02/05/2016 09:22 GMT+7

​Đơn đặt hàng cho Vũng Tàu

ĐÔNG HÀ
ĐÔNG HÀ

TTO - Suốt một tuần qua, chính quyền TP Vũng Tàu - từ cán bộ cấp cao đến nhân viên thấp nhất - đã cùng nhau lao ra bãi biển để lập lại trật tự, xây dựng bãi tắm sạch sẽ, trong lành.

Bãi tắm Vũng Tàu sạch sẽ, gọn gàng sáng 30-4 - Ảnh: Đông Hà
Bãi tắm Vũng Tàu sạch sẽ, gọn gàng sáng 30-4 - Ảnh: Đông Hà

Với lợi thế bờ biển dài, bãi cát phẳng, khí hậu quanh năm mát mẻ, lại gần những đô thị lớn như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương nên Vũng Tàu luôn là sự chọn lựa ưu tiên của du khách từ xa xưa.

Thế nhưng nhiều năm qua, lợi thế này đã biến mất vì cung cách làm ăn chụp giật, không quy củ, thiếu văn minh của không ít người kinh doanh du lịch ở Vũng Tàu.

Từ đó nhắc đến Vũng Tàu là người ta nhớ những bãi tắm đầy rác vì buôn bán, nấu nướng, ăn nhậu lộn xộn ngay trên bãi tắm; là nạn “chặt chém”. Ông Mai Ngọc Thuận - bí thư Thành ủy Vũng Tàu - nói với chúng tôi rằng đó là “những hình ảnh đã gây phản cảm trong mắt du khách”.

Chừng đó đã quá đủ “tai tiếng” để du khách không chọn Vũng Tàu mà ra với Mũi Né, Nha Trang, Đà Nẵng. “Chúng tôi thấy cần thiết phải chấn chỉnh, khắc phục ngay những yếu kém, tồn tại trước khi tìm ra sản phẩm du lịch mới” - ông Thuận tâm sự.

Chính vì vậy trong một tuần qua, cả nước đã thấy các hình ảnh như Bí thư Mai Ngọc Thuận, Chủ tịch UBND TP Vũng Tàu Nguyễn Lập, các phó chủ tịch Trương Thị Hường, Nguyễn Thị Bạch Ngân đi đến từng bàn du khách có bày đồ ăn nhậu để thông báo, thuyết phục, vận động ủng hộ chủ trương của TP. Du khách đã bất ngờ trước hành động quyết liệt của chính quyền và vui vẻ đồng thuận.

Như sáng 1-5, chúng tôi gặp anh Từ Chí Dũng (Q.Gò Vấp, TP.HCM) tắm biển Bãi Sau.

Trên bàn của anh chỉ có hai chai nước suối. Anh Dũng cho hay kế hoạch trong dịp lễ này của gia đình anh là đi Phan Thiết. Nhưng khi đọc báo hay tin Vũng Tàu cấm bán hàng rong, ăn nhậu, nấu nướng nên chuyển hướng về đây.

“Chủ trương cấm ăn nhậu, buôn bán hàng rong, xả rác của Vũng Tàu tuy muộn nhưng tốt và còn hơn không. Vì chuyện cấm này không mới lạ gì, mà ở Đà Nẵng đã làm từ lâu. Mấy lần trước đến Vũng Tàu, tôi đã thấy khách nước ngoài họ lắc đầu vì ý thức người Việt Nam quá kém, ăn xong vứt rác ngay trên bãi tắm” - anh Dũng nói.

Còn dân bản địa như ông Nguyễn Hữu Trí (58 tuổi) - đã sinh ra và lớn lên tại Vũng Tàu - nói: “Tôi là cư dân ở đây nên sẽ rất tự hào nếu bãi tắm nơi mình sinh sống sạch sẽ, văn minh, tạo ấn tượng tốt trong lòng du khách. Bao lâu nay tôi thật sự xấu hổ với cảm giác của một chủ nhà mà khi khách đến chơi thấy rác bừa bộn từ nhà bếp đến phòng khách!”.

Sau một tuần thực hiện lệnh cấm, Bãi Sau, Vũng Tàu đã gần như “lột xác”. Bãi tắm thông thoáng, sạch sẽ, tươm tất. Bờ biển giờ đã sạch bóng.

“Những gì đã làm được trong mấy ngày vừa qua là rất tốt. Nhưng hãy nhớ rằng đây chỉ là bước đầu. Sợ nhất là làm kiểu phong trào, sau dăm bữa nửa tháng rồi lại bỏ lơ, tạo điều kiện cho sự nhếch nhác quay lại” là một lời cảnh báo từ du khách đồng thời cũng là đơn đặt hàng, là sự đòi hỏi gửi đến lãnh đạo TP Vũng Tàu.

ĐÔNG HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên