11/04/2015 10:03 GMT+7

​Cần một “nhạc trưởng” mạng lưới trạm thu phí

NGỌC ẨN
NGỌC ẨN

TT - Việc mở thêm các tuyến đường cao tốc, xây dựng các con đường mới nhằm rút ngắn khoảng cách địa lý, rút ngắn thời gian, giảm chi phí nhiên liệu khiến nhiều doanh nghiệp vận tải vui mừng và sẵn sàng nộp phí.

Bởi vì các cây cầu, các con đường mới mở đó đã giúp doanh nghiệp vận chuyển hàng hóa nhanh hơn, giao hàng đúng hẹn cho mỗi chuyến tàu biển từ VN xuất khẩu đi các nước, thay vì chậm trễ giao hàng bị phạt hàng trăm đôla/container.

Tuy nhiên, hôm qua chúng tôi lại nhận được rất nhiều cuộc điện thoại từ các doanh nghiệp vận tải và Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM than thở: Chúng tôi vui vì đường sá được cải thiện, và cũng biết muốn đi lại thuận tiện phải nộp phí. Nhưng trạm thu phí nhiều quá, nhiều đến mức không thể chấp nhận được.

Và tất cả khẳng định: Doanh nghiệp thì sao cũng được. Nộp phí nhiều thì chúng tôi tăng giá vận tải, nhưng như vậy cuối cùng người dân lãnh đủ.

Vậy trạm thu phí bao nhiêu thì vừa, bao nhiêu thì “không thể chấp nhận được”?

Các doanh nghiệp dễ dàng dẫn chứng: Bộ Tài chính đã đưa ra quy định khoảng cách tối thiểu 70km giữa hai trạm thu phí trên cùng một trục đường. Thế nhưng, các cấp thẩm quyền lại chấp thuận cho phép chủ đầu tư được quyền lập trạm thu phí dù khoảng cách chỉ còn 15-20km.

Mọi người dẫn chứng việc gây bức xúc nhất là trạm thu phí cầu Đồng Nai vừa đi vào hoạt động hôm 8-4. Với sự xuất hiện của trạm này, tài xế vừa đóng tiền ở trạm cầu Rạch Chiếc, chưa đầy 20km sau lại tiếp tục móc túi đóng tiền ở trạm thu phí cầu Đồng Nai. Hay chỉ 40km trên quốc lộ 13 nhưng có đến ba trạm thu phí!

Hơn ai hết, chính thanh tra Bộ Giao thông vận tải cũng thừa nhận chuyện bất hợp lý này, và trả lời Tuổi Trẻ là sẽ đề xuất Bộ Tài chính xóa bỏ quy định “hai trạm thu phí trên cùng một trục đường phải cách nhau ít nhất 70km”!

Bộ Giao thông vận tải giải thích do thực hiện xã hội hóa theo hình thức BOT (đầu tư, kinh doanh và chuyển giao) nên việc đặt trạm thu phí có khoảng cách tối thiểu 70km không còn phù hợp.

Rõ ràng, phần lỗi ở đây đã thuộc về các cơ quan nhà nước với nhau. Lẽ ra hai bộ Giao thông vận tải và Tài chính phải ngồi lại với nhau, rà soát lại mọi quy định, dẹp bỏ những điều bất hợp lý rồi hãy tính tới chuyện thu tiền doanh nghiệp.

Đằng này, quy định của mình vẫn còn nguyên giá trị, nhưng chính mình lại vi phạm! Như vậy làm sao doanh nghiệp, người dân không than phiền?

Chưa hết, sự bức xúc còn là vấn đề mức phí liên tục tăng. Người dân, doanh nghiệp không thể không đặt câu hỏi: Phải chăng các con đường của Việt Nam được thi công đắt vào loại hàng đầu thế giới?

Những câu hỏi đầy bức xúc chưa được trả lời thấu đáo thì “tin đâu như sét đánh ngang tai”, khi mới đây Bộ Giao thông vận tải lại cho biết đang triển khai 50 dự án BOT, trong đó lĩnh vực đường bộ có 37 dự án! Nghĩa là sắp tới số lượng trạm thu phí sẽ ngày càng dày đặc trên tuyến đường Bắc - Nam.

Hơn bao giờ hết, cần có một “nhạc trưởng” điều phối mạng lưới trạm thu phí trong cả nước để tránh việc trạm thu phí chặn hết mọi ngã đường huyết mạch của người dân.

 

NGỌC ẨN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên