22/12/2014 11:37 GMT+7

Khẩu súng kíp & chiếc tàu ngầm...

LÊ ĐỨC DỤC
LÊ ĐỨC DỤC

TT - Bức ảnh xuất hiện nhiều nhất trong những ngày này có lẽ là hình chụp Đại tướng Võ Nguyên Giáp đọc chỉ thị thành lập Đội VN tuyên truyền giải phóng quân giữa rừng già Cao Bằng đúng vào hôm nay, tròn 70 năm trước, chiều 22-12-1944.


Thân tàu ngầm kilo TP. HCM - Ảnh: Tiến Thành

Trong bức ảnh là hình ảnh những người lính áo chàm áo nâu, ruột tượng gạo vòng qua vai, chân đất, chân giày, súng trường, súng kíp.

Cũng trong những ngày này, xuất hiện thêm nhiều hình ảnh những chiếc tàu ngầm Kilo hiện đại bậc nhất, những phi công trên những chiếc máy bay tiêm kích Sukhoi, những dàn tên lửa bờ biển siêu hạng...

Chiếc tàu ngầm hôm nay rõ ràng là một khoảng cách rất xa với khẩu súng kíp 70 năm trước. Nhưng những người lính chân đất trong cánh rừng heo hút và những người lính trong buồng lái chiếc tàu ngầm hiện đại hôm nay lại chỉ là một: vẫn là người lính của nhân dân VN, những người lính nối tiếp nhau qua bao thế hệ, tận hiến cho độc lập, tự do của Tổ quốc, cho hòa bình, hạnh phúc của người dân.

Đúng vào dịp kỷ niệm ngày 22-12 này, thêm nhiều hình ảnh đẹp và cảm động về người lính được ngợi ca như câu chuyện những chiến sĩ công binh vừa giải cứu 12 công nhân ở thủy điện Đạ Dâng, trước đó là năm chiến sĩ công binh hi sinh khi thi công đường tuần tra trên biên giới Việt - Lào.

Dù là khẩu súng kíp hay chiếc tàu ngầm, dù là chiếc cuốc chim hay máy bay tiêm kích, muôn đời nay để mô tả người lính Việt trong một từ thì đấy là: hi sinh.

Cũng mấy hôm nay, báo chí nhắc nhiều đến cụ Tô Văn Cắm - người có mặt trong đội quân 34 người đầu tiên ở rừng Trần Hưng Đạo và cũng là người lính cuối cùng còn sống đến hôm nay.

Đồng đội của cụ Cắm nhiều người sau này trở thành những vị tướng nổi danh trong quân đội, nhưng cụ Cắm mãi mãi là một người lính bình thường không cấp hàm cấp hiệu, sống an vui với đời nông dân, một người lính như muôn triệu người lính từ mấy ngàn năm qua làm nên trang sử dân tộc.

Đất nước này đã đi qua bao dông bão, chiến thắng bao đế quốc với hàng triệu người-lính-Tô-Văn-Cắm luôn hi sinh trong thầm lặng như thế.

Và nhân dân cũng muôn đời mang ơn những người lính đã ngã xuống trước đạn bom quân thù, mãi mãi tuổi hai mươi, mãi mãi lặng im sau hàng hàng bia mộ trên những nghĩa trang chốn rừng xanh hay miền chân sóng.

Những người lính ấy không đòi hỏi đáp đền danh vị, không “tâm tư” cấp hàm hay chức vụ, bởi điều quý giá nhất chính là mạng sống của mình thì người lính đã hiến dâng cho Tổ quốc!

Dù là khẩu súng kíp thô sơ năm xưa hay chiếc tàu ngầm hiện đại hôm nay, với người lính Việt, sứ mệnh sinh ra là để bảo vệ nhân dân, sẵn sàng đánh tan bất cứ kẻ thù nào rắp tâm xâm lược cõi bờ Tổ quốc!

LÊ ĐỨC DỤC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên