14/11/2015 09:53 GMT+7

​Dứt điểm với nạn mãi lộ?

HOÀNG TRÍ DŨNG
HOÀNG TRÍ DŨNG

TT - Cuối cùng sau nhiều năm nhũng nhiễu, chuyện mãi lộ ở phà Vàm Cống đã được phơi bày ra ánh sáng.

Một nhân viên phà Vàm Cống “hướng dẫn” xe biển trắng xuống phà trước theo làn đường ưu tiên - Ảnh: Đ.Vịnh
Một nhân viên phà Vàm Cống “hướng dẫn” xe biển trắng xuống phà trước theo làn đường ưu tiên - Ảnh: Đ.Vịnh

Ít nhất năm cán bộ bao gồm bến trưởng, bến phó, tổ trưởng tổ thu phí và hai nhân viên soát vé bến phà Vàm Cống - nối liền đôi bờ sông Hậu - đã bị đình chỉ công tác.

Người dân ở đây ghi nhận sự vào cuộc nhanh chóng của lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Tổng cục Đường bộ VN chỉ mấy giờ đồng hồ sau khi báo Tuổi Trẻ phản ánh vụ chung chi qua phà này. Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đinh La Thăng đã yêu cầu ông Nguyễn Thuận Phương, cục trưởng Cục Quản lý đường bộ 4, từ TP.HCM xuống cụm phà Vàm Cống kiểm tra.

Và sau khi kiểm tra thực địa, xem lại các băng ghi hình của phóng viên Tuổi Trẻ, ông Phương đã quyết định xử lý nhanh các sai phạm của nhân viên mình. Đồng thời, ông Phương yêu cầu lãnh đạo cụm phà Vàm Cống xác minh để kiểm điểm trách nhiệm những cá nhân khác.

Trong hàng loạt phản hồi của người dân và giới tài xế từng qua lại phà vượt sông Hậu gửi về Tuổi Trẻ ngày 13-11 có nhiều ý kiến cho rằng chuyện nhân viên bến phà mãi lộ đã diễn ra công khai nhiều năm nay. Ai cũng biết, ai cũng kêu nhưng không được những người có trách nhiệm ở đây chấn chỉnh.

Cũng có ý kiến rằng không thể đổ lỗi cho “cò” tự móc nối với nhân viên bến phà.

Với một câu hỏi đơn giản về việc tại sao nhân viên bến phà Vàm Cống không giữ an ninh trật tự mà để “cò” tự tung tự tác, ông trưởng bến phà giải thích do đường lên xuống bến dài hàng trăm mét, trong khi lực lượng bảo vệ mỏng nên không thể kiểm soát hết, liệu có thể chấp nhận được không?

Rõ ràng lời giải thích này là không thuyết phục khi nạn lót tay để được ưu tiên qua phà diễn ra công khai, kéo dài như luật bất thành văn ở bến phà này.

Không chỉ người dân mà nhiều cán bộ, công chức từng phản ảnh với Tuổi Trẻ rằng nhiều lần đi xe khách qua phà Vàm Cống vẫn thấy nhà xe chi vài trăm ngàn đồng để được qua phà sớm.

Trước đây, việc “mua bến” để qua phà nhanh có thể chủ yếu do “cò” móc nối với nhân viên trực chốt kiểm soát vé, nhưng nay một số nhân viên kiểm soát vé trực tiếp và công khai nhận tiền của tài xế, không cần lén lút thông qua “cò” nữa.

Như thế chuyện mua phà đã ngày càng trắng trợn, coi thường dư luận và chẳng ngán ngại gì luật pháp?

Không thể chấp nhận tình trạng này nên các quan chức ngành giao thông vận tải đã đình chỉ công tác ngay nhân viên của mình để tiến hành việc xử lý.

Thật ra nó chỉ nhanh khi sự việc được phanh phui rõ ràng, chứ đã quá chậm so với quá trình dư luận kêu ca về bến phà mãi lộ Vàm Cống!

Dự kiến năm 2017 bến phà này sẽ kết thúc nhiệm vụ lịch sử đưa khách vượt dòng sông Hậu khi cầu Vàm Cống hoàn thành. Từ đây đến thời khắc lịch sử ấy, liệu có thể xử lý dứt điểm cảnh chung chi... lụy phà Vàm Cống hay không?

HOÀNG TRÍ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên