24/02/2015 09:00 GMT+7

​Ước vọng đầu xuân

TS NGUYỄN SĨ DŨNG
TS NGUYỄN SĨ DŨNG

TT - Cho dù giá rét còn vương vất đâu đó thì mùa xuân vẫn thật sự đang “tràn lan muôn nơi” trên đất nước của chúng ta.

Mùa xuân là không thể cưỡng lại. Không thể cưỡng lại là sức xuân trào dâng của cỏ cây hoa lá, của thú vật muôn loài. 

Không thể cưỡng lại là cả ước vọng được mùa xuân thắp sáng về một cuộc sống giàu có hơn, tốt đẹp hơn cho mọi người dân đất Việt.

Nhưng khác với mùa xuân, một cuộc sống giàu có hơn, tốt đẹp hơn không tự nhiên rồi sẽ tới. Trong thời đại hội nhập ngày nay, có cuộc sống giàu có hơn đồng nghĩa với việc có năng lực cạnh tranh cao hơn.

Khả năng làm ra các sản phẩm và dịch vụ tốt hơn, rẻ hơn, đẹp hơn, tinh tế hơn, độc đáo hơn, đúng lúc hơn, thân thiện với môi trường hơn... là muôn vàn biểu hiện của sự vượt trội về năng lực cạnh tranh.

Và muôn vàn biểu hiện này phải được đem ra so sánh để nhận biết chúng ta đang hơn thua các nước ASEAN và các nước khác trên thế giới như thế nào.

Năng lực cạnh tranh của một quốc gia cấu thành từ năng lực của những người dân và của cả thể chế. Đầu tư đầy đủ và hiệu quả cho giáo dục, y tế là rất quan trọng để nâng cao năng lực cho những người dân.

Ngoài ra, một không gian đủ rộng cho tự do sáng tạo, tự do học thuật, tự do kinh doanh và tự do lao động là không thể thiếu. Đó là hệ thống khuyến khích mạnh mẽ cho những phẩm chất dẫn đến thành công như tinh thần khởi nghiệp, sự đổi mới và sáng tạo, đức tính trung thực và tín nghĩa...

Để nâng cao năng lực của thể chế, chúng ta cần phải thúc đẩy những cải cách sâu rộng hơn nữa. Tuy nhiên, nếu tự do hóa là linh hồn của những cải cách được tiến hành từ khi đổi mới (năm 1986) đến nay thì chuyên nghiệp hóa phải là linh hồn của những cải cách từ nay trở đi.

Chuyên nghiệp hóa bắt đầu từ việc phân công lao động một cách hợp lý giữa các thiết chế cấu thành nên thể chế của chúng ta. Ngoài ra, cải cách thể chế còn cần hướng tới việc tuyển chọn cho được những người tài. Một cơ chế cạnh tranh lành mạnh và minh bạch phải là linh hồn của những cố gắng cải cách ở đây.

Cuộc sống giàu có và cuộc sống tốt đẹp là những khái niệm không loại trừ nhau, nhưng vẫn rất khác nhau. Chính vì vậy, phấn đấu để có một cuộc sống giàu có là chưa đủ. Chúng ta còn cần phải phấn đấu với một nỗ lực không kém để có được một cuộc sống tốt đẹp.

Sống tốt đẹp trước hết là sống trong sự hài hòa với nhau và với thiên nhiên. Cuộc sống cũng sẽ tốt đẹp khi các giá trị tâm linh, các giá trị đạo đức, các giá trị thẩm mỹ và văn hóa nói chung được giữ gìn và phát triển.

Mùa xuân đã đến! Đây là mùa xuân cuối cùng trước khi Cộng đồng kinh tế ASEAN chính thức được hình thành. Bởi vậy, mùa xuân không chỉ thắp sáng ước vọng, mà còn thôi thúc chúng ta phải hành động không thể chậm trễ để tiếp tục đổi mới nhằm tận dụng những cơ hội to lớn, đồng thời vượt qua những thách thức khôn cùng của hội nhập.

 

TS NGUYỄN SĨ DŨNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: thời sự suy nghĩ