác khoa học hơn, thuyết phục hơn.

Đó là gì? Là trả lời cho người dân rõ: thiết kế đường có chuẩn, có đạt yêu cầu; thi công có ẩu, có đúng thiết kế không; vật liệu có đạt chất lượng không; khâu kiểm tra, giám sát thi công, thử nghiệm con đường có vấn đề gì; trình độ kỹ sư, công nhân có đáp ứng; có “phết phẩy”, bán thầu không...? Người dân sẽ không tin khi những nguyên nhân cốt lõi đó không được trả lời xác đáng.

Đường ngàn tỉ lún. Trách nhiệm thuộc về đơn vị thiết kế, đơn vị thi công và cơ quan giám sát. Nhưng trách nhiệm lớn nhất phải thuộc Bộ GTVT và Tổng cục Đường bộ trong việc quản lý nhà nước, tìm ra nguyên nhân để khắc phục cho hiện tại và tránh cho những dự án tương lai.

Đường ngàn tỉ lún. Không chỉ uy tín người làm đường, quản lý đường “lún” mà coi chừng niềm tin của dân cũng “lún” theo nếu không đưa ra những nguyên nhân thuyết phục.

VÂN LAM
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên