01/05/2015 09:51 GMT+7

​Lễ, tết... và ám ảnh tai nạn giao thông

LÊ ĐỨC DỤC
LÊ ĐỨC DỤC

TT - Đêm 29-4, pháo hoa rực rỡ trên bầu trời Đà Nẵng cùng với nỗi hân hoan của hàng triệu người dân, nhưng giữa lòng thành phố ấy có một gia đình lại chìm trong tang tóc!

 Ô tô 4 chỗ nát bấy trong vụ tai nan tại ngã tư đường tránh Hải Vân với đường Hoàng Văn Thái vào trưa 29-4 - Ảnh: Phan Thành

Vụ tai nạn tại ngã tư đường tránh Hải Vân với đường Hoàng Văn Thái vào trưa 29-4 đã cướp đi sinh mạng sáu người trong hai gia đình thông gia vào đúng dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5.

Bao nhiêu háo hức dự định của một kỳ nghỉ vui vẻ, không ai ngờ đã kết thúc trong tận cùng đau thương. Và không chỉ một gia đình như thế...

Theo thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, chỉ trong ba ngày nghỉ đầu tiên của kỳ nghỉ lễ này (từ 28 đến 30-4), cả nước đã xảy ra 99 vụ tai nạn giao thông (TNGT) làm 59 người chết, 2 người mất tích.

Những con số báo cáo thống kê về sinh mạng con người cứ được đọc lên mỗi sáng trên sóng truyền hình quốc gia trong bản tin An toàn giao thông, trời ơi, những mạng người ra đi mà cứ đều đều như thế, ngày nào cũng thế!

Trận động đất với hơn 5.000 người dân Nepal bị chết đang làm cả thế giới bàng hoàng tiếc thương, thật ra chỉ bằng nửa số người chết vì TNGT ở Việt Nam trong một năm.

Một chiếc máy bay thương mại rơi với khoảng 200 hành khách đủ cho nhân loại chấn động, trong khi con số đó chưa bằng số người ra đi vì TNGT ở Việt Nam trong vòng một tuần!

Và bao nhiêu hội thảo, chỉ thị về đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu thiệt hại nhân mạng, tuyên truyền rốt ráo, cả những lễ cầu hồn tưởng niệm cho nạn nhân TNGT được thành kính tổ chức.. nhưng rồi TNGT vẫn là một ám ảnh khủng khiếp cho những ai mỗi ngày phải ra đường. Và đặc biệt càng ám ảnh hơn vào những dịp lễ, tết.

Chỉ riêng Tết Ất Mùi vừa qua, nghĩa là chỉ hơn hai tháng trước đây, trong chín ngày nghỉ tết (từ 15 đến 23-2-2015) đã có 536 vụ TNGT làm 317 người chết, bình quân mỗi ngày có 35 người thiệt mạng vì TNGT.

Chết là điều kinh khủng, nhưng khác với cái chết lúc giao tranh giữa chiến trường, đối mặt với bom rơi đạn nổ thì đã đành.

Đây là những cái chết thời bình, những cái chết vào lúc con người sau bao ngày vất vả lao động, mong mỏi được đoàn viên sum họp như dịp tết, được thư giãn, nghỉ ngơi trong kỳ lễ... thì cái chết lại ập đến, và vì thế nỗi đau thương càng nhân lên gấp bội.

Không dịp lễ, tết nào lại không có những thảm nạn giao thông chấn động.

Điểm lại vài vụ gần đây, có thể nhớ tới vụ xe khách Sao Việt lao xuống vực vào dịp 2-9-2014 (cũng dịp nghỉ lễ 2-9 năm ngoái, trong bốn ngày nghỉ đã có 114 người thiệt mạng vì TNGT).

Và đáng nói hơn khi một nửa số người chết vì TNGT kia lại nằm ở độ tuổi dưới 30, lứa tuổi trưởng thành và cống hiến cho xã hội, chưa nói tới những hệ lụy khác về kinh tế, chi phí chữa chạy các nạn nhân mà nếu thống kê chi li sẽ là một con số vô cùng kinh khủng.

Bao giờ thì những ngày nghỉ lễ, tết sẽ thật sự là những ngày vui trọn vẹn, người dân ra đường không nơm nớp với tử thần chực chờ? Ước mơ nghe giản đơn đến vậy mà sao có vẻ quá khó khăn ở một đất nước đang hòa bình.

Ước mơ đó là của tất cả mọi người nhưng rồi mỗi ngày vẫn có gần 30 người mãi mãi không thấy được mơ ước ấy, mỗi ngày vẫn có gần 30 người không thể trở về với căn nhà và gia đình thân yêu của họ!

 

LÊ ĐỨC DỤC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên