28/05/2015 09:11 GMT+7

Lắng nghe tiếng nói người dân

HUỲNH HIẾU
HUỲNH HIẾU

TT - Dừng triển khai phần dự án Phoenix Beach trên dải công viên bờ biển Nha Trang được dư luận đánh giá là một quyết định sáng suốt của lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa.

Mô hình quán cà phê
Mô hình quán cà phê trong dự án - Ảnh: phoenixbeachvietnam.com

Như vậy kiến nghị từ cử tri, phản biện từ giới chuyên gia đã được những người có trách nhiệm cao nhất của tỉnh kịp thời lắng nghe.

Trước đó, nhìn những tấm bảng xác định “chủ quyền” của Công ty TNHH Dewan VN giăng trên bãi biển thân quen, người dân Nha Trang nào cũng tự hỏi: Liệu ngày mai mình có còn vào đây được nữa hay không? Rồi ai sẽ là chủ thật sự của bãi biển này?

Những bãi cỏ xanh, hàng dương cổ thụ, rặng dừa cao vươn mình ra biển rồi liệu có còn không với dự án triển khai hàng loạt công trình bêtông cốt thép.

Sinh kế của anh xe ôm, của chị bán hàng ăn, của bà chủ khách sạn nhỏ, nói rộng ra là sinh kế của bao nhiêu người sống gắn việc phục vụ du khách, có còn ổn định không?

Những chuyên gia đã về hưu, các vị nguyên là lãnh đạo tỉnh bỗng trĩu nặng nỗi lo không làm tròn trách nhiệm giữ được những giá trị thiên tạo của Nha Trang cho hậu thế.

Nỗi âu lo đó phần nào đã được lãnh đạo địa phương thấu hiểu và quyết định công viên bãi biển sẽ không có nhà cao tầng, chỉ để dành phục vụ cộng đồng là một quyết định hợp lòng dân.

Thế nhưng người dân ở đây vẫn còn nguyên nỗi lo về các dự án cao ốc lấn biển ở phía nam cầu Trần Phú sẽ phá vỡ cảnh quan thiên nhiên của di tích danh thắng vịnh Nha Trang.

Người dân vẫn còn đó mong muốn chính quyền sớm chỉnh sửa các công trình dịch vụ đã hoạt động và đang xây trên bãi biển, sớm cho di dời khu nghỉ mát chia cắt bãi biển.

Họ luôn mong muốn lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa tiếp tục lắng nghe ý kiến của cử tri, phản biện của các chuyên gia để cân nhắc và quyết định đúng với ý nguyện của cộng đồng.

Không chỉ ở Nha Trang, nhiều địa phương khác cũng mong muốn có sự phát triển đột phá cho địa phương mình. Vì thế mà không ít nơi vẫn thường say sưa nói về những dự án kỳ vĩ, những công trình “có một không hai ở VN”, sẽ tạo ra nguồn thu ngân sách lớn, tạo ra bước nhảy ngoạn mục.

Thế nhưng ở không ít dự án dạng này, từ khi vừa hình thành dự án, người dân đã không khỏi băn khoăn cho sự cấu thành lợi ích nhóm sẽ tước đoạt lợi ích của cộng đồng.

Nếu lợi ích của nhà đầu tư dự án (trong nhiều trường hợp bao gồm cả lợi ích của những người giúp đỡ dự án thành hiện thực) và lợi ích của cộng đồng không được giải quyết hài hòa rất dễ nảy sinh xung đột.

Lắng nghe tiếng nói của cộng đồng, xua tan nỗi lo của cộng đồng luôn là cách thức cần thiết cho các lãnh đạo địa phương để có những quyết định đúng đắn, kịp thời.

Câu chuyện “quy hoạch theo ý nhà đầu tư” trên bãi biển Nha Trang và quyết định điều chỉnh kịp thời của lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa vì thế là một bài học tham khảo rất tốt cho các “điểm nóng” dự án du lịch có nguy cơ xâm hại cảnh quan, môi trường đang bị cộng đồng lên án.

HUỲNH HIẾU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên