10/02/2015 11:32 GMT+7

Tai nạn giao thông cận tết: Trên xe là sự sống

QUỲNH AN
QUỲNH AN

TT - Lại thêm một tai nạn xe khách, chuyến xe hối hả ngày giáp tết, chở những người lao động tha hương, sau cả một năm hay nhiều năm làm việc, tằn tiện, chắt chiu, tích lũy, đang khấp khởi mang tết về quê.

Tai nạn giữa hai xe khách tại Bình Thuận làm 10 người chết rạng sáng 9-2. Ảnh tư liệu.

19 gia đình của những người thiệt mạng, bị thương phải gánh nỗi đau mất mát thay cho niềm vui sum họp.

Tin tức lan nhanh trên các báo mạng, lan đến các bến xe, đến những bác tài đang vắt sức với lịch tăng chuyến dày đặc ngày đêm, đến những người lao động, công nhân, sinh viên, học sinh đang chờ từng ngày, từng giờ đến lượt chuyến xe của mình. 

Bàng hoàng, thương xót, lo sợ, và rồi từng người lại lặng lẽ lên xe, từng chuyến xe lại ồn ào xuất bến, ngược xuôi trên quốc lộ.

Không biết sau vụ việc này, có chủ nhà xe nào ngồi tính toán, sắp xếp lại lịch xuất bến để giảm áp lực cho tài xế? Có bác tài nào tự lượng lại sức mình để can đảm từ chối những yêu cầu tăng chuyến không an toàn?

Thông điệp “Phía trước là sự sống - Hãy lái xe bằng cả trái tim” được lặp đi lặp lại trên kênh VOV giao thông có đủ để các chủ hãng xe khách nhớ rằng trong nhiều trái tim đang đập loạn nhịp vì nỗi mong tết, nhớ nhà, thương quê của hành khách ngồi trên xe, còn có cả trái tim với lắm nỗi niềm của tài xế.

Chỉ một phút tăng ga vì sốt ruột, một giây xao động vì lo lắng, một khoảnh khắc chợp mắt vì mỏi mệt... tai nạn thảm khốc có thể sẽ xảy ra.

Phía trước là sự sống, sau lưng là sự sống, bản thân mình cũng là sự sống, việc chăm sóc cho sức khỏe và tinh thần của tài xế, bảo đảm những điều kiện an toàn trong công việc của tài xế càng không thể lơ là, nhưng ác thay lại thường hay bị sao nhãng, bị gia tăng áp lực từ nhiều phía, nhất là vào những ngày cận tết.

Năm nào Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cũng họp với các ban ngành, địa phương để tìm giải pháp giảm thiểu tai nạn, có bao nhiêu trong số những giải pháp ấy sẽ tác động trực tiếp đến người cầm nắm những sinh mạng trên tay lái của mình, là tài xế?

Mở rộng quốc lộ, lắp đặt dải phân cách, camera giám sát, kiểm soát tốc độ, siết chặt đăng kiểm chất lượng xe, xử lý xe chở quá tải, tăng cường cảnh sát giao thông... tất cả vẫn chưa đủ.

Nguy cơ tai nạn vẫn rất cao khi trên quốc lộ 1 tất cả các loại phương tiện vẫn phải chen chúc nhau đi, nhất là rất nhiều đoạn hiện đang được thi công nâng cấp, mở rộng.

Hành trang về quê ăn tết của những người con tha hương không chỉ là thành quả lao động, dành dụm cả năm, không chỉ là háo hức hân hoan đoàn tụ mà còn có cả những mỏi mệt và lo sợ trên chuyến xe khách.

Nỗi đắng lòng khi nghĩ đến gói hành trang ấy cũng không kém nỗi đau lòng khi nghĩ đến gia đình những người đã phải gánh lấy tai nạn. Bao giờ mới có được những nụ cười hạnh phúc tươi rỡ vô lo thật sự vào những ngày tết đoàn viên?

Trước mắt, ngoài những giải pháp giao thông hợp lý của ngành, vẫn cứ phải chờ vào chính những người tài xế, những người chủ xe. Vì hơn tất cả, trên xe là sự sống của nhiều con người.

QUỲNH AN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên