11/03/2015 10:12 GMT+7

Lại chuyện không vui ở sân bay

TUẤN PHÙNG
TUẤN PHÙNG

TT - Câu chuyện không vui ngày đầu năm mà hành khách gặp phải chắc chắn sẽ giảm đáng kể nếu cùng với việc chế tài đủ sức răn đe.

Một trong ba gói trà kém chất lượng, dán đè nhãn mác mà hành khách N.V.T. đã mua của Công ty Thu Anh ở nhà ga T1 Nội Bài - Ảnh do anh N.V.T. cung cấp
Một trong ba gói trà kém chất lượng, dán đè nhãn mác mà hành khách N.V.T. đã mua của Công ty Thu Anh ở nhà ga T1 Nội Bài - Ảnh do anh N.V.T. cung cấp

Từ phản ảnh của hành khách mua phải trà Tân Cương lập lờ nhãn mác, kém chất lượng tại cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Cục Hàng không đã nhanh chóng giao đơn vị trực thuộc xác minh, xử phạt doanh nghiệp bán hàng 11 triệu đồng vì hành vi thay đổi nhãn hàng hóa và không đăng ký chất lượng, giá sản phẩm dịch vụ với cơ quan có thẩm quyền.

Sự việc trên vừa xảy ra ngay những ngày đầu năm mới nhưng không phải là cá biệt, bất thường ở những sân bay lớn của đất nước.

Nhìn lại từ những năm trước, việc bán phở, mì gói giá cao, mua hoa quả không rõ nguồn gốc đưa vào sân bay bán với mác hoa quả nhập ngoại... cũng được hành khách phản ảnh, báo chí tìm hiểu đưa tin.

Sau những phản ảnh trên, Cục Hàng không, Cảng vụ hàng không đã nhanh chóng xác minh, xử lý, xử phạt doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phi hàng không có vi phạm.

Tuy nhiên, điều đáng suy ngẫm là tại sao việc xử lý các vụ việc trên thường lại xuất phát từ phản ảnh của hành khách chứ chưa phải là từ kết quả kiểm tra, giám sát của cơ quan chức năng?

Thậm chí việc một doanh nghiệp bán mì gói chay giá 100.000 đồng/tô cũng do hành khách nhắn tin tới Bộ trưởng Đinh La Thăng và ông Thăng yêu cầu Cảng vụ hàng không, doanh nghiệp quản lý cảng hàng không (CHK) xác minh xử lý. Trong khi đó, các CHK, sân bay đều công khai đường dây nóng của các cấp dưới quyền bộ trưởng.

Một lãnh đạo Cục Hàng không cho biết để được quyền kinh doanh dịch vụ phi hàng không tại CHK, sân bay, doanh nghiệp phải qua đấu thầu và ký hợp đồng với các CHK.

Các mặt hàng bán tại CHK phải đăng ký nhãn hàng hóa, chất lượng, giá sản phẩm và Cảng vụ hàng không là cơ quan quản lý nhà nước có mặt tại CHK kiểm tra trực tiếp việc cung cấp dịch vụ phi hàng không.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp bán hàng ở đây cũng phải tuân thủ các điều khoản theo hợp đồng đã ký với CHK.

Quy định đã rõ nhưng vẫn xảy ra các vi phạm gây bức xúc cho hành khách, gây mất uy tín, ảnh hưởng xấu đến hình ảnh quốc gia khi CHK, sân bay là nơi hành khách quốc tế tiếp xúc đầu tiên và nơi nói lời tạm biệt với một đất nước.

Chắc chắn những ấn tượng xấu mà họ gặp phải khi ăn uống, mua quà ở sân bay sẽ làm họ mất thiện cảm, hoài nghi với đất nước mà họ vừa đặt chân đến hoặc vừa rời đi.

Vậy do quy định, chế tài về kinh doanh tại CHK chưa đủ mạnh hay sự kiểm tra giám sát chưa thật sự hiệu quả khó đem lại sự tự giác cho một số người cung cấp dịch vụ hàng không ở CHK, sân bay?

Câu chuyện không vui ngày đầu năm mà hành khách trên gặp phải chắc chắn sẽ giảm đáng kể nếu cùng với việc chế tài đủ sức răn đe, các đơn vị chức năng thực thi giám sát hiệu quả thì chắc chắn các cơ sở dịch vụ ở sân bay sẽ chú trọng hơn đến việc thể hiện hình ảnh, uy tín quốc gia lên hàng đầu bên cạnh mục tiêu số 1 của doanh nghiệp là lợi nhuận.

TUẤN PHÙNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên